Hàng Việt chiếm ưu thế tại các khu công nghiệp

09:48, 05/06/2017

Sản phẩm phong phú, giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp đã giúp hàng hóa sản xuất trong nước đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, đặc biệt là các mặt hàng bình dân. Khảo sát tại một số khu vực có đông công nhân trên địa bàn T.X Phổ Yên có thể chứng minh điều này.

Trên địa bàn T.X Phổ Yên hiện có gần 100 nghìn công nhân, người lao động đang làm việc tại các nhà máy, phần đông ở nội trú hoặc thuê trọ gần công ty để thuận tiện cho công việc. Do vậy, nhu cầu các sản phẩm hàng tiêu dùng phục vụ sinh hoạt hằng ngày là rất lớn. Nắm bắt thực tế này, số lượng cửa hàng tạp hóa, gian hàng tự chọn được mở ra ngày càng nhiều ở khu vực này. Tại của hàng Hương Cường 2, thuộc tổ dân phố 6, phường Ba Hàng, chúng tôi nhận thấy các mặt hàng tiêu dùng được bày bán chủ yếu sản xuất trong nước. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng cho biết: Khách ở đây đa phần là công nhân đang làm việc tại Công ty Điện tử Samsung. Về thị hiếu, phần lớn người tiêu dùng lựa chọn các mặt hàng sản xuất trong nước, nhất là sản phẩm đã có thương hiệu, khẳng định được uy tín trên thị trường. Cửa hàng chỉ nhập một số mặt hàng ngoại, gồm bánh kẹo và rượu vào dịp Tết Nguyên đán để phục vụ người dân muốn mua làm quà biếu.

 

Tìm hiểu tiêu chí để lựa chọn xuất xứ hàng hóa, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực đối với hàng Việt. Chị Nguyễn Thị Xuân, quê ở huyện Chợ Mới, Bắc Kạn, hiện đang làm việc tại Công ty Điện tử Samsung cho rằng: Ngoài tâm lý ưu tiên dùng hàng Việt, thì hàng hóa trong nước hiện nay được người tieieu dùng lựa chọn vì chủng loại phong phú, giá bán phải chăng và mẫu mã cũng ngày càng đa dạng. Chị Xuân kể: Tôi đã từng mua một gói bột giặt ngoại nhập, nhưng về sử dụng thì thấy không mấy hiệu quả, bởi thế tôi chỉ dùng các sản phẩm trong nước sản xuất. Cùng chung tâm lý như vậy, chị Hoàng Huyền Trang, đang ở trọ tại xóm Giếng, xã Hồng Tiến cho biết: Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng có xuất xứ Thái Lan. Đặc điểm chung là mẫu mã đa dạng và giá bán phù hợp, chỉ tương đương hoặc cao hơn một chút so với hàng trong nước. Nhưng tôi vẫn ưu tiên dùng hàng nội vì sản phẩm ngoại nhập đôi khi không dán kèm giới thiệu bằng tiếng Việt nên khó tìm hiểu thông tin.

 

Theo nhận định của Đội Quản lý thị trường T.X Phổ Yên, tỷ lệ hàng nội địa tại cửa hàng, siêu thị xung quanh các nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn thị xã chiếm tới 80-90%. Để hàng hóa, nhất là hàng tiêu dùng phục vụ người dân đảm bảo chất lượng, thời gian qua, lực lượng chức năng của T.X Phổ Yên đã đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất và tiêu thụ hàng giả, hàng lậu, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đầu năm tới nay, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp bắt giữ và xử phạt hành chính nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng không nhãn mác, với tổng giá trị hàng hóa và tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.X Phổ Yên cho biết: Trong những năm gần đây, việc hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Phổ Yên chủ yếu hướng tới hai địa bàn là nông thôn và khu vực có nhiều công nhân. Riêng đối cửa hàng, siêu thị gần khu công nghiệp, Ban Chỉ đạo của Thị xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền về hàng Việt trên hệ thống loa truyền thanh. Đồng thời, giao cho Phòng Kinh tế, Hội Doanh nghiệp T.X Phổ Yên kết nối, mời gọi các đơn vị sản xuất trong nước đưa hàng tới giới thiệu và bán hàng theo giá niêm yết; tạo điều kiện thuận lợi để các kênh phân phối hàng Việt phát triển. Thời gian tới, Phổ Yên sẽ quan tâm phối hợp tổ chức các hội chợ, kết nối thị trường để tạo điều kiện cho hàng nội địa có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng.

 

Việc hàng Việt chiếm ưu thế trên các kệ hàng phục đông đảo người tiêu dùng là công nhân đang làm việc tại các nhà máy trên địa bàn T.X Phổ Yên là một tín hiệu vui. Điều đó cho thấy, hàng nội địa đang từng bước khẳng định vị trí bằng mẫu mã, chất lượng và giá bán phù hợp. Đồng thời là sự quan tâm, ưu tiên nhiều hơn của khách hàng đối với sản phẩm sản xuất trong nước.