Giảm nhập siêu, ổn định thị trường trong nước

07:54, 07/06/2011

Tại cuộc họp giao ban ngày 6-6, Bộ Công Thương đánh giá, từ đầu năm đến nay, hoạt động công nghiệp và thương mại đạt một số kết quả đáng ghi nhận, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục tăng.

 

Song nhìn chung nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức, như lạm phát, nhập siêu, tình trạng đội giá chi phí sản xuất, biến động về tỷ giá và lãi suất cao... Kim ngạch nhập khẩu 5 tháng qua là 41,3 tỷ USD, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm ngoái dẫn đến tình trạng nhập siêu gần 6,6 tỷ USD, chiếm hơn 18% kim ngạch xuất khẩu, trong khi mức cho phép là 16%. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận định, tình hình sản xuất và xuất, nhập khẩu sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhất là với doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa đặt ra thách thức gay gắt cho công tác điều hành, đồng thời yêu cầu cần có cách ứng phó thích hợp.

 

Thời gian tới, Bộ Công Thương yêu cầu ngành điện bám sát tình hình thực tế, chủ động trong sản xuất và vận hành mạng lưới, ứng phó kịp thời với những sự cố để bảo đảm sản lượng điện, không cắt điện phục vụ sản xuất; các cơ quan hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu và khuyến khích sử dụng hàng nội. Mỗi địa phương, nhất là đô thị lớn như Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh theo sát diễn biến thị trường, làm tốt công tác bình ổn giá, đặc biệt là phát huy vai trò của quỹ bình ổn, các điểm bán hàng bình ổn giá. Bộ Công Thương sẽ kết hợp với các ngành liên quan kiểm soát thị trường bất động sản, chỉ đạo từng đơn vị rà soát chi tiêu công, kiên quyết giảm 10% chi thường xuyên... nhằm đạt mục tiêu giữ mức bội chi không quá 5%, nhập siêu không quá 16%, GDP tăng 6% trong năm nay…