Việt Nam bắt đầu khai thác thị trường cá ngừ Bồ Đào Nha

09:26, 08/11/2012

Hôm qua (7-11), VASEP cho biết, những năm trước đây, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã bỏ ngỏ thị trường tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ chế biến (mã HS16) tại Bồ Đào Nha nhưng sang năm 2012, thị trường này bắt đầu được các DN khai thác.

Theo thống kê tám tháng đầu năm 2012 của Eurostat, Việt Nam hiện là một trong 17 nước xuất khẩu (XK) các sản phẩm cá ngừ chế biến/đóng hộp sang Bồ Đào Nha.

 

Chín tháng đầu năm 2012, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha đạt hơn 1,2 triệu USD, tăng hơn 581% so với cùng kỳ năm ngoái và ngoài mặt hàng cá ngừ philê/cắt khúc đông lạnh như năm trước. Năm nay các DN cũng đã XK thêm các sản phẩm cá ngừ khác, trong đó đặc biệt là sản phẩm cá ngừ tươi/sống/đông lạnh/khô mã HS03 - mặt hàng chiếm tỷ trọng giá trị lớn nhất trong cơ cấu XK cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha từ đầu năm tới nay - hơn 43% và đạt hơn 550 nghìn USD.

 

Số liệu thống kê mới đây của Tổng cục Hải quan cho thấy, quý IV/2012 Việt Nam vẫn tiếp tục XK cá ngừ sang Bồ Đào Nha, trong khi năm ngoái, cá ngừ chỉ được XK sang thị trường này trong ba quý đầu năm. VASEP cho biết, “Điều này chứng tỏ, bất chấp suy thoái và khủng hoảng nợ công ở Châu Âu sức mua các sản phẩm cá ngừ, nhất là cá ngừ đồ hộp tại nước này lại đang tăng. Với giá cả hợp lý, các sản phẩm cá ngừ vẫn đang được ưa chuộng tại đất nước này, đặc biệt là cá ngừ đồ hộp. Dự báo, với những lợi thế đang có, XK cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục tăng cho đến hết năm”.

 

Bồ Đào Nha là một nước có truyền thống lâu đời về đánh bắt và tiêu thụ cá ngừ. Theo thống kê của Liên minh Các ngành công nghiệp thực phẩm Pháp (FIAC), Bồ Đào Nha là nước đứng thứ 3 về mức tiêu thụ bình quân cá ngừ đồ hộp theo đầu người trong khối EU, sau Tây Ban Nha và Italia, đạt 1,42 kg. Bồ Đào Nha cũng là một trong bốn nước sản xuất chính cá ngừ đồ hộp cung cấp cho các nước EU.

 

Nếu trước đây, Bồ Đào Nha cũng như các nước khác nhập khẩu (NK) cá ngừ tươi/đông lạnh từ các nước về chủ yếu phục vụ cho ngành sản xuất đồ hộp cá ngừ của họ thì hiện nay các nước này có xu hướng NK nhiều hơn cá ngừ nguyên liệu đã chế biến (như thăn cá ngừ chín) để đối phó với tình hình chi phí sản xuất trong nước ngày càng tăng, mặc dù suy thoái kinh tế vẫn tiếp tục và giá NK trung bình cá ngừ đang tăng trên toàn cầu.

 

Cơ quan thống kê của Ủy ban Châu Âu (Eurostat) cho biết, Bồ Đào Nha chủ yếu NK các sản phẩm cá ngừ chế biến (mã HS16) từ Tây Ban Nha, Mauritius, Ecuador, Trung Quốc và Đức. Năm 2011, Bồ Đào Nha NK cá ngừ chế biến (mã HS16) từ 5 nước trên đạt 69,882 triệu USD, chiếm tới hơn 96% tổng giá trị NK sản phẩm này. Trong đó, giá trị NK từ Tây Ban Nha chiếm 80,3%; từ Mauritius chiếm 5,7%; từ Ecuador chiếm 5,4%; từ Trung Quốc chiếm 2,3% và từ Đức chiếm 2,1%.