Tấp nập mua vàng trong ngày "Thần tài"

17:14, 17/02/2016

Tuy không phải đứng xếp hàng để đợi mua vàng trong ngày vía của "Thần tài" như Hà Nội và một số thành phố lớn khác, nhưng tại những cửa hàng vàng lớn, có uy tín ở T.P Thái Nguyên, ngay từ đầu giờ sáng cho tới tận chiều muộn, đã có rất đông người đến mua vàng, với hy vọng may mắn, tài lộc sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Theo chủ nhiều cửa hàng vàng bạc, khoảng 5 năm trở lại đây, do đời sống của người dân ngày càng được nâng cao nên nhu cầu mua vàng trong ngày 10 tháng Giêng - ngày cúng vía "Thần tài" ngày càng tăng cao, nhất là từ năm 2015. Bởi thế, rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, các cơ sở bán vàng đã chuẩn bị một lượng vàng ta (9999) khá lớn để đáp ứng kịp thời, đầy đủ trước nhu cầu của người dân. Theo quan niệm của nhiều người, chỉ cần mua được 1 phân vàng (phải là vàng ta) trong ngày này thì trong cả năm, gia chủ sẽ gặp nhiều điều may mắn. Bà Hoàng Thị Nga, ở phường Mỏ Chè, T.P Sông Công chia sẻ: Trước đây, tôi không biết gì về ngày 10 tháng Giêng nhưng 4 năm trở lại đây, khi thấy nhiều người nói về ngày này nên tôi cũng dành ra một chút tiền để đi mua vàng. Tôi thường chỉ mua 1 chỉ có in hình con giáp biểu tượng của năm đó để làm kỷ niệm. Giờ tôi đã sưu tập được 4 con giáp. Tôi dự định sẽ mua đủ bộ 12 con giáp, trước là để cầu may, sau là để làm của hồi môn cho con cháu.

 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, phần đông người đến mua vàng đều là do tâm lý đám đông, thấy người ta bảo mua vào ngày này là tốt nên cũng mua theo, chứ không hiểu tại sao lại có ngày này. Bởi thế, một số người tỏ ra rất ngạc nhiên khi được người khác hướng dẫn nếu ở nhà có ban thờ "Thần tài" thì trước hết phải đặt lên thắp hương cùng với một số lễ vật, rồi sau đó mới sử dụng vào việc khác. Qua quan sát của chúng tôi, có đủ mọi thành phần, lứa tuổi đến mua vàng vào ngày "Thần tài", song nhiều nhất vẫn là phụ nữ từ 30-40 tuổi. Trước nhu cầu của người mua, các cửa hàng vàng tung ra rất nhiều sản phẩm để khách lựa chọn, song nhẫn vàng trơn 9999 loại 1-2 chỉ được mua với số lượng nhiều hơn cả. Ngoài ra, là sản phẩm vàng miếng hoặc đánh thành nhẫn, vòng 5 chỉ; loại in hình con Khỉ 1 SJC…

 

Nhìn chung các cửa hàng vàng trong ngày "Thần tài" đều có lượng khách tăng cao đột biến, nhưng với những cửa hàng vàng lớn, có uy tín như Quý Tùng, Kim Quy… thì lượng người đến mua vẫn đông đúc, tấp nập hơn. Theo quan niệm của nhiều người, vào ngày cúng vía "Thần tài", nếu mua được vàng ở những cơ sở có uy tín, ăn nên làm ra thì họ sẽ được hưởng “lộc” ở nơi đó. Lại có người quan niệm, cũng như đi hái lộc đầu năm, vàng được mua càng lúc sáng sớm càng tốt nên có không ít người ngay từ hơn 5 giờ sáng, khi cửa hàng vàng còn chưa mở cửa đã đứng đợi để mua, với hy vọng là người đầu tiên mua được vàng tại cơ sở đó. Theo ông Nguyễn Quý Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc - Đá quý Quý Tùng, đường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên, chuẩn bị cho ngày vía Thần tài, Công ty đã nhập hàng từ trong Tết. Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay, Công ty chuẩn bị lượng hàng nhiều hơn gấp 3-5 lần (tùy sản phẩm) năm 2015 và dự kiến bán đến khi nào hết khách mới thôi.

 

Về giá bán, so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá vàng bán ra trong ngày "Thần tài" tăng gần 200 nghìn đồng/chỉ, tuy nhiên so với giá chốt phiên giao dịch chiều mùng 9 thì có phần giảm nhẹ từ 15-20 nghìn đồng/chỉ. Tính từ sau Tết, giá vàng trong nước liên tục tăng, chỉ duy nhất trong ngày 9 tháng Giêng, giá vàng buổi chiều có điều chỉnh giảm so với buổi sáng. Cũng chính vì sự biến động khá nhanh và nhiều trong ngày 9 nên ngày Thần tài, để đảm bảo sự an toàn, các cửa hàng kinh doanh vàng đều nới biên độ mua vào - bán ra gấp 2 lần so với ngày thường. Cụ thể, nếu như ngày thường, chênh lệch giữa mua vào - bán ra là 50-60 nghìn đồng/chỉ thì trong ngày 10 là 100-120 nghìn đồng/chỉ (tùy cơ sở), với giá phổ biến ở mức: Vàng 999 mua vào 3,140 triệu đồng/chỉ, bán ra 3,260 triệu đồng/chỉ; vàng 9999 mua vào 3,160 triệu đồng/chỉ, bán ra 3,280 triệu đồng/chỉ; vàng SJC mua vào 3,360 triệu đồng/chỉ, bán ra 3,440 triệu đồng/chỉ. Cũng do biên độ mua vào - bán ra có sự chênh lệch lớn, nên đầu tư vào vàng trong ngày này sẽ mang lại độ rủi ro cao, vì thế, khách mua vàng chủ yếu với số lượng nhỏ, không tính toán đến chuyện lỗ - lãi. Còn khách bán ra hoặc mua với số lượng lớn rất ít.

 

Một ngày "Thần tài" nữa lại khép lại nhưng chắc hẳn đã để lại cho nhiều người mua - bán vàng nhiều cảm xúc khác nhau. Cầu chúc mọi điều may mắn sẽ đến với tất cả mọi người trong năm mới. Thiết nghĩ, dù ai đó có thể chưa có điều kiện để mua vàng trong ngày Thần tài, nhưng chỉ cần chúng ta sống thật tâm, làm thật nhiều điều thiện ngay từ những ngày đầu năm mới thì Thần tài, phước lộc, may mắn hẳn sẽ tìm đến với chúng ta.