Giá vàng giảm mạnh

08:30, 02/05/2012

Giá vàng thế giới giảm trong phiên thứ ba, khi dữ liệu sản xuất Mỹ tăng lên mức mạnh nhất trong 10 tháng.

Trong phiên New York, Mỹ đêm qua (1/5, giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay đã giảm 0,1% xuống 1.663,11 USD/ounce. Vàng kỳ hạn giao tháng 6 giảm 1,80 USD xuống 1.662,40 USD/ounce.

 

Hầu hết các thị trường ở châu Âu và các thị trường lớn một số nước châu Á đóng cửa trong kỳ nghỉ 1/5, các nhà đầu tư chuyển sự chú ý vào chỉ số hoạt động sản xuất nhà máy Mỹ trong tháng 4, trong đó đã tăng từ mức 53,4 (trong tháng 3) lên tới 54,8, mức mạnh nhất trong 10 tháng.

 

Kim loại quý đã mất tới 125 USD kể từ ngày 28/2, sau khi các chỉ số kinh tế Mỹ tăng lên mạnh mẽ làm tiêu tan hy vọng Fed có thể nới lỏng chính sách tiền tệ, một nền tẳng hỗ trợ cho giá vàng. Trong tháng 4 vừa qua giá vàng vẫn ghi nhận 1 tháng giảm trong vệt giảm 3 tháng liên tiếp.

 

Tuy vậy trong năm nay vàng vẫn tăng khoảng 6%, sau khi trong tháng 1 ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cho biết sẽ giữ lãi suất gần bằng không cho đến ít nhất là năm 2014 nhằm kích tích tăng trưởng kinh tế.

 

Theo ông david Meger, giám đốc kinh doanh kim loại của Vision Finacial, chỉ số kinh tế tốt hơn sẽ giảm cơ hội về quyết định giữ lãi suất qua năm 2014. Vẫn có những ý kiến trái chiều dự đoán về những hành động của Fed được coi là có ảnh hưởng lớn tới giá vàng khi dữ liệu kinh tế Mỹ có sự thay đổi.

 

Một loạt các dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây đã làm phục hồi một số kỳ vọng rằng Fed sẽ đưa ra sự hỗ trợ cho nền kinh tế thông qua vòng nới lỏng định lượng thứ ba hay mua trái phiếu chính phủ để neo lãi suất thị trường.

 

Vàng hưởng lợi từ lãi suất thấp. Bởi chính sách nới lỏng tiền tệ có thể làm gia tăng áp lực lạm phát và vàng là một trong những tài sản hàng đầu chống lại áp lực này. Tuy nhiên, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Philadelphia, Charles Plosser cho biết Fed có thể sẽ phải suy nghĩ lại lời hứa giữ lãi suất ở mức quá rẻ cho đến cuối năm 2014.