Cẩn trọng với “chiêu trò” bán hàng khuyến mãi

08:32, 11/03/2017

Với danh nghĩa tri ân khách hàng và hưởng ứng Chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn, nhiều doanh nghiệp đang tổ chức tiếp thị, bán hàng kém chất lượng ở các vùng quê. Cách thức mà họ thực hiện là quảng cáo thái quá về chất lượng, báo giá sản phẩm rất cao rồi sau đó giảm từ 30-50%, kèm theo đó là tặng quà và tiền mặt để đánh vào niềm tin của người tiêu dùng.

Chiều thứ bảy, tại Nhà văn hóa tiểu khu Dộc Mấu, thị trấn Đu (Phú Lương) khá nhộn nhịp. Tôi cứ ngỡ bà con tổ chức họp nhưng hỏi ra mới biết có một doanh nghiệp đến tri ân khách hàng và giới thiệu sản phẩm mới. Trên giấy mời ghi rõ: Mỗi đại biểu tới dự được tặng một bóng điện Led siêu tiết kiệm trị giá 80.000 đồng. Ngoài ra, còn có cơ hội nhận tổng cộng 90 phần quà với các mức 100.000, 200.000 và và 250.000 đồng. Doanh nghiệp có tên khá lạ: Công ty TNHH Thương mại và Ứng dụng công nghệ Việt Nam (địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), mới thành lập từ tháng 5-2016, chưa hề tổ chức bán hàng hoặc giới thiệu sản phẩm tại địa phương nên khó có thể nói là... tri ân.

 

Nhân viên kinh doanh đưa ra những lời quảng cáo rất hấp dẫn. Đó là, sẽ giới thiệu những sản phẩm mới với công nghệ mà “tin chắc” bà con chưa hề biết đến; công ty đại diện cho 11 doanh nghiệp, trích phần quỹ trị giá 60 triệu đồng được chuyển hóa vào sản phẩm để tri ân người tiêu dùng. Và nếu ai tham gia từ đầu đến cuối thì chắc chắn sẽ phải dùng dây thừng và xe kéo mới có thể chở hết đồ về… Với những lời “rót mật” như vậy nên bà con trong tiểu khu Dộc Mấu ai nấy đều rất hào hứng. Chúng đã dành hết buổi chiều để theo dõi chương trình và nhận thấy những đồ gia dụng đều được quảng cáo rất “kêu”. Đó là nồi cơm điện đa năng sử dụng công nghệ “2d” có thể nấu, hầm, om…; dao để chặt, thái làm từ chất liệu thép không rỉ; vòi tắm hoa sen thế hệ mới giúp tiết kiệm điện, nước mà áp lực nước lớn hơn nhiều so với thông thương; ổ cắm điện đa năng chống giật; chảo chống dính siêu bền vân đá; chảo đa năng 5 trong 1…

 

Tạm chưa đề cập đến chất lượng và giá bán sản phẩm, chúng tôi xin được nói về “chiêu trò” của nhân viên công ty đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Ví dụ, với con dao bằng thép không rỉ có giá 150.000 đồng sẽ lập tức giảm còn 100.000 đồng, cùng một phong bì đựng tiền bằng đúng giá trị mua. Ổ cắm điện chống giật cao cấp giảm giá còn 300.000 đồng, tặng kèm chảo chống dính vân đá trị giá 450.000 đồng. Nhiều người thắc mắc tại sao được nhận quà như vậy thì nhân viên trả lời rằng để quảng cáo trên truyền hình, công ty tốn tới vài chục triệu đồng/lần, nhất là những giờ vàng mà hiệu quả không cao. Thế nên, chi phí đó họ bỏ ra đi tiếp thị tận nơi, tính vào quà tặng cho khách hàng. Để lấy thêm lòng tin, mỗi người muốn mua hàng được phát một tấm thẻ để nhận quà. Nhân viên kinh doanh có thể mua lại với giá bằng hoặc cao hơn so với sản phẩm đã mua. Đến cuối buổi, nội dung bán hàng mới thực sự diễn ra. Công ty báo giá chiếc nồi cơm điện đa năng giá 2,85 triệu đồng, được hỗ trợ giảm còn 2,35 triệu đồng. Sản phẩm được tặng kèm bộ chảo đa năng 5 trong 1 có giá trị tương đương nồi cơm điện. Thấy hấp dẫn, nhiều người lập tức bỏ số tiền lớn để mua. Với khách hàng chưa có tiền mặt, công ty tạo cơ hội để họ đặt trước 100.000 đồng để về nhà lấy tiền ra thanh toán. Bà Phạm Thị Thảo, một người dân trong tiểu khu cho biết: Tuy nhà đã có đủ nồi cơm điện và chảo nhưng thấy sản phẩm có tính năng tiên tiến nên tôi vẫn quyết bỏ tiền mua thêm. Không biết có được như quảng cáo không.

 

Chất lượng các mặt hàng do Công ty TNHH Thương mại và Ứng dụng công nghệ Việt Nam bán ra tốt đến đâu thì cần có thời gian kiểm chứng. Nhưng có một thực tế có thể dễ dàng so sánh là nhiều sản phẩm có tính năng tương tự do các cơ sở uy tín sản xuất trên thị trường có giá bán tương đương hoặc thấp hơn (gồm cả khuyến mãi). Mang danh hưởng ứng Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn nhưng nhiều sản phẩm của công ty không phải trong nước sản xuất hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, với việc đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, lại thực hiện theo giấy giới thiệu của chính quyền địa phương nên rất nhiều bà con đã tin và mua hàng. Theo ý kiến của chúng tôi, cách tốt nhất để bảo vệ chính mình không bị mắc lừa, người dân nên mua sản phẩm tại các cơ sở uy tín, có địa chỉ rõ ràng.