Chấm dứt huy động và cho vay bằng vàng

13:51, 26/06/2012

Hôm qua (25/6), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng.

Theo văn bản 3854, NHNN yêu cầu TCTD chấp hành nghiêm chỉnh các quy định tại Thông tư số 12/2012/TT-NHNN và Chỉ thị số 05/CT-NHNN.

 

Các TCTD chỉ phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng với khối lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu chi trả theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả và đảm bảo việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng chấm dứt vào ngày 25/11/2012.

 

TCTD có trách nhiệm báo cáo trước cho NHNN (Vụ Quản lý ngoại hối) khi có nhu cầu phát hành chứng chỉ vàng, trong đó phải làm rõ sự cần thiết và mục đích của đợt phát hành. Đồng thời, có lộ trình giảm lãi suất huy động chứng chỉ ngắn hạn vàng ở mức phù hợp để giảm lượng vàng huy động.

 

“Nếu NHNN phát hiện dấu hiệu vi phạm các quy định liên quan đến huy động và cho vay vốn bằng vàng của TCTD, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố sẽ tiến hành ngay việc kiểm tra, thanh tra TCTD đó”-Văn bản trên nêu rõ.

 

Cơ quan quản lý này cho biết, việc tuân thủ thời hạn chấm dứt hoạt động huy động và cho vay vốn bằng vàng theo quy định tại Thông tư 12 của các TCTD là một trong những cơ sở để xem xét cấp Giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng cho các TCTD.

 

Theo Thông tư 12 sửa đổi một số điều của Thông tư 11/2011/TT-NHNN về huy động và cho vay vàng, việc huy động vàng bằng chứng chỉ ngắn hạn của TCTD sẽ chấm dứt vào 25/11/2012, kéo dài thêm gần 7 tháng so với thời điểm ngày 1/5/2012 như quy định tại Thông tư 11/2011/TT-NHNN.

 

NHNN yêu cầu TCTD không được chuyển đổi vốn huy động bằng vàng dưới mọi hình thức thành VND hoặc các hình thức bằng tiền khác, không được sử dụng vàng huy động để cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay tại tổ chức tín dụng khác. TCTD phải xây dựng lộ trình, phương án chấm dứt việc huy động vàng vào ngày 25/11/2012.

 

Còn tại Chỉ thị số 05/CT-NHNN chấn chỉnh thực hiện quy định về huy động, giữ hộ vàng và sử dụng vàng huy động, vàng giữ hộ của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

 

Thống đốc yêu cầu TCTD thực hiện đúng nguyên tắc về quản lý, bảo quản, giữ hộ tài sản cho khách hàng, bao gồm cả giữ hộ vàng, theo đó, khách hàng phải trả phí cho TCTD thực hiện dịch vụ. TCTD thực hiện đúng các quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng, không sử dụng vàng huy động, vàng giữ hộ để cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay tại TCTD khác.