Thị trường mỹ phẩm “nhái” tràn lan

15:37, 24/05/2011

Thị trường mỹ phẩm ngày càng phát triển, song vẫn chưa có một quy chuẩn nào của cơ quan chức năng hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng thật, giả. Tại những phố Hàng Ngang, Hàng Đào… nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan.

 

Nhiều sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng như Clinique (Mỹ), Shisedo (Nhật Bản), O Hui (Hàn Quốc), L'Oreal (Pháp)… bán với giá rẻ hơn so với giá chính hãng phát ra. Một thỏi son Shisedo "nhái" giá khoảng 40.000-50.000đ/thỏi (chính hãng giá từ 600.000 đến 1 triệu đồng/thỏi); hộp phấn nền hiệu O Hui, L'Oreal hay Mac giá 80.000 - 100.000đ/hộp (chính hãng khoảng 500.000 - 1 triệu đồng/hộp)... Trên các sản phẩm này đều có dán tem với dòng chữ "tem chống hàng giả", "bảo đảm chính hãng". Nhưng nếu để ý, có thể thấy nhiều tem không ghi xuất xứ, tên nhà sản xuất mà chỉ có tên nhà nhập khẩu; nhiều sản phẩm không đề hạn sử dụng.

 

Mỹ phẩm "nhái" còn được bày bán theo các đợt "siêu giảm giá", "siêu khuyến mãi", với mức giảm tới 50-70%. Trong khi, theo nhân viên bán hàng của hãng O Hui tại Trung tâm thương mại Vincom, chỉ trừ những dịp đặc biệt mới có chương trình giảm giá, mức giảm cũng chỉ khoảng 10%.

 

 

 Người tiêu dùng nên đến điểm kinh doanh chính hãng để được tư vấn khi mua mỹ phẩm. (Ảnh minh họa)

 

Theo quy định về quản lý mỹ phẩm mới, các tổ chức, cá nhân đưa sản phẩm mỹ phẩm ra tiêu thụ trên thị trường phải chịu trách nhiệm về an toàn cho người sử dụng. Mỹ phẩm không đạt chất lượng sẽ bị thu hồi. Người tiêu dùng có quyền được thông tin về chất lượng, có quyền khiếu nại, tố cáo và yêu cầu đơn vị kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sử dụng hàng không bảo đảm chất lượng… Tuy nhiên, những quy định này vẫn chưa được thực hiện vì người tiêu dùng ít có thói quen khiếu nại khi mua phải hàng giả, hàng nhái.

 

Mỹ phẩm bị làm giả mang nhiều hiểm họa cho người dùng với không ít trường hợp phải nhập viện như da bị mẩn đỏ, sưng tấy, nổi mụn; có khi còn phải mang những di chứng như sưng môi, sạm da, lở loét… Vì vậy, khi muốn sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên đến điểm kinh doanh chính hãng, được chuyên gia tư vấn cách dùng. Mặt khác, mỹ phẩm là một trong những mặt hàng nằm trong danh mục thường xuyên thanh, kiểm tra về gian lận thương mại, mong được sự quan tâm đúng mức của cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm chất lượng.