Giá vàng vẫn cao, tỷ giá USD biến động mạnh

08:15, 05/09/2011

Sau khi tăng với tốc độ phi mã để tái lập ngưỡng 48,3 triệu đồng/lượng trong ngày 3-9, ngày 4-9, giá vàng trong nước hạ nhiệt, xuống dưới mức 48 triệu đồng/lượng, song vẫn ở mức khá cao.

Trên thị trường Hà Nội, thời điểm 15h, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 47,5 triệu đồng/lượng (mua vào) - 47,9 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty SJC Hà Nội giao dịch vàng SJC ở mức 47,65 triệu đồng/lượng (mua vào) - 47,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, khoảng cách giữa giá mua - bán đã được các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng thu hẹp lại, thay cho khoảng cách 600.000-800.000 đồng/lượng như những ngày trước.

 

Trên thị trường thế giới, giá vàng chốt tuần tăng 3% trong phiên giao dịch đêm 3-9 trên thị trường New York khi thông tin lao động Mỹ không có dấu hiệu khả quan hơn. Cụ thể, giá vàng tăng 57,25 USD/ounce, lên mức 1.881,68 USD/ounce. Trước đó, vàng chỉ ở mức 1.825 USD/ounce trên thị trường châu Á. Các chuyên gia cho rằng, dấu hiệu của nền kinh tế lớn nhất toàn cầu Mỹ đang tiếp tục quay trở lại suy thoái đã khiến nhà đầu tư đổ xô mua vàng thay vì các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, tiền tệ...

 

 

Đối với thị trường trong nước, do là đợt nghỉ lễ nên hoạt động giao dịch trên thị trường kém sôi động hơn những ngày trước đó. Tuy nhiên, tâm lý tích trữ vàng từ giới đầu tư nước ngoài đã ảnh hưởng khá lớn tới nhà đầu tư trong nước nên nhiều người vẫn có ý định mua vàng để "găm". Vàng tiếp tục được coi là "vịnh tránh bão" trong bối cảnh sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu chưa có dấu hiệu khả quan. Nếu quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá của ngân hàng thương mại là 20.834 VND/USD, giá vàng trong nước đắt hơn thế giới chưa đến 1 triệu đồng/lượng, trước đó, có thời điểm giá trong nước cao hơn thế giới tới 2 triệu đồng/lượng.

 

Giá vàng biến động không ngừng cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến giá USD tăng mạnh trên thị trường tự do. Tại một số điểm thu đổi ngoại tệ ở Hà Nội, trong mấy ngày qua, USD đã vượt qua ngưỡng 21.000 VND/USD. Còn đối với các ngân hàng thương mại, mặc dù vẫn niêm yết giá USD phổ biến ở mức 20.830 VND/USD (mua vào) - 20.834 VND/USD (bán ra), song nhiều DN lại than vãn không dễ mua tại ngân hàng với mức giá này. Tình trạng này khiến nhiều người lo ngại cơn sốt USD quay trở lại theo đúng chu kỳ vào cuối năm, khi nhu cầu mua USD của DN tăng cao.