Giá vàng vượt mốc 47 triệu đồng/lượng

13:45, 18/09/2011

Giá vàng tăng chủ yếu do giới đầu tư và người dân “bắt đáy” mua vào. Giao dịch vàng trong nước khá sôi động, chủ yếu là người đến mua vàng. 

Giá vàng SJC (mua vào-bán ra) tại Hà Nội lúc 9h sáng 17/9 được giao dịch với giá 47,05-47,30 triệu đồng/lượng. Tại TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, giá vàng có giá 47,05-47,25 triệu đồng/lượng.

 

Đêm 16/9, giá vàng đã tăng một mạch trở lại trên vùng 1.800 USD/oz sau khi nó được giao dịch ở mức thấp dưới 1.800 USD/oz trong ngày. Đà tăng trở lại của vàng được cho là do các nhà đầu tư tìm mua vàng ở vùng giá thấp.

 

Cảnh xếp hàng mua vàng lại tái diễn tại nhiều điểm kinh doanh TP HCM trong ngày 16/9, khi giá vàng xuống dưới 46,5 triệu đồng/lượng.

 

Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, trong cái nắng nóng, oi nồng, hàng chục người ngồi chờ đến lượt để mua vàng. Cửa hàng hết sạch chỗ gửi xe. Ngay cả điểm trông giữ tư nhân bên cạnh cũng không còn một chỗ trống.

 

Theo đại diện SJC, khách vẫn chủ yếu mua vào với số lượng lớn, còn những người đi bán gần như không có.

 

Tại hệ thống vàng PNJ, tuy không có cảnh xếp hàng nhưng giao dịch cũng sôi nổi không kém. Thời điểm đông đúc nhất là khoảng 10h sáng đến 15h chiều.

 

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cho biết, lượng khách đến giao dịch khá đông nhưng do tại TP HCM, hệ thống PNJ có tới 54 điểm bán vàng miếng nên khách phân bổ ra và không có cảnh phải xếp hàng.

 

Bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng, có thể do chứng kiến sự đi xuống của giá vàng, chỉ còn quanh mốc 46,5 triệu/lượng, nhiều người cho đây là mức hợp lý để mua vào. Trong ngày 16/9, toàn hệ thống PNJ đã bán ra 4.000 lượng, trong khi mua vào chỉ khoảng 1.000 lượng.

 

Tại khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Trong sáng 16/9 cũng ghi nhận sự giao dịch khá sôi động với xu hướng mua vào là chính. Tổng lượng giao dịch của Tập đoàn DOJI trong buổi sáng đã đạt khoảng 2.500 lượng, trong đó chủ yếu là khách hàng mua vào.

 

Nhiều chủ hiệu vàng nhận định, có thể một phần do giá vàng xuống thấp, cộng với nguồn tiền được rút ra từ ngân hàng về nhiều do lãi suất huy động không còn vượt trần, là lý do lượng khiến khách đến mua vàng tăng cao đột biến.

 

Vấn đề nợ công châu Âu vẫn là tâm điểm thị trường khi các nhà đầu tư làm luật của EU nhóm họp để thảo luận. Thêm vào đó, các nhà điều hành của Mỹ tiếp tục có những chính sách vào tuần tới. Hơn 5 ngân hàng lớn tại EU, bao gồm cà FED trước đó đã bơm  USD vào hệ thống ngân hàng của châu Âu nhằm tăng thanh khoản cho những ngân hàng đang gặp khó khăn vì nợ và thua lỗ. Điều này tạm thời làm cho hệ thống nói trên vượt qua được cơn khủng hoảng, dịu đi các tin tức xấu. Tình trạng này cũng có thể làm giá vàng tăng bởi lượng tiền cứu trợ chủ yếu sẽ được sử dụng nhiều hơn nữa như thời điểm năm 2008 của khủng hoảng tại Mỹ.

 

Trong ngày 16/9, Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới (SPDR) đã nhanh tay gom thêm 10.6 tấn vàng trong phiên cuối tuần. Mức nắm giữ của họ hiện tại là 1.251,90 tấn, tăng hơn so với mức 1.241,31 tấn trước đó.

 

Thị trường đang ngóng đợi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ diễn ra vào ngày 20-21/9 tới. Một số chuyên gia cho rằng, nếu như Fed công bố chương trình kích thích nền kinh tế bằng cách mua trái phiếu dài hạn thì sẽ gây sức ép lên đồng USD và khiến cho giá vàng tăng cao và mốc 2.000 USD/oz không còn xa vời./.