Giá vàng có thể ở mức 50 triệu đồng/lượng vào cuối năm

08:14, 06/08/2012

Theo HSBC, vàng có khả năng đạt mức giá 1.900 USD/oz vào cuối năm.  

Ngân hàng UBS của Thụy Sỹ dự báo, giá vàng sẽ đạt mức 1.700 USD/oz trong 1 tháng tới, thay cho mức dự báo 1.550 USD/oz đưa ra trước đó. Mức dự báo giá vàng trong 3 tháng tới cũng được ngân hàng này tăng lên 1.750 USD/oz từ mức 1.600 USD/oz trong lần dự báo trước.

 

Theo nhà phân tích Edel Tully của UBS, cơ sở cho việc tăng dự báo giá vàng là kỳ vọng vào chính sách tiền tệ nới lỏng thêm từ FED. Ngoài ra, bà Tully cũng nhấn mạnh rằng, các tháng 8-9-10 thường chứng kiến nhu cầu vàng ở mức cao nhất hàng năm.

 

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng, FED và ECB có thể sẽ đợi đến cuộc họp tháng 9 mới ra tay hành động.

 

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, vàng sẽ là một trong số ít những kênh đầu tư hưởng lợi từ những biến động về chính trị và kinh tế Mỹ trong năm bầu cử 2012. Theo HSBC, vàng có khả năng đạt mức giá 1.900 USD/oz vào cuối năm.

 

Như vậy, nếu dự báo của HSBC trở thành sự thật và tỷ giá USD/VND cuối năm vẫn ở ngưỡng xấp xỉ 20.900 đồng như hiện tại, thì giá vàng trong nước vào cuối năm nay sẽ tương đương khoảng gần 48 triệu đồng/lượng. Thậm chí có thể lên mức 50 triệu đồng/lượng nếu giá vàng trong nước vẫn giữ mức chênh cao hơn gần 2 triệu đồng/lượng so với giá thế giới như hiện nay.

 

HSBC nhận định giá vàng từ trước đến nay vẫn thoát ra ngoài xu hướng giảm giá của các loại hàng hóa và được cho là loại tài sản “ miễn dịch” với các chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương. Đó là lý do vàng được nhiều nhà đầu tư tìm đến như một nơi trú ẩn an toàn khi nền kinh tế tiềm ẩn nhiều rủi ro.

 

Tuy nhiên từ đầu năm nay, giá kim loại quý này đã sụt giảm gần 400 USD/oz. Nếu giá vàng lên kỷ lục 1.920 USD/oz vào tháng 9 năm ngoái, thì hiện tại giá đã giảm còn khoảng 1.600 USD/oz bởi đồng USD mạnh lên và đồng euro suy yếu do ảnh hưởng của khủng hoảng nợ châu Âu.

 

Theo chuyên gia hàng hóa của HSBC, mặc dù hiện nay giá vàng đang chững lại do nguồn cung tăng và nhu cầu giảm, nhưng triển vọng giá vàng sẽ tích cực hơn trong nửa sau của năm nay khi có sự can thiệp mua vào của các ngân hàng trung ương.

 

Sự bất ổn về kinh tế, căng thẳng địa chính trị và những hoài nghi về cuộc bầu cử của Mỹ vào tháng 11 cũng sẽ là những nhân tố làm giảm giá USD và làm tăng giá vàng, HSBC cho biết./.