Vàng có xu hướng giảm do bị bán tháo

14:25, 08/09/2011

Giá vàng sáng 8/9 giảm khoảng 500.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch 7/9.

Giá vàng mở cửa phiên giao dịch ngày 8/9 có xu hướng giảm. Trước đó, ngày 7/9, giá vàng tiếp tục giảm mạnh khi các nhà đầu tư bán tháo vàng chạy vào thị trường chứng khoán Mỹ. Chính trường Đức đưa ra thông báo Đức phải hợp tác trong việc cứu giúp đồng EUR.

 

Giá vàng SJC trong nước lúc 9h được niêm yết ở mức: 47/47,3 triệu đồng (mua vào/bán ra); 47/47,4 triệu đồng/lượng tại thị trường tự do, giảm so với mốc quanh 47,5 triệu đồng ngày 7/9.

 

Cả vàng giao ngay và vàng tương lai giao dịch trên thị trường New York đã mất mốc 1.800 USD/oz, trước khi hồi phục trở lại trên mức này. Đà rơi mạnh xuất hiện bắt đầu từ khi vàng mất mốc 1.900 USD/oz. Lúc đóng cửa thị trường Mỹ, giá vàng đạt mốc 1.815 USD/oz, mất tới 57 USD, tương đương 3% trong một ngày giao dịch.

 

Như vậy, chỉ trong 2 ngày, giá vàng đã “bay” mất 80 USD/oz và đây là tuần lễ biến động mạnh nhất của giá vàng. Tính ra trong tháng 8 vừa qua, giá vàng đã di chuyển tới 100 USD/oz một lần từ đỉnh đến đáy mới tạo của nó.

 

Trước đó, mối lo ngại sự bất hợp tác trong quá trình điều hành kinh tế châu Âu đã khiến giá vàng tăng vọt hơn 30% trong vòng một năm.

 

Bên cạnh đó, những can thiệp vào thị trường tiền tệ bằng các biện pháp hành chính như việc SNB quy định giá sàn cho giao dịch cặp tiền EURCHF, cũng như việc nâng tỷ lệ ký quỹ vàng đã khiến giá vàng sụt giảm ngay sau khi đạt đỉnh.

 

Bất chấp bị thanh khoản bán ra, các chuyên gia vẫn cho rằng vàng vẫn trong xu thế tăng, khi SNB đánh tụt đồng nội tệ của mình và các ngân hàng trung ương khác sẽ không thể không quan ngại thực hiện theo. Thị trường tiền tệ vẫn đứng trước nguy cơ biến loạn.

 

Đêm 7/9, quỹ lớn SPDR vẫn giữ nguyên 1,232.31 tấn vàng đang có của mình. Đây là phiên thứ 6 liên tiếp trữ lượng của họ giữ nguyên./.