Dạo quanh thị trường phục vụ Tết Trung thu

11:19, 07/09/2016

Chỉ còn gần chục ngày nữa là đến Tết Trung thu. Trên một số tuyến đường chính ở các trung tâm huyện, thành phố, thị đã có nhiều quầy cửa hàng trưng bày, bán các loại bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu của các hãng nổi tiếng như: Bibica, Hữu Nghị, Kinh đô… Song song với đó, các quầy, cửa hàng  kinh doanh đồ chơi trẻ em cũng bày bán rất nhiều loại đồ chơi của Trung Quốc và Việt Nam.

Hàng hóa phong phú, sức mua chậm

                 
Cùng các kiểm soát viên của Đội QLTT Cơ động tỉnh (Chi cục Quản lý thị trường) phối hợp với T.P Sông Công và thị xã Phổ Yên đi kiểm tra thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu chúng tôi thấy: Trên các tuyến phố chính ở khu vực đô thị, thị trấn, thị tứ các huyện, thị, thành, một số hãng bánh nổi tiếng như Bibica, Hữu Nghị, Kinh đô… đã bày bán khá nhiều hàng hóa phục vụ Tết Trung thu, song tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là bánh dẻo, bánh nướng với các loại nhân thập cẩm, đậu xanh, cốm, nhân chay… Giá cả cũng rất nhiều loại, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp. Ví dụ hãng Kinh đô, có giá  bình dân từ 35 nghìn đồng đến 60 nghìn đồng/chiếc và hàng cao cấp có giá tới 3 triệu đồng/1hộp gồm 6 chiếc; hãng Bibica có giá bình dân từ 37 nghìn đồng đến 50 nghìn đồng chiếc, hàng cao cấp có giá tới 2 triệu đồng/1 hộp gồm 8 chiếc.

 

Theo nhận xét chung của một số chủ quầy, cửa hàng kinh doanh bánh trung thu thì sức mua năm nay có xu hướng giảm hơn nhiều so với mọi năm. Vì vậy, chỉ những cửa hàng lớn mới “dám” đầu tư mua hàng về bán, còn những quầy cửa hàng nhỏ năm nay “không dám” mua hàng về bán nữa. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng Hương Cường ở Tổ dân phố 5, phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên cho biết: “Cửa hàng chúng tôi là nhà phân phối của hãng Bibica, năm nay đăng ký doanh số bán hàng cho hãng là 1,3 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này mới nhập 200 triệu đồng tiền hàng về bán. Sở dĩ chúng tôi không dám nhập hàng bán nhiều vì dự đoán sức mua năm nay giảm.

 

Chị Phạm Thị Tịnh, Kế toán của Cơ sở sản xuất và kinh doanh Hương Tràm ở địa chỉ số 2, tổ 19, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên cho biết: “Do tiên lượng sức mua năm nay giảm, bên cạnh đó riêng khu vực đảo tròn tại trung tâm thành phố đã có 4 quầy kinh doanh của các hãng Bibica, Kinh đô, Hữu Nghị nên cơ sở chỉ sản xuất 15 nghìn chiếc bánh Trung thu các loại (gồm bánh dẻo và bánh nướng nhân đậu xanh, thập cẩm, bánh trứng, khoai môn, trà xanh). So với năm ngoái giảm 5 nghìn chiếc. Giá cả cũng rất phải chăng nhằm phục vụ khách hàng bình dân là chủ yếu nên dao động từ 32 nghìn đến 52 nghìn đồng loại 160gam và loại bánh 900 gam có giá cao nhất 235 nghìn đồng/chiếc. So với mọi năm giá vẫn ổn định”.

 

Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em mặc dù được bày bán nhiều ở cả các quầy, quán hàng nhỏ lẻ, người hàng bán rong với nhiều mẫu mã phong phú, nhưng tập trung nhiều nhất vẫn là các loại đèn lồng, mặt nạ. Giá cả cũng vừa phải, các loại mặt nạ do Trung Quốc sản xuất chỉ có giá vài nghìn đồng, còn loại đắt có giá 35 đến 40 nghìn đồng/chiếc; giá đèn lồng do Việt Nam sản xuất từ 15 đến 25 nghìn đồng/chiếc; đèn lồng do Trung Quốc sản xuất có giá từ 60 đến 90 nghìn đồng/chiếc. Nhìn chung, các loại đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất vẫn chiếm ưu thế bởi mẫu mã đẹp, bắt mắt, rẻ tiền. Chị Nguyễn Thị Thắng, chủ cửa hàng mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em ở tổ dân phố 5, phường Mỏ Chè, T.P Sông Công cho biết: “So với mọi năm, sức mua năm nay khá chậm. Cho đến thời điểm này gia đình tôi hầu như chưa bán được gì”.

 

Tăng cường kiểm tra trong dịp Tết Trung thu

 

Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong dịp Tết Trung thu, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục QLTT về tăng cường các đợt kiểm tra trong dịp Tết Trung thu, các Đội QLTT huyện, thành, thị đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết tới các hộ kinh doanh không buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để xử lý nếu có hành vi vi phạm.   Chi cục QLTT đã cử người tham gia 3 Đoàn liên ngành do các ngành Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và PTNT chủ trì kiểm tra ở một số cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh Trung thu từ ngày 7-8 đến hết ngày 17-8-2016 (toàn tỉnh có 20 cơ sở sản xuất bánh Trung thu với quy mô nhỏ lẻ và sản xuất theo thời vụ). Nội dung kiểm tra tập trung vào một số cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu về công bố chất lượng sản phẩm, việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển; nếu cần thiết có thể lấy mẫu để kiểm nghiệm... Đối với đồ chơi trẻ em kiểm tra một số mặt hàng cấm kinh doanh như đồ chơi kích động bạo lực (súng, dao, kiếm), có hình thù kinh dị. Ở các huyện, thành, thị, các Đội QLTT cũng cử người tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành theo nội dung trên.

 

Qua công tác kiểm tra của các Đội QLTT cho thấy: Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về sản xuất, kinh doanh bánh trung thu; một vài cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em đã có vi phạm (chủ yếu về nhãn hàng hóa) đều được nhắc nhở, xử lý theo quy định của pháp luật. Anh Nguyễn Tất Thắng, Phó Đội trưởng Đội QLTT Sông Công cho biết: “Trên địa bàn thành phố có 7 quầy hàng kinh doanh bánh trung thu chủ yếu của các thương hiệu nổi tiếng như Bibica, Hữu Nghị, Kinh đô; 1 hộ gia đình sản xuất gia công bánh trung thu chỉ phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng nhưng có đầy đủ các thủ tục theo quy định. Do Đội QLTT thành phố thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền, ký cam kết trực tiếp đến từng hộ gia đình nên các sản xuất, kinh doanh bánh trung thu đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Các cửa hàng kinh doanh đồ chơi không bày bán các mặt hàng cấm như dao, súng, kiếm. Các quầy bán hàng bánh trung thu đều của các hãng có thương hiệu nên đảm bảo về chất lượng, ATVSTP”.