Hàng Việt Nam được ưu tiên lựa chọn

14:37, 10/04/2017

Hiện, thị trường quần áo trẻ em nguồn gốc Việt Nam đang ngày càng có ưu thế và chiếm được cảm tình của các bậc phụ huynh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế trên địa bàn T.P Sông Công.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn T.P Sông Công hiện có khoảng 35% trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến dưới 15 tuổi. Do vậy, các cửa hàng bán đồ dành cho trẻ em đua nhau “mọc” lên và thị trường thời trang trẻ em ngày càng sôi động. Dạo quanh các cửa hàng bán quần áo trẻ em trên tuyến đường Thắng Lợi và tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, chúng tôi thấy hầu hết các cửa hàng bày bán trên 70% sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam với các thương hiệu như: Kid & Kico, Sao Kim, Carter’s... Có thể thấy, quần áo trẻ em Trung Quốc đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả luôn rẻ hơn các sản phẩm thời trag của một số nước...Những điều này đã làm cho các sản phẩm “Made in Việt Nam” khó tìm chỗ đứng trên thị trường.

 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, báo chí đăng tải nhiều thông tin về sản phẩm thời trang trẻ em Trung Quốc chứa hóa chất độc hại (hai chất aromatic amine và formaldehyde có trong vải) gây kích ứng da, nhiễm trùng da và đường hô hấp. Cùng với đó, thông tin các sinh vật lạ có trong quần áo Trung Quốc cũng đang gây hoang mang lớn cho khách hàng. Vì vậy, hiện nay các bậc phụ huynh cũng cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm quần áo cho con với giá rẻ và xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Nắm bắt được xu hướng này, cùng với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gần 2 năm nay, chị Dương Phương Chi, chủ của Shop quần áo Phương Chi tại tổ dân phố Xuân Miếu 2, phường Cải Đan đã nhập quần áo trẻ em trong nước với số lượng lớn. Theo chị Chi, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa hè này, ngay từ đầu vụ, cửa hàng cũng đã nhập thêm cả quần áo trẻ em hàng Quảng Châu (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Tuy nhiên, các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam lại được các mẹ lựa chọn nhiều hơn cả. Bình quân mỗi ngày, cửa hàng của chị bán ra trên 15 sản phẩm thời trang trẻ em với các thương hiệu Carter’s, Children Smile, F&F...

 

Tại cửa hàng quần áo Cúc Nghị, nằm trên đường Cách mạng Tháng Tám, người mua hàng cũng khá nhộn nhịp. Theo thông tin từ chủ cửa hàng, một bộ quần áo trẻ em thuộc dòng trung hoặc cao cấp có xuất xứ nước ngoài đắt ngang thậm chí là đắt hơn các sản phẩm dành cho người lớn. Chẳng hạn như một chiếc váy liền thân, dành cho bé gái 4 tuổi có xuất xứ từ nước ngoài đang được cửa hàng bán với giá 230 - 300 nghìn đồng, trong khi hàng sản xuất trong nước chỉ dao động từ 120-180 nghìn đồng; các sản phẩm mùa hè chỉ dao động từ 45.000 - 90.000 đồng/bộ tùy theo lứa tuổi. Như vậy, giá cả phải chăng lại được niêm yết rõ ràng, là một trong những lý do khiến thời trang trẻ em “Made in Viet Nam” dần chiếm được cảm tình của các bậc phụ huynh.

 

Cẩn thận lựa chọn những bộ váy cho 2 con gái, chị Nguyễn Thị Huyền Trang, phường Mỏ Chè cho biết: Hơn 2 năm nay, các cửa hàng bán quần áo “Made in Việt Nam” luôn là lựa chọn số 1 khi tôi cần mua cho các con. Với những sản phẩm này, tôi thấy giá cả phù hợp, đường kim, mũi chỉ khá đẹp mắt, chất lượng vải tốt hơn so với các mặt hàng của một số nước. Mặc dù mới đầu mùa hè nhưng tôi thấy, hiện nay sản phẩm thời trang trẻ em được sản xuất tại Việt Nam có mẫu mã ngày càng đa dạng, lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng, con thú vui nhộn nên con trẻ khá là thích.

 

Hiện nay, thị trường thời trang mùa hè của trẻ em trên địa bàn T.P Sông Công đang khá sôi động. Xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam đã kéo theo lượng khách hàng tin dùng các sản phẩm có nguồn gốc trong nước ngày càng đông. Sự góp mặt của các sản phẩm thời trang mùa hè dành cho trẻ có xuất xứ tại Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường. Với những sản phẩm có mẫu mã đa dạng và chất lượng cao đã góp phần đáng kể cho sự thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của một số chủ cửa hàng quần áo, do thị trường hiện nay ưa chuộng hàng Việt nên một số cơ sở đã cố tình dán mác “Made in Việt Nam” cho sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài (phổ biến là từ Trung Quốc) để dễ dàng tiêu thụ. Do vậy, khi mua hàng, các bậc phụ huynh cũng nên sáng suốt để có sự lựa chọn đúng đắn, tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng.