Người dân nên thận trọng với diễn biến khó lường của giá vàng

17:07, 09/08/2011

Những ngày qua, giá vàng trong nước liên tiếp lập “đỉnh”, việc vàng tăng giá đã khiến nhiều người, trong đó có người dân Thái Nguyên không khỏi lo lắng, cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục "leo thang" nên tăng cường mua vào để tích trữ. Đây là việc làm chứa đựng nhiều rủi ro, người dân nên thận trọng.

Sau khi được tiếp sức bởi những kỷ lục mới của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước bán ra đã vọt lên mức 45,7 triệu đồng/lượng vào cuối buổi sáng nay  (9-8)  tăng 1,5 triệu đồng/lượng so với cuối ngày hôm trước. So với phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng đã tăng thêm hơn 3,5 triệu đồng/lượng và đạt mức “kỉ lục của mọi thời đại”. Có mặt tại cửa hàng vàng Quý Tùng lúc 9h30’ ngày 9-8, chúng tôi đã được chứng kiến cảnh tấp nập người bán, kẻ mua, khác hẳn những với những ngày thường (ảnh). Các giao dịch mua vào, bán ra liên tục được thực hiện. Bà Thanh ở phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên), một khách hàng đang giao dịch tại cửa hàng tỏ rõ vẻ kinh ngạc khi đứng trước bảng giá điện tử và quan sát giá vàng, lúc này đang ở mức 44,6 triệu (mua vào) và 45,6 triệu (bán ra). Ở quầy giao dịch bà Thanh đã mua 6 chỉ vàng để tiết kiệm. Bà cho biết: Về hưu rồi, tôi muốn mua vàng để tích trữ vì vừa bảo toàn được giá trị, lại an tâm. Bà Thanh cũng cho biết thêm, nhiều người bạn của bà còn rút tiền từ ngân hàng để mua vàng vì cho rằng mua vàng thời điểm này sinh lời nhiều hơn gửi tiền vào ngân hàng. Đây cũng là suy nghĩ của rất nhiều người dân trong bối cảnh giá vàng liên tiếp đạt “đỉnh”.

 

Ông Nguyễn Quý Tùng, chủ doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Quý Tùng (T.P Thái Nguyên) cho rằng, giá vàng tăng cao đã tác động mạnh tới tâm lý người dân. Những ngày qua, lượng khách hàng đến giao dịch tại cả 2 cửa hàng của ông trên địa bàn T.P đều tăng mạnh. Bên cạnh một số khách hàng bán ra, có rất nhiều khách hàng mua vào với khối lượng lớn khi giá tăng cao. Ngay trong buổi sáng 9-8 đã có khách hàng mua tới 30 lượng vàng, còn phổ biến đều mua ở mức từ 5 đến 10 lượng.

 

Tại các cửa hàng kinh doanh vàng khác trên địa bàn T.P Thái Nguyên và các huyện như: Đại Từ, Phổ Yên, Phú Lương cũng đang “cháy” vàng, chủ yếu là thiếu vàng 9999. Đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Phúc, Giám đốc doanh nghiệp vàng bạc Minh Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc Thái Nguyên khi nắm bắt tình hình thực tế tại các đơn vị thành viên. Bà Phúc còn cho biết: Hiện nay các cửa hàng kinh doanh vàng bạc cũng rơi vào tình trạng “lời giả, lỗ thật” khi giá vàng tăng liên tục. Bà lấy dẫn chứng, trong ngày hôm qua một lượng vàng bán ra tại cửa hàng chúng tôi có giá là 44,2 triệu đồng, nhưng hôm nay (9-8) vì giá vàng tăng nên để mua được một lượng vàng, cửa hàng chúng tôi đã phải trả cho khách hàng với giá 44,6 triệu đồng. Số tiền 400 nghìn đồng chênh lệch cửa hàng phải chịu chỉ sau một ngày. Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi phải tích cực “mua đuổi, bán đuổi”, tức là mua đến đâu bán ngay đến đó.

 

Như vậy, chính việc tăng giá vàng cũng đang gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vàng trên địa bàn. Bên cạnh đó, qua tiếp xúc với nhiều người dân đến giao dịch tại các cửa hàng kinh doanh vàng thời điểm này, chúng tôi nhận thấy, nhiều người chưa hiểu đúng nguyên nhân của việc vàng tăng giá. Một số người cho rằng do chính sách kinh tế của nhà nước làm cho đồng Việt Nam “mất” giá nên họ chuyển sang phương tiện tích trữ an toàn hơn cả là “vàng”. Cũng chính vì chưa hiểu hết nguyên nhân nên một số người chạy theo “tâm lý đám đông”, mua vàng khi không có nhu cầu thực sự. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, nguyên nhân của việc giá vàng trong nước tăng cao là do biến động của giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới thời gian qua bị tác động mạnh bởi lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ công tại Mỹ và Châu Âu. Đặc biệt là việc mới đây tổ chức xếp hạng tín dụng uy tín Standard & Poor's quyết định hạ bậc tín nhiệm cao nhất của Mỹ từ AAA xuống còn AA+, làm giảm niềm tin của thị trường vào đồng USD, khiến giá vàng thế giới trong những ngày gần đây lập mức kỷ lục mới.

 

Để bình ổn thị trường vàng, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, làm giá, bảo vệ lợi ích của người dân, trong ngày 9-8, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép nhập khẩu 5 tấn vàng để sản xuất vàng miếng, bổ sung nguồn cung vàng trong nước. Trong những ngày tới, Ngân hàng Nhà nước dự kiến tiếp tục cấp giấy phép nhập khẩu thêm 5 tấn vàng nữa để cung cấp cho thị trường trong nước, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây được coi là “liều thuốc” sẽ làm hạ nhiệt giá vàng trong nước. Tuy nhiên, theo phân tích của giới đầu tư quốc tế, giá vàng quốc tế sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới do yếu tố tâm lý và đầu cơ. Do vậy, người dân cần hiểu đúng nguyên nhân của việc tăng giá vàng và thận trọng khi quyết định mua vàng, tránh bị thiệt và ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế.