Xăng, dầu quốc tế biến động mạnh vì trần nợ của Mỹ

08:48, 24/01/2013

Thị trường năng lượng phiên hôm qua (23/1) đã chứng kiến sự biến động mạnh, sau khi Hạ viện Mỹ bất ngờ thông qua một thỏa thuận do các nghị sỹ Cộng hòa đưa ra về việc cho phép trì hoãn trần nợ thêm 3 tháng.

Cụ thể, sáng 23/1 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép trì hoãn trần nợ từ nay cho tới ngày 19/5 tới, nhằm tìm kiếm các biện pháp cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ hơn. Sau ngày 19/5, trần nợ sẽ khôi phục về mức hiện nay là 16.394 tỷ USD cộng với số trái phiếu mà chính phủ vay mượn trong giai đoạn được trì hoãn.

 

Tin tức cho biết, dự luật trên sẽ được Thượng viện thông qua trong thời gian sớm nhất và nhanh chóng được Tổng thống Obama ký thành luật. Với động thái này, Bộ Tài chính Mỹ sẽ được tiếp tục vay mượn mới và thanh toán các hóa đơn của mình cũng như tạm thời ngừng cuộc chiến nan giải hơn về các vấn đề thuế khóa và chi tiêu.

 

Việc Hạ viện thông qua dự luật trên đã khiến những áp lực trước đó từ trần nợ công lên giá cả các mặt hàng năng lượng giảm sút. Chốt phiên giao dịch ngày 23/1, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 3 giảm mạnh tới 1,46 USD, tương ứng 1,5%, còn 95,23 USD/thùng trên sàn hàng hóa New York. Mức thấp nhất trong ngày là 94,95 USD.

 

Trong khi đó, tại sàn giao dịch London, giá dầu thô Brent Biển Bắc lại tăng nhẹ 38 cent, tương ứng 0,3%, lên 112.80 USD/thùng. Việc dầu Brent tăng giá khiến độ chênh lệch giá cả giữa dầu thô loại này với dầu thô giao tại sàn New York bị giãn rộng. Trước đó, các nhà phân tích của Morgan Stanley cũng có dự báo về vấn đề trên.

 

Tương tự như giao dịch dầu thô trên sàn hàng hóa New York, chốt phiên 23/1, giá khí tự nhiên giao tháng 2 giảm nhẹ khoảng 0,1%, xuống còn 3,55 USD/ triệu BTU. Trong khi đó, giá xăng giao cùng kỳ hạn nhích nhẹ lên mức 2,83 USD/gallon, còn giá dầu sưởi tăng được 1 cent, tương ứng với mức 0,3%, lên 3,08 USD mỗi gallon.

 

Hiện tại thị trường đang chờ đợi bản báo cáo nguồn cung năng lượng hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Mỹ. Theo tin mới nhất, lượng tiêu thụ dầu thô của Trung Quốc trong tháng 12/2012 đã tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2011 lên trung bình 10,58 triệu thùng mỗi ngày, đây là mức tiêu thụ cao kỷ lục.

 

Giới phân tích cho rằng, việc lượng cầu dầu thô tăng mạnh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong tháng 12 năm ngoái đã hứa hẹn sự đi lên của giá mặt hàng năng lượng này. Nếu quá trình hồi phục nền kinh tế của Trung Quốc diễn ra thuận lợi, rất có khả năng quốc gia này sẽ còn tiêu thụ dầu thô nhiều hơn nữa trong năm 2013 này.