Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả dịp Tết

14:37, 12/01/2017

Chỉ tính từ đầu tháng 12-2016 tới nay, lực lượng chức năng của T.X Phổ Yên đã phát hiện và bắt giữ 13 vụ vi phạm về vận chuyển hàng cấm, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và giả mạo nhãn hiệu. Tổng giá trị hàng hóa thu giữ và xử phạt hành chính gần 200 triệu đồng. Điều này phần nào cho thấy mức độ ngày càng phức tạp của tình trạng buôn gian, bán lận thời điểm giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Ngày 6-1 vừa qua, từ nguồn tin báo và nắm bắt tình hình, Đoàn kiểm tra liên ngành của T.X Phổ Yên đã kiểm tra đột xuất và phát thiện một cơ sở tại phường Hồng Tiến có hành vi kinh doanh thuốc lá nhưng không có giấy phép và nhập thuốc lá lậu với số lượng 290 bao. Đoàn đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính số tiền 65 triệu đồng, tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm trị giá 9,6 triệu đồng. Ngay trước đó, những ngày cuối năm 2016, lực lượng chức năng Thị xã cũng liên tiếp bắt giữ hai xe ô tô vận chuyển hàng giả và nhập lậu điều này cho thấy tình trạng buôn lậu dịp tết ngày càng gia tăng.

 

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó đội trưởng Đội quản lý thị trường T.X Phổ Yên nhận định: Với đặc thù là địa phương nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thái Nguyên, tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành phố và có số lượng lớn công nhân đang làm việc, sinh sống nên nhu cầu hàng hóa trên địa bàn Phổ Yên rất lớn, đồng nghĩa với những khó khăn trong công tác kiểm soát và quản lý. Ý thức được điều này, ngay từ đầu tháng 12-2016, T.X Phổ Yên đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Từ đó đến nay, cùng với tăng cường kiểm tra tại các chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại, Đoàn đặc biệt chú ý việc phối hợp, nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện và xử lý các phương tiện lưu thông trên địa bàn có dấu hiệu vận chuyển hàng lậu, giả mạo nhãn hiệu.

 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả T.X Phổ Yên cho biết: Thời điểm cuối năm, thị trường thường nhộm nhoạm là điều kiện lý tưởng cho hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào để đánh lừa người tiêu dùng. Chính vì vậy, UBND thị xã đã sớm chỉ đạo ngành chức năng, các xã, phường tập trung tuyên truyền các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân buôn bán kinh doanh và người tiêu dùng cách nhận biết hàng hóa không rõ nguồn gốc. Về vấn đề kiểm soát thị trường, Phổ Yên chủ trương không thực hiện dàn trải mà tập trung vào một số địa bàn trọng điểm gồm chợ nông thôn, các khu vực đông dân cư và công nhân lao động như Khu công nghiệp Yên Bình. Một số nhóm hàng được chú trọng dịp này là vật liệu nổ, pháo các loại, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, đường, đồ điện tử, điện dân dụng, hàng may mặc…

 

Để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng, UBND T.X Phổ Yên cũng chỉ đạo Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát để hạn chế tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng đối với các mặt hàng nước giải khát, bánh mứt kẹo, dầu thực vật, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến, rau, củ quả còn tồn dư chất bảo quản; gia súc gia cầm và các sản phẩm từ gia súc gia cầm nhập lậu, không qua kiểm dịch… Một trọng tâm khác là kiểm tra việc niêm yết giá và bán hàng theo giá đã niêm yết; việc ghi nhãn hàng hóa, cân, đong, đóng gói hàng hóa của các cơ sở sản xuất kinh doanh, bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá.

 

Càng những ngày cận Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa sẽ càng trở nên sôi động và phức tạp hơn. Xác định như vậy, Đội kiểm tra liên ngành của T.X Phổ Yên đang tiếp tục phối hợp, thực hiện nhiều giải pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo thị trường hàng hóa, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.