Vàng bật mạnh lên trên 45 triệu đồng/lượng

09:01, 28/11/2011

Trong phiên giao dịch lúc 8h sáng 28/11, giá vàng SJC (mua vào-bán ra) tại Hà Nội tăng lên 44,8-45,1 triệu đồng/lượng. Tại TP HCM, giá vàng ở mức 44,85-45,15 triệu đồng/lượng.

Từ cuối tuần trước đến nay, giá vàng SJC trong nước tăng hơn các loại vàng khác, đặc biệt là vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tới 800.000 đồng/lượng.

 

Nguyên nhân của việc chênh lệch giá này là do từ hôm 25/11, trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã nhấn mạnh, sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ độc quyền sản xuất vàng miếng và dùng thương hiệu SJC làm thương hiệu quốc gia rồi nghiên cứu đổi tên thành SBV.

 

Tại phiên giao dịch châu Á sáng 28/11, giá vàng bất ngờ tăng mạnh lên 1.704-1.705 USD/oz, tăng 25 USD/oz so với phiên cuối tuần qua.

 

Hiện những vấn đề bất ổn về nợ công tại thị trường châu Âu vẫn đang là nguyên nhân chính khiến cho người dân muốn nắm giữ vàng như một tài sản an toàn, bảo vệ tài sản khi mà thị trường chứng khoán không mấy khởi sắc.

 

Thị trường vàng châu Á sáng 28/11 tăng mạnh bởi từ cuối tuần qua, khi sự điều chỉnh vàng đi xuống ngưỡng 1.680 USD/oz, giới đầu tư và người dân đã tranh thủ mua vàng vào.

 

Hãng tin Bloomberg vừa tiến hành một loạt các cuộc khảo sát đối với các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và các nhà quản lý quỹ về xu hướng giá hàng hóa tuần này.

 

Khảo sát 26 người về giá vàng, kết quả có 18 người dự đoán. Trong đó 10 người nói giá sẽ tăng, 5 người trả lời giảm và 3 người trả lời là sẽ đi ngang.

 

Những người dự đoán giá vàng tăng với lý do vào niềm tin các quỹ kinh doanh lớn và các ngân hàng Trung ương ở các nước sẽ tiếp tục gom vàng; đồng USD trong 2 tuần liên tiếp đã tăng mạnh và nay cần có sự điều chỉnh giảm.

 

Carole Ferguson, chuyên gia phân tích thuộc Fairfax IS tại London nhận xét: “Mọi người vẫn đang lo lắng. Thị trường liên tục phải đối mặt với các tin xấu. Vàng vẫn là một tài sản mà chúng ta sẽ nhìn vào”.

 

Tuy nhiên, trong số 26 người được trưng cầu ý kiến, những người trả lời giá vàng giảm cho rằng, các quỹ lớn và giới đầu tư sẽ phải bán vàng ra để bù lỗ cho thị trường chứng khoán đang sụt giảm quá sâu và các nước châu Âu cần tiền để giải cứu thị trường tài chính đang trong vòng xoáy khủng hoảng./.