Những “tấm áo mới” của thị xã tương lai

14:35, 26/12/2014

Vấn đề quy hoạch và xây dựng các khu dân cư, khu đô thị đã và đang là một nội dung được huyện Phổ Yên quan tâm thực hiện nhằm đáp ứng tốt tiêu chí của một thị xã. Qua đây cũng nhằm giải quyết nhu cầu về đất ở đang gia tăng nhanh trên địa bàn huyện, cùng với đó là sự phát triển mạnh của lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ.

Xã Đồng Tiến không chỉ được biết đến như là một trọng điểm công nghiệp hóa của huyện Phổ Yên (nơi có Tổ hợp công nghệ cao Samsung) mà còn là địa phương đang có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư bất động sản. Trên địa bàn xã hiện có 6 dự án khu dân cư, khu đô thị đã được quy hoạch chi tiết và đang triển khai, bao gồm: Khu đô thị VIF (3,15ha); Khu đô thị Đồng Tiến (6,7ha); Khu dân cư Đông Tây (19,3ha); Khu dân cư Tân Việt (6,7ha); Khu đô thị dịch vụ công nghiệp Yên Bình (138,38ha) và Khu dân cư đô thị Nam Thái (195,4ha) - chưa kể một số khu tái định cư đã và đang tiếp tục được xây dựng. Các dự án này đều do doanh nghiệp làm chủ đầu tư và phần lớn được phê duyệt từ 2 năm trở lại đây.

 

Theo ông Lý Thái Việt, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến thì sở dĩ thời gian gần đây, xã thu hút được nhiều dự án bất động sản vì các nhà đầu tư đã sớm nhận thấy nhu cầu đất ở trên địa bàn đang gia tăng nhanh bởi quá trình công nghiệp hóa. Ngoài ra, theo quy hoạch thì xã Đồng Tiến sẽ trở thành phường nội thị của thị xã công nghiệp Phổ Yên trong tương lai gần.

 

Ngoài xã Đồng Tiến, một số địa phương khác của huyện cũng đang tạo ra được lực hút lớn đối với các dự án bất động sản, như: Thị trấn Ba Hàng, thị trấn Bãi Bông, xã Hồng Tiến, Nam Tiến, Tân Hương, Trung Thành và Đắc Sơn... Tổng số dự án khu dân cư, khu đô thị và khu tái định cư trên địa bàn huyện đã và đang thực hiện hoặc đã công bố quy hoạch từ năm 2008 đến nay là 34 (phần lớn được phê duyệt từ năm 2011 đến nay), với tổng diện tích hàng trăm héc-ta. Ông Ngô Mạnh Tài, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phổ Yên cho biết: Đa phần các dự án có tốc độ triển khai nhanh và đặc biệt là không nhà đầu tư nào có biểu hiện “xí” đất để đấy. Để “tiếp sức” cho các nhà đầu tư, ngoài việc tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn của huyện còn tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai. Các dự án do huyện làm chủ đầu tư được bố trí nguồn vốn ngân sách kịp thời nên tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu.

 

Từ năm 2011 đến nay, vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch và xây dựng các khu dân cư, khu đô thị được huyện Phổ Yên đặc biệt quan tâm nhằm đáp ứng tốt tiêu chí của một thị xã, đồng thời giải quyết nhu cầu đất ở đang gia tăng nhanh cùng với sự phát triển ngày càng mạnh của lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Việc triển khai các dự án bất động sản góp phần mở rộng không gian, hoàn thiện hạ tầng đô thị của huyện và sắp xếp lại dân cư theo hướng hợp lý, hạn chế tình trạng xây dựng tự phát. Để thực hiện điều đó, ngoài nguồn vốn ngân sách, huyện đã quan tâm thu hút các nhà đầu tư, và thực tế thì phần lớn các dự án bất động sản quy mô đã và đang được triển khai tại huyện là của các doanh nghiệp (trong đó có không ít doanh nghiệp ngoại tỉnh).

 

Vốn là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại nhưng gần đây, Công ty TNHH Hùng Cường (trụ sở tại thị trấn Ba Hàng, Phổ Yên) đã chuyển mạnh sang mảng bất động sản. Công ty hiện là chủ đầu tư của 4 dự án khu dân cư trên địa bàn có tổng diện tích 18ha, trong đó 2 dự án đã hoàn thiện trên 90% khối lượng thi công hạ tầng. Ông Nguyễn Hồng Cường, Giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đất ở đang tăng nhanh tại huyện Phổ Yên nên mạnh dạn chuyển sang đầu tư bất động sản, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để không bỏ lỡ thời cơ. Trong khi thị trường nhà đất nhìn chung vẫn chưa hết ảm đạm thì tại huyện Phổ Yên lại đang khá sôi động vì nhu cầu thực tế lớn. Một nguyên nhân nữa khiến chúng tôi tập trung nguồn vốn cho lĩnh vực bất động sản là do được các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, hướng dẫn thủ tục, các thông tin quy hoạch đều được công khai đầy đủ…

 

Việc quy hoạch phát triển các khu dân cư, khu đô thị là điều tất yếu và rất cần thiết cho quá trình đô thị hóa, nhất là những trường hợp như huyện Phổ Yên, địa phương đang ở giai đoạn “nước rút” trước khi trở thành thị xã. Thời điểm này dù phần lớn các dự án khu dân cư, khu đô thị tại huyện đang trong giai đoạn triển khai, còn ngổn ngang nhưng hứa hẹn tạo nên diện mạo đô thị khang trang, là những “tấm áo mới” cho thị xã công nghiệp tương lai. Theo ông Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên thì trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục được quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị nhằm hiện thực hóa quy hoạch tổng thể định hướng phát triển của địa phương. Bên cạnh việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, huyện cũng đã và sẽ chú trọng đến công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch và xây dựng, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng các dự án.