Chuyện về một người phụ nữ thành công

16:57, 26/10/2016

Cùng chồng sở hữu một công ty với doanh thu trên 120 tỷ đồng/năm nhưng chị Mạnh Thị Nguyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vũ Quang Thái (T.P Sông Công) cho rằng, đấy chưa phải tài sản lớn nhất. Với chị, tài sản lớn nhất mình có được là một gia đình hạnh phúc, những người thân luôn sát cánh cùng chị chăm lo cho một tập thể với trên 40 người lao động.

Ngoài 50 tuổi, trên 30 năm buôn bán, kinh doanh, chị Mạnh Thị Nguyên, ở tổ dân phố 12, phường Thắng Lợi (T.P Sông Công) cùng chồng là anh Vũ Quang Thái nắm trong tay khối tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng. Với vai trò là Phó Giám đốc phụ trách hàng hóa, tài chính của Công ty TNHH Vũ Quang Thái, chị Nguyên cùng với người chồng là Giám đốc đã vững vàng đưa Công ty trở thành một đơn vị hàng đầu của tỉnh trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng.

 

Cuối những năm 1980, khi đó hai con nhỏ, gia đình chị Nguyên, anh Thái phải chật vật lo kinh tế. Cả nhà trông vào quán nước và xưởng mộc nhỏ gia của anh cũng chỉ bảo đảm đủ ăn. Với quyết tâm làm giàu, chị Nguyên bàn với chồng chuyển sang buôn bán các sản phẩm tiêu dùng bình dân. Hàng ngày, chị Nguyên thức dậy từ 2 hoặc 3 giờ sáng để theo những chuyến xe khách về Thủ đô Hà Nội mua bánh kẹo, thuốc lá, nước ngọt… về bán buôn lại cho các cửa hàng bán lẻ khắp thị xã. Nhờ làm ăn uy tín, chị Nguyên đã xây dựng được mạng lưới hàng trăm khách hàng đại lý khắp địa bàn Sông Công và các huyện Phổ Yên, Phú Bình. Đầu những năm 1990, gia đình chị Nguyên đã xây dựng được 1 cửa hàng phân phối các mặt hàng nhu yếu phẩm ngay tại trung tâm T.X Sông Công đồng thời mở thêm 1 đại lý bán lẻ trong chợ Trung tâm của thị xã.

 

Năm 2000 là một dấu mốc quan trọng đối với chị Nguyên khi chị quyết định từ bỏ nghề “buôn chuyến” để chuyên tâm đầu tư vào một cửa hàng phân phối hàng tiêu dùng cho các công ty sản xuất hàng tiêu dùng chất lượng cao trên thị trường. Tâm sự với chúng tôi, chị cho biết: Dù nghề buôn hàng vào thời điểm đó vẫn làm ăn được nhưng nhận định đà phát triển kinh tế của đất nước đang mạnh nên tôi quyết tâm chuyển hướng sớm để đón đầu xu hướng hàng tiêu dùng chất lượng cao của người dân.

 

Quả đúng như dự báo, thị trường thay đổi nhanh chóng, cuộc sống của người dân ngày một khấm khá và nhu cầu về hàng tiêu dùng chất lượng cao ngày một tăng. Qua đó, những năm từ 2000 đến 2007, của hàng phân phối mang tên Thái Nguyên của gia đình chị đã trở thành một trong những nhà phân phối lớn nhất thị xã Sông Công và của cả tỉnh Thái Nguyên với doanh số hàng chục tỷ đồng/năm. Với năng lực tốt, nhạy bén với thị trường, đến năm 2007, gia đình chị Nguyên chính thức ký hợp đồng với Tổng Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) phân phối độc quyền các sản phẩm của hãng này tại địa bàn T.X Sông Công và hai huyện: Phổ Yên, Phú Bình. Nhận thấy nhu cầu các mặt hàng dinh dưỡng ngày một gia tăng, chị Nguyên sau đó đã dừng phân phối các mặt hàng tiêu dùng để tập trung vốn cho phân phối các sản phẩm của Vinamilk. Với quyết định táo bạo này, chị Nguyên đã nhận được quyền phân phối độc quyền các sản phẩm Vinamilk trên địa bàn 8 huyện, thành, thị (trừ T.P Thái Nguyên) trong tỉnh.

 

Với sự phát triển mạnh mẽ, năm 2012, chị Nguyên và anh Thái quyết định nâng tầm kinh doanh của gia đình và thành lập Công ty TNHH Vũ Quang Thái với lĩnh vực kinh doanh chính là phân phố độc quyền các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk và đồ uống của Tập đoàn Massan. Hiện tại, với hơn 40 người lao động trong đó có gần 20 nhân viên kinh doanh, Công ty Vũ Quang Thái mỗi tháng phân phối ra thị trường từ 10 đến 12 tỷ đồng trị giá hàng hóa tới 1,4 nghìn đại lý nằm trên địa bàn 8 huyện, thành, thị của tỉnh.

 

Ngoài bảo đảm mức thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng, Công ty còn tổ chức đóng bảo hiểm xã hội cho trên 90% người lao động ký hợp đồng làm việc dài hạn. Trung bình mỗi năm, Công ty đóng góp nghĩa vụ thuế với địa phương hàng trăm triệu đồng. Đời sống người lao động được quan tâm đúng mức.

 

Chị Nguyễn Thị Hằng, 32 tuổi, nhân viên kho hàng của Công ty TNHH Vũ Quang Thái cho biết. Tôi được làm việc trong môi trường thân thiện, điều kiện làm việc phù hợp. Với mức thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng chưa kể tiền thưởng đã giúp tôi bảo đảm cuộc sống sinh hoạt hàng ngày”.

 

Nói về bí quyết kinh doanh thành công của mình, chị Mạnh Thị Nguyên cho rằng: Người kinh doanh phải có sự nhạy bén với thị trường, dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi và sẵn sàng đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của thị trường. Dù công việc bận rộn đến đâu tôi cũng dành nhiều thời gian cho gia đình để chăm sóc chồng, con; dạy dỗ các cháu. Những lúc dành cho gia đình cũng là thời gian giúp tôi bình tĩnh suy ngẫm, lắng nghe những ý kiến đóng góp của chồng, con trong công việc kinh doanh từ đó, cùng chồng đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp cho sự phát triển của Công ty TNHH Vũ Quang Thái” - chị Nguyên chia sẻ.