Đảm bảo an toàn thực phẩm

16:41, 22/01/2017

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2017, lượng hàng hóa, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh tăng cao. Ngoài các nguồn hàng thực phẩm được sản xuất, chế biến tại địa phương còn có nhiều mặt hàng được đưa về từ các tỉnh khác và nhập từ nước ngoài. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) các mặt hàng phục vụ Tết đang là vấn đề được cơ quan chức năng và người tiêu dùng quan tâm hàng đầu.

Dạo quanh các siêu thị như Tôn Mùi, Minh Cầu, Lan Chi và các chợ đầu mối như: Chợ Thái, Đồng Quang, Túc Duyên, chúng tôi quan sát thấy lượng hàng hóa phục vụ Tết đã được trưng bày khá nhiều. Các loại mặt hàng như: bánh kẹo, rượu, mứt, ô mai, hạt hướng dương, hạt bí, trái cây, các loại thịt cá, rau quả tươi sống, đồ hộp... với nhiều kiểu dáng, mẫu mã đa dạng. Chị Nguyễn Thị Thành, một nhân viên bán hàng tạp hóa ở chợ Thái cho biết: Thời điểm này, người dân mua nhiều các mặt hàng như măng khô, miến, mộc nhĩ, nấm hương, các loại bánh kẹo, rượu, hoa quả để phục vụ Tết. Năm nay, khách hàng khá dè dặt với các loại sản phẩm của các thương hiệu nhỏ vì sợ hàng bị làm nhái, không đảm bảo chất lượng. Các thương hiệu bánh kẹo lớn, có uy tín lâu năm như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà... mặc dù giá cả có đắt hơn nhưng vẫn được khách hàng ưu tiên lựa chọn.

 

Nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, các siêu thị lớn trên địa bàn T.P Thái Nguyên đều nhập nhiều sản phẩm bánh mứt kẹo từ các hãng nổi tiếng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài các loại bánh kẹo của Việt Nam sản xuất, các sản phẩm cao cấp từ các nước như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng được nhập về đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Chị Lê Thị Liên, quản lý siêu thị Thành Đô cho biết: Siêu thị của chúng tôi chiếm tới 90% sản phẩm là hàng Việt Nam. Để chuẩn bị nguồn hàng Tết, chúng tôi đã chuẩn bị từ cách đây 1 tháng. Năm nay, giá cả các mặt hàng không có nhiều biến động. Những ngày này, lượng hàng hóa bán ra của siêu thị đã tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Chúng tôi luôn đảm bảo sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ và có nhãn mác rõ ràng.

 

Để đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, các ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra. Trao đổi với chúng tôi, anh Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Để đảm bảo ATVSTP Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội Xuân năm 2017, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm ở các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Song song với công tác thanh, kiểm tra, Đoàn còn phối hợp tuyên truyền về ATVSTP, hướng dẫn cách lựa chọn, chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm an toàn; cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Đối các huyện, thành, thị trong tỉnh cũng thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP cấp huyện để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm nghiệm, xử lý tiêu hủy thực phẩm không an toàn.

 

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 10 nghìn cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong năm 2016, Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra được gần 8 nghìn lượt cơ sở, trong đó có 1.270 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính trên 360 triệu đồng. Do nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm thiết yếu của người dân tăng đột biến trong dịp Tết. Vì vậy, nhiều cơ sở nhỏ lẻ, tự phát ngày càng mở rộng quy mô, gia tăng số lượng, không đảm bảo ATVSTP. Cùng với đó, thị trường thực phẩm Tết luôn là cơ hội cho những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ có dịp trà trộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP cao, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

Có thể thấy, cùng với công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát ATVSTP của các ngành chức năng, thì người dân cũng cần chủ động lựa chọn những sản phẩm có uy tín, chất lượng, không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và đón Tết Đinh Dậu an toàn. Đồng thời, chủ động phối hợp với ngành chức năng nhằm phát hiện, tố giác kịp thời những cơ sở, cá nhân có hành vi vi phạm về ATVSTP.