Giá vàng tăng lên trên 44 triệu đồng/lượng

13:38, 08/08/2011

Giá vàng SJC (mua vào-bán ra) tại Hà Nội lúc 9h30 sáng 8/8 được niêm yết với giá 43,70-44,25 triệu đồng/lượng. Tại TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, giá vàng ở mức 43,65-44,25 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần qua, giá vàng tăng 2,3 triệu đồng/lượng.

Tại các cửa hàng kim hoàn, biên độ giá mua và bán được nới rộng tới 60.000 đồng/chỉ để đảm bảo tính an toàn kinh doanh khi giá vàng liên tục có sự biến động mạnh. So với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đang đắt hơn khoảng 1 triệu đồng/lượng.

 

Việc niêm yết giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới như hiện nay là do trong vài ngày nay, người dân đã không đủ kiên nhẫn chờ đợi giá xuống nên đã mạnh tay mua vàng vào. Bên cạnh đó, Chính phủ đưa ra quyết định siết chặt việc nhập khẩu vàng có hiệu lực từ ngày 6/8 nên nhiều doanh nghiệp đã gom vàng của dân từ khi còn ở mức giá 39 và 40 triệu đồng/lượng chưa kịp xuất khẩu thì nay nhân cơ hội giá vàng tăng để xả hàng ra.

 

Tại thị trường châu Á sáng 8/8, giá vàng bật lên mốc 1.693 USD/oz, tăng 30 USD/oz so với cuối tuần qua. Giá vàng biến động mạnh là do cuối tuần qua,  Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor's (S&P) hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Mỹ từ mức AAA xuống AA+. Sự việc này bắt đầu tác động lên thị trường, đẩy giá vàng giao ngay vọt lên gần 40 USD/oz ngay đầu phiên trên thị trường châu Á.

 

Edel Tully, chuyên gia phân tích của UBS AG tại London nhận xét, giá vàng sẽ tăng hơn nữa vì nhu cầu an toàn sau khi Mỹ bị hạ xếp hạn tín dụng. Ông dự báo giá vàng sớm lên 1.725 USD/oz trong tháng này.

 

Thị trường chứng khoán tương lai và giá dầu thô Mỹ đồng loạt giảm điểm. Trong sáng 8/8, chứng khóan hạ 300 điểm còn dầu thô mất gần 3 USD/thùng. Tuần trước, nhà đầu tư đã chạy khỏi chứng khoán và hầu hết các hàng hóa nguyên liệu để tìm đến nơi trú ẩn an toàn như là Franc Thụy Sỹ, trái phiếu hay vàng trong bối cảnh nỗi lo nợ ngày càng tăng ở Mỹ và châu Âu.

 

Trong cuộc khảo sát của Kitco News Gold Survey, có 34 người tham gia và chỉ 21 người trả lời trong tuần này. Trong số 21 người trả lời, 10 người dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này, 7 người dự báo giảm, 4 người cho rằng giá vàng sẽ đi ngang hoặc không thay đổi. Những người tham gia là các nhà giao dịch vàng, các công ty quản lý quỹ, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch tương lai và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

 

Những người dự báo vàng tăng giá tin rằng, những yếu tố đã thúc đẩy vàng lập các kỷ lục trong thời gian qua sẽ tiếp tục phát huy tác dụng. Các yếu tố đó là vấn đề nợ công ở các nước châu Âu, sự thiếu niềm tin vào đồng USD và các đồng tiền khác. Một yếu tố nữa hỗ trợ thị trường vàng chính là Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới đang bước vào mùa cưới.

 

Adrian Day, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cho rằng, vấn đề nợ ở châu Âu và Nhật Bản đang nằm “ngoài tầm kiểm soát” và các nhà lãnh đạo không biết làm thế nào để giải quyết thực tế này.

 

Ông Adrian Day nói: “Tại Mỹ, người dân không sẵn sàng cắt giảm chi tiêu nếu được yêu cầu. Các nhà lãnh đạo đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc giảm giá USD. Nếu tiền giấy mất giá, nhà đầu tư lại đổ xô vào vàng”.

 

Những người dự báo vàng giảm giá thì cho rằng, hoạt động bán ra để bù lỗ và “cứu” các thị trường khác sẽ diễn ra giống như hôm thứ 5 tuần trước khi thị trường hàng hóa tuột dốc. Họ cũng nhấn mạnh tới sự điều chỉnh theo phân tích kỹ thuật.

 

Xét về dài hạn, giá vàng tăng vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, giá vàng có thể tăng gấp đôi vì Ngân hàng Trung ương các nước đang đẩy mạnh mua vào.

 

Bill Murphy, Chủ tịch của Gold Anti-Trust Action Committee (GATA) nhận định: “Giá vàng có thể đạt 3.000-5.000 USD/oz khi Ngân hàng Trung ương các nước đang chạy đua để đáp ứng các nhu cầu về vàng”.

 

Murphy và GATA tin rằng, thị trường vàng sẽ nhận được hỗ trợ mạnh từ các ngân hàng vàng, các ngân hàng Trung ương, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Anh quốc cũng như Quỹ Tiền tệ Quốc tế./.