Tăng cường quản lý giá cước vận tải

10:42, 22/01/2015

Sau nhiều lần giảm giá xăng dầu, giá cước của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh cũng lần lượt được điều chỉnh giảm với mức từ 5-15%.

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp vận tải đã thực hiện việc kê khai giá cước vận tải và thực hiện đúng theo giá kê khai. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý giá cước vận tải và là tin vui cho hành khách nhất là trong dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa tăng cao.

 

Đối với ngành Vận tải thì chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30% chi phí giá vận tải. Vì thế, khi thực hiện giảm giá xăng dầu thì các doanh nghiệp vận tải cũng điều chỉnh giảm giá cước để phù hợp với thực tế. Thời gian qua, giá xăng dầu trên thị trường đã liên tục được điều chỉnh giảm, từ đầu năm 2014 đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 20 lần, trong đó có 5 lần tăng giá và 17 lần giảm giá. Nhằm đảm bảo giá cước vận tải phù hợp, Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước phù hợp với việc giảm giá xăng dầu, xây dựng phương án giá và thực hiện việc kê khai lại giá cước theo quy định tại Thông tư liên tịch số 129/2010/TTLT—BTC-BGTVT ngày 27-8-2010 của Liên bộ Tài chính và Giao thông - Vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, rà soát tính toán lại các chi phí để xây dựng giá cước hợp lý, phù hợp với mặt bằng giá thị trường và đảm bảo việc kê khai điều chỉnh giá cước phù hợp với tỷ lệ tác động của việc giảm giá xăng dầu trong giá thành vận tải.

 

Ông Bùi Xuân Trưởng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải và Phương tiện cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 50 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đến nay đã có khoảng 30 doanh nghiệp thực hiện kê khai giá cước với Sở Giao thông Vận tải, 12 doanh nghiệp thực hiện theo giá kê khai từ những năm trước đó do doanh nghiệp không điều chỉnh tăng nên vẫn giữ nguyên. Qua kiểm tra thực tế, các doanh nghiệp cũng đã thực hiện đúng theo giá cước đã kê khai.

 

Loại hình vận tải thực hiện giảm cước tốt nhất là các hãng taxi, do sự cạnh tranh giữa các hãng buộc các hãng taxi phải giảm cước. Trên địa bàn tỉnh hiện có 29 hãng taxi với 742 đầu xe. Là một trong những hãng taxi chiếm lĩnh thị trường với số lượng xe nhiều nhất, ông Lê Quang Lanh Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Thái Nguyên cho biết: Thời điểm hiện tại, Công ty có 140 xe loại 4-5 chỗ, 7 chỗ. Trong đợt kê khai lại lần này, Công ty đã điều chỉnh giảm giá đáng kể, đối với loại xe Kia 4-5 chỗ giá mở cửa giảm từ 10.000 đồng xuống còn 7.000 đồng, từ km 01 đến km 25 giá giảm từ 16.500 đồng/km xuống còn 13.500 đồng/km, từ km26 trở lên giá giảm từ 13.500 đồng/km xuống còn 11.500 đồng/km. Đối với loại xe Innova 7 chỗ giá mở cửa cũng giảm từ 12.000 đồng xuống còn 10.000 đồng, từ km 01 đến km 25 giá giảm từ 16.500 đồng/km xuống còn 13.500 đồng/km, từ km 26 trở lên giá giảm từ 13.500 đồng/km xuống còn 11.500 đồng/km…

 

Sau khi Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải thực hiện kê khai việc điều chỉnh giảm cước vận tải, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đã thực hiện kê khai đầy đủ. Bên cạnh đó, vẫn còn một vài doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai. Lý do mà các doanh nghiệp này đưa ra là mỗi lần điều chỉnh giá vé cũng mất thời gian để xây dựng phương án giá, đăng ký để in, phát hành vé và phải được Cục thuế chấp thuận. Trong khi đó, in nhiều vé chưa dùng hết lại thay đổi giá cũng gây lãng phí, tăng chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là lý do mà các doanh nghiệp đưa ra nhằm kéo dài việc thực hiện giảm cước vận tải. Nhằm quản lý tốt giá cước vận tải trên địa bàn, sắp tới Sở Giao thông - Vận tải sẽ phối hợp với Sở Tài chính và ngành Thuế tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo giá đã kê khai, tránh tình trạng các nhà xe tự ý tăng cước, thu cước trái quy định.

 

Mới đây nhất, 16 giờ chiều 21-1-2015, giá xăng dầu trên thị trường lại một lần nữa được điều chỉnh giảm. Theo đó mức giá hiện tại là: Giá xăng A92 là trên 15.000 đồng/lít, dầu diesel còn trên 15.000 đồng/lít… Tính từ đầu năm 2015 đến nay đây cũng là lần thứ hai trong năm giá xăng được điều chỉnh giảm, đây là một tín hiệu vui đối với ngành kinh doanh vận tải trong năm 2015, tạo điều kiện tốt cho hành khách đi lại nhất là trong dịp Tết Ất Mùi.