Cảnh giác với việc thu mua hạt chè

08:31, 06/12/2012

Việc thương lái mua gom đỉa bán đi Trung Quốc tại một số địa phương trong tỉnh vừa mới bị cơ quan chức năng nghiêm cấm thì mới đây ở một số xã phía Nam huyện Đại Từ lại xuất hiện việc đầu nậu thu mua hạt chè xuất bán sang Trung Quốc. Để có đủ hàng, thương lái sẵn sàng giao tiền trước cho đầu nậu thu mua “long trà” với giá 4 nghìn đồng đến 6 nghìn đồng/kg với số lượng không hạn chế…  

Điều lạ là thương lái mua hạt chè không phân biệt, đề cập đến chất lượng giống hay kích cỡ hạt, chỉ cần còn tươi là được; có chỗ, thương lái đặt mua hạt chè còn cả vỏ sành, nơi lại chỉ thu mua hạt chè đã bóc hết vỏ sành. Trong một lần đi tác nghiệp, chúng tôi đã gặp một đầu nậu ở xã Văn Yên thu mua được khoảng 400kg hạt chè. Theo đầu nậu này, thương lái giao tiền trước và khi nào thu gom đủ lượng hàng khoảng 2 tấn thì họ sẽ cho xe đến tận nơi nhận hàng.

 

Điều khiến chúng tôi tò mò là hầu hết các đầu nậu thu mua hạt chè ở Đại Từ đều không biết thương lái mua sản phẩm này để làm việc gì? Ông Lê Thanh Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ, cho biết: Đầu nậu thu gom mua hạt chè trên địa bàn với khối lượng không nhiều; không làm ảnh hướng đến kinh tế của nông dân vì bình thường cán bộ khuyến nông vẫn khuyến cáo người trồng chè ngắt bỏ quả để kích thích việc chè ra búp nhiều hơn.

 

Tuy vậy, chính quyền các xã phía Nam huyện Đại Từ vẫn nên giám sát thật chặt việc thu mua hạt chè để kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng khi thấy có dấu hiệu bất thường. Lực lượng an ninh kinh tế của tỉnh cũng nên sớm có biện pháp nghiệp vụ để xác minh, làm rõ động cơ thương lái tổ chức thu mua hạt chè tránh để có nhiều tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong nhân dân.