Rộn ràng thị trường hàng hóa ngày giáp Tết

14:45, 31/12/2016

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu (2017), nên thời điểm này, tại các siêu thị, đại lý bán lẻ, các chợ trên địa bàn T.P Thái Nguyên, không khí mua bán phục vụ Tết đang diễn ra khá nhộn nhịp. Với chủng loại phong phú, hình thức bắt mắt, thị trường hàng hóa Tết năm nay được dự đoán sẽ rất sôi động, đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

Từ vài tháng trước, các hệ thống siêu thị, cửa hàng đã có kế hoạch và chương trình bán hàng dịp quan trọng nhất trong năm này. Bà Trần Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Minh Cầu (số 1, đường Minh Cầu, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên) cho biết: Chúng tôi đã lên kế hoạch trước 2 tháng nhập hàng hóa dự trữ phục vụ Tết tại các siêu thị. Tổng lượng hàng hóa nhập thời điểm này tăng khoảng 20-25% so với ngày thường. Các sản phẩm chủ yếu là bánh kẹo, thực phẩm khô, các loại gia vị... Do thời hạn bảo quản ngắn nên riêng các sản phẩm mứt Tết, chúng tôi hiện mới bắt đầu nhập và giới thiệu đến khách hàng. Từ Lễ Giáng sinh đến nay, lượng khách tại các siêu thị đã tăng nhẹ khoảng 5-7% so với ngày thường, phần lớn là khách hàng đến mua dùng thử hoặc mua quà biếu. Chắc chắn đến những ngày cận Tết xu hướng mua sắm sẽ sôi động hơn. Hiện tại, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Minh Cầu đã nhập đầy đủ các mặt hàng thiết yếu nhằm phục vụ khách hàng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Đồng thời, Công ty cũng chỉ đạo các chi nhánh thường xuyên kiểm soát, thống kê các mặt hàng và sức mua của người dân để kịp thời cung ứng, tránh xảy ra tình trạng cháy hàng.

 

Tương tự, tại các siêu thị lớn khác như: Siêu thị Lan Chi (đường Bắc Kạn, T.P Thái Nguyên), Siêu thị Thành Đô (số 2, đường Minh Cầu, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên)… cảnh nhập hàng và mua bán cũng diễn ra khá tấp nập. Không gian trang trí mang đậm chất cổ truyền tràn ngập tại các siêu thị với những giỏ quà đẹp mắt, những kệ hàng đa dạng, giá cả từ bình dân cho đến cao cấp. Bên cạnh các sản phẩm nội địa có uy tín, các siêu thị còn nhập một lượng lớn hàng hóa nhập ngoại, phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân. Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Liên, Quản lý siêu thị Thành Đô, cho biết: Lượng hàng hóa siêu thị dự trữ phục vụ dịp Tết đã tăng gấp 2 lần so với ngày thường. Giá các mặt hàng tương đối ổn định, chỉ có một số mặt hàng như bia, nước ngọt tăng nhẹ, từ 2-5%. Năm nay, các loại thực phẩm khô và đồ gia dụng có nguồn gốc trong nước, mẫu mã đẹp, giá thành vừa phải đang chiếm ưu thế trên thị trường. Để kích thích mua sắm trong dịp Tết, đồng thời, hướng tới kỷ niệm 1 năm ngày thành lập siêu thị tại Thái Nguyên, sắp tới chúng tôi sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mại, tặng thẻ giảm giá cho khách hàng.
Nếu như ở hệ thống siêu thị, hàng hóa tràn ngập trên các kệ thì ở các chợ truyền thống hay đại lý bán lẻ cũng đa dạng không kém.

 

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn, chúng tôi dễ dàng nhận thấy lượng hàng hóa bắt đầu tăng về số lượng, chủng loại, nhất là các mặt hàng thiết yếu như hàng tiêu dùng, thực phẩm, bánh kẹo, mứt, lương thực, thực phẩm, nông sản... Theo tìm hiểu, giá cả các mặt hàng này hiện khá ổn định. Các loại hoa quả cũng không biến động nhiều về giá so với những tháng trước. Riêng một số loại hoa quả đặc biệt xuất hiện trong dịp Tết có giá khá cao như: Phật thủ (loại đẹp) 100.000-120.000 đồng/quả; dâu tây (loại đẹp) 40.000-50.000 đồng/lạng. Chị Lê Thị Tuyến, chủ đại lý hoa quả tại chợ Thái, chia sẻ: Thời điểm này giá các loại hoa quả không tăng, tuy nhiên chúng tôi vẫn có kế hoạch nhập hàng dữ trữ để kịp thời cung ứng trong những ngày giáp Tết.

 

Đáng chú ý trên thị trường hàng Tết năm nay đó là các sản phẩm bánh kẹo không bao bì, nhãn mác, bán theo cân đã giảm đáng kể do tâm lý người tiêu dùng lo sợ vấn đề an toàn thực phẩm. Các nhãn hàng Việt Nam như Kinh Đô, Hải Hà, Bibica... cũng tung ra những sản phẩm Tết đẹp mắt, giá cả phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Anh Vũ Trí Nghĩa, chủ đại lý Thanh Trà, số 618, đường Cách mạng Tháng Tám, cho biết: Hiện tại, cửa hàng chúng tôi có khoảng 1.600 mặt hàng sẵn sàng phục vụ Tết. Giỏ quà các loại có giá dao động từ 150.000-800.000 đồng đã được đóng sẵn, đáp ứng nhu cầu biếu, tặng. Tuy nhiên, quan điểm của cửa hàng là sẽ không dự trữ quá nhiều hàng hóa, phần vì chúng tôi sẽ mở cửa sớm đầu năm, phần vì bây giờ người dân có xu hướng đi chơi Tết nhiều hơn nên không còn dự trữ nhiều đồ ăn như những năm trước. Cũng theo các chủ đại lý, cửa hàng, do có kế hoạch nhập hàng từ thời điểm trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng nên đến nay, các mặt hàng phục vụ Tết rất phong phú về chủng loại, do vậy sẽ không lo tình trạng “cháy” hàng.

 

Cận Tết là thời điểm thị trường hàng hóa có nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, chất lượng kém, nên chọn hàng hoá có nhãn mác, bao bì, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại cơ sở uy tín để tự bảo vệ chính mình. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết; đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi gian lận trong hoạt động thương mại để bảo đảm sức khỏe và lợi ích cho người tiêu dùng.