Hội chợ Thương mại và đồ dùng gia đình: Người tiêu dùng thất vọng

09:30, 06/06/2014

Hội chợ Thương mại và đồ dùng gia đình Thái Nguyên, tổ chức tại Quảng trường 20-8, được khai mạc vào tối 31-5. Hội chợ diễn ra đúng thời điểm trẻ em bắt đầu nghỉ hè và Ngày Quốc tế Thiếu nhi, cộng với việc quảng bá khá tốt nên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Tuy nhiên, khi tham dự, nhiều người thất vọng vì một số bất cập trong khâu tổ chức và số lượng mặt hàng đơn điệu tại Hội chợ này.

Hội chợ Thương mại và đồ dùng gia đình Thái Nguyên (gọi tắt là Hội chợ) được tổ chức vào thời điểm này đã đánh trúng tâm lý của các bậc phụ huynh muốn con xả hơi sau một năm học vất vả. Có lẽ vì vậy mà Ban tổ chức Hội chợ đã chú ý không gian tương đối rộng để dành cho trẻ em vui chơi với các trò đi xe điện, đu quay, bắn bóng… Ngoài ra, một số chương trình ca nhạc tổ chức tại Hội chợ có nhiều tiết mục hướng tới thiếu nhi được trẻ em yêu thích. Chủ các gian hàng tham gia Hội chợ cũng đánh giá tốt cách bài trí không gian thoáng đãng, thuận lợi giao thương, buôn bán khi đơn vị tổ chức sử dụng các nhà thép che bạt cao, rộng rãi.

 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết,  từ ngày khai mạc (31-5) đến ngày 5-6, phần lớn người dân đi tham quan, mua hàng tại Hội chợ đều cảm thấy thất vọng vì số lượng sản phẩm ít, đơn điệu, chất lượng sản phẩm thấp. Hội chợ có quy mô 200 gian hàng thì số gian hàng bán quần áo, giầy, dép chiếm đến hơn 30%. Trong đó chỉ có một số gian hàng giới thiệu sản phẩm may mặc chính hãng, còn lại đa số bán quần áo giá rẻ không rõ nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều người tiêu dùng còn nghi ngờ có sản phẩm quần áo Trung Quốc trà trộn trong các gian hàng này. Ngoài ra, phần lớn thực phẩm, bánh kẹo, đồ gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khỏe, đồ trang sức, thuốc… được trưng bày tại Hội chợ đều là thương hiệu ít người biết đến. Nhiều người dân cũng đánh giá khu vui chơi cho trẻ em đặt tại Hội chợ khá đơn điệu, tẻ nhạt, thiết bị cũ nát khó so sánh được với các trung tâm vui chơi giải trí trong thành phố. Cũng vì vậy mà lượng người mua sắm, vui chơi tại Hội chợ thấp, số lượng sản phẩm bán ra còn hạn chế. Chị Nguyễn Thị Nhung, ở xã Phấn Mễ (Phú Lương) cho biết: “Sản phẩm bán tại Hội chợ khá giống về chất lượng, giá cả so với sản phẩm bán ngoài vỉa hè, nhãn mác khó xác định nên tôi không chọn mua”.

 

Bên cạnh đó, khâu tổ chức của Hội chợ cũng có nhiều điểm bất cập, chưa chuyên nghiệp. Trong khu vực Hội chợ không có nhà vệ sinh, muốn đi vệ sinh, khách và chủ các gian hàng phải "xé rào" để ra nhà vệ sinh cách hàng rào Hội chợ 20m. Sự bất tiện này khiến nhiều khách hàng không muốn tham quan Hội chợ lâu. Một sự bất tiện nữa là trong và ngoài Hội chợ không để các thùng chứa rác nên khách hàng xả rác bừa bãi. Sau vài ngày tổ chức Hội chợ, một số bãi rác đã hình thành gây mất mỹ quan khu vực Quảng trường. Ngoài ra, một vấn đề đáng lưu tâm là tủ điện cung cấp toàn bộ điện cho Hội chợ được đặt ngay sát một gian hàng bán nước giải khát, có nhiều khách hàng qua lại, ngồi gần rất nguy hiểm. Trao đổi với chúng tôi, một số chủ gian hàng bán gần tủ điện tỏ ra lo lắng cho sự an toàn của khách hàng, nhất là khi trời mưa to, gió lớn. Trong trường hợp quán đông khách, các chủ gian hàng không biết cách bố trí khách hàng ngồi như thế nào cho an toàn.

 

Được biết, đơn vị tổ chức Hội chợ là Trung tâm khoa học và phát triển xã hội. Đây không phải là lần đầu tiên đơn vị này tổ chức Hội chợ tại tỉnh ta. Thiết nghĩ, để người tiêu dùng không quay lưng lại với hội chợ thương mại và đơn vị tổ chức hội chợ có cách làm chất lượng, hiệu quả hơn, các cơ quan chức năng (đơn vị chỉ đạo hội chợ) cần sát sao, kiểm duyệt sản phẩm, phương án tổ chức kỹ càng hơn.