Tăng cường quản lý mặt hàng rượu

11:09, 29/03/2017

Những tháng đầu năm năm, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc rượu khiến nhiều người tử vong. Trên địa bàn T.P Thái Nguyên tuy chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do rượu nhưng để hạn chế thấp nhất tình trạng này, Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng kinh doanh, cơ sở sản xuất rượu trên địa bàn.

Theo Nghị định 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ: Sản phẩm rượu là sản phẩm hàng hóa bắt buộc phải đăng ký bản công bố hợp quy. Chỉ được tiêu thụ tại ViệtNamkhi có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp sản xuất rượu thủ công để bán cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại rượu). Từ ngày 1-1-2014, sản phẩm rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước lưu hành trên thị trường phải được dán tem. Các thông tin về sản phẩm rượu phải nêu rõ thành phần, hàm lượng, tác hại của việc lạm dụng rượu...

Theo thống kê sơ bộ, T.P Thái Nguyên có đến hàng trăm cửa hàng có rượu bán. Hầu hết các cửa hàng, đại lý bánh kẹo và các nhà hàng ăn uống, quán ăn đường phố đều có bán mặt hàng rượu, trong đó có rượu sản xuất trong nước được nấu bằng phương pháp nấu thủ công (rượu trắng, rượu ngâm động vật, ngâm thảo dược...) và rượu nhập khẩu. Với mặt hàng rượu trắng được nấu bằng phương pháp thủ công các nhà hàng, quán ăn mua từ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ được đóng vào những chai nước khoáng 0,5 lít không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ. Những loại rượu ngâm động vật, thảo dược thì được đựng vào chum, bình, bên ngoài chỉ dán một tờ giấy nhỏ ghi là rượu ngâm với lá cây hay quả gì và hầu hết các nhà hàng cũng tự mua động vật hay thảo dược về ngâm. Bởi thế, người khách hàng khó có thể kiểm chứng những loại rượu này có đảm bảo chất lượng hay không. Từ thực tế này cho thấy, việc quản lý mặt hàng rượu hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Trần Khánh Phương, Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên cho biết: Quy định về rượu đóng chai của các nhà máy sản xuất đã khá đầy đủ và cụ thể, tuy nhiên quy định rượu nấu thủ công đem bán lại chưa rõ như: tem, nhãn rượu thủ công ghi như thế nào hoặc người mua rượu nấu thủ công về để bán tại cửa hàng của mình thì cần phải làm những thủ tục gì cũng chưa được quy định rõ. Trong khi phần lớn các cửa hàng bán rượu trên địa bàn là nhỏ lẻ, phân tán nên chúng tôi khó kiểm soát hết được.

 

Để tăng cường quản lý mặt hàng này, ông Tạ Đình Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường thành phố cho biết: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại rượu khác nhau và được tiêu thụ với số lượng lớn. Nhiều cửa hàng kinh doanh rượu chưa đúng theo quy định trong khi lực lượng cán bộ kiểm soát lại mỏng, gây khó khăn trong công tác quản lý. Chúng tôi đã phối hợp với các phường, xã tuyên truyền về tác hại của rượu chưa qua kiểm tra tới các hộ tự nấu rượu trên địa bàn để nâng cao ý thức, đảm bảo chất lượng sản phẩm, hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc do rượu gây ra. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra, kiểm soát các nhà hàng, quán ăn trưng bày, kinh doanh rượu... và tổ chức ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh nhà hàng, quán ăn trên địa bàn...

 

Hiện nay rượu giá rẻ, không có nhãn mác trôi nổi nhiều trên thị trường.  Hầu như rượu nào cũng có hại, đặc biệt là rượu có chứa methanol (chất cồn công nghiệp, chỉ được sử dụng vào công nghệ làm sơn), có độc tính cực mạnh khiến cho người uống bị ngộ độc, khó cứu chữa hoặc nếu có sống cũng để lại di chứng nặng nề. Vì vậy, để cuộc vui được trọn vẹn, khi mua rượu để sử dụng, người dân cần mua rượu ở những địa chỉ tin cậy, rượu đã được kiểm định chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.