Nhiều doanh nghiệp đề nghị tăng giá xăng dầu

08:06, 12/08/2012

Một loạt doanh nghiệp xăng dầu đầu mối ngày 10/8 gửi văn bản đăng ký và đề nghị Bộ Tài chính cho phép tăng giá xăng dầu từ 500 - 1.400 đồng/lít.

Nếu được chấp thuận, đây là lần thứ 3 xăng dầu tăng giá chỉ trong hơn 20 ngày. Việc giá xăng dầu vận hành theo sự biến động của thế giới là cần thiết, song đằng sau những lần tăng giá, câu chuyện được nhắc đến nhiều lần nhưng vẫn chưa có sự thay đổi, làm sao để thị trường xăng dầu thực sự cạnh tranh và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp minh bạch.

 

Theo phó Giáo sư- Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính), việc các doanh nghiệp thường đưa ra cùng một mức điều chỉnh giá xăng dầu dù thời điểm, giá, khối lượng nhập khẩu khác nhau làm nhiều người nghi ngờ doanh nghiệp tăng giá không đúng thực chất.

 

Mặt khác, dù có đến hơn 10 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu nhưng việc trên thị trường vẫn có một doanh nghiệp chiếm tới 60% thị phần như Petrolimex sẽ khiến việc cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh này gặp khó khăn. Bởi khi các doanh nghiệp lớn đưa ra mức giá của mình thì các doanh nghiệp nhỏ khác khó có thể tăng cao hoặc thấp hơn./.