Nhiều lợi ích từ việc dán tem niêm phong đồng hồ đo xăng, dầu

13:55, 10/06/2017

Sau hơn 5 tháng triển khai việc dán tem niêm phong đồng hồ cây xăng, theo đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, việc làm này không những giúp tăng nguồn thu cho ngân sách mà còn tạo cho người dân sự tin tưởng khi mua xăng, dầu ở bất cứ ki-ốt nào có cột bơm trên địa bàn tỉnh.

Việc dán tem niêm phong công tơ tổng đối với tất cả cột xăng dầu đang hoạt động tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu từ ngày 15-12-2016 được thực hiện theo Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế trong lĩnh vực xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3013. Theo đó, mục tiêu mà Đề án đưa ra là quản lý, kiểm tra và kiểm soát các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu nhằm chống tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu xăng, dầu trên địa bàn tỉnh; chống tiêu cực trong việc mua bán hóa đơn; nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, tăng thu cho ngân sách nhà nước, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng… Bởi thông qua việc dán tem cơ quan thuế sẽ xác định được chỉ số đầu kỳ, cuối kỳ, qua đó tính toán sản lượng xăng dầu xuất bán. 

 

Theo quy định, tem niêm phong được dán tại giắc nối giữa các mạch và đồng hồ tổng của vòi bơm xăng. Chủ cơ sở có trách nhiệm giữ gìn để tem không bị rách. Trong trường hợp cột bơm bị hỏng thì chủ cơ sở phải báo với cơ quan Thuế để ghi chỉ số công tơ trước khi tiến hành sửa chữa. Vào đầu mỗi tháng, cán bộ Thuế sẽ chốt chỉ số theo công tơ tổng và đối chiếu với hóa đơn đầu ra. Nếu có sự chênh lệch, chủ cơ sở sẽ bị xử phạt và truy thu thuế.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Hữu Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Bình cho biết: Toàn huyện có 11 tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, với 18 cửa hàng. Chi cục thực hiện việc ghi số vào 2 ngày đầu tháng. Sau gần 6 tháng triển khai, việc dán tem cơ bản gặp thuận lợi và nhận được sự đồng tình của chủ các cơ sở. Kể từ khi triển khai đến nay, trên địa bàn huyện chỉ có 1 cột bơm bị hỏng. Ngay khi nhận được thông tin từ chủ cơ sở, Chi nhánh đã thông báo và phối hợp kịp thời với các lực lượng có liên quan để thực hiện việc dán lại tem ngay trong ngày, điều này giúp các cơ sở cơ bản không bị ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh.

 

Còn theo đồng chí Bùi Xuân Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên thì một trong những thuận lợi của việc dán tem xăng dầu là sự vào cuộc có trách nhiệm của các cơ quan liên quan gồm Quản lý thị trường (Sở Công Thương) và Chi cục đo lường (Sở Khoa học - Công nghệ). Tất cả các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đều phải báo cáo chi tiết với lãnh đạo Chi cục ngay trong ngày. Trong quá trình dán tem, chúng tôi cũng tuyên truyền, giải thích để các cơ sở kinh doanh hiểu, nghiêm túc chấp hành. Qua 5 tháng thực hiện, Chi cục đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 5 lượt cơ sở do xuất hóa đơn không kịp thời, với mức phạt 6 triệu đồng/cơ sở. Cũng qua thực hiện việc dán tem, đối với những cơ sở có dấu hiệu không bình thường, như sản lượng bán hàng giảm đi, chúng tôi đều yêu cầu doanh nghiệp giải thích lý do. Nếu sự giải thích không thuyết phục, chúng tôi sẽ đưa vào diện cần lưu ý để có biện pháp kiểm tra, thanh tra đột xuất nếu thấy cần thiết.

 

Toàn tỉnh hiện có 199 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, với 640 cột bơm, nằm rải rác ở tất cả các huyện, thành, thị. Sau khi hoàn thành dán tem các cột bơm xăng, dầu vào cuối tháng 12-2016, sản lượng tiêu thụ xăng, dầu và số thuế bảo vệ môi trường đã tăng bình quân so với trước thời điểm dán tem xấp xỉ 8%. Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Cục Thuế, việc dán tem đồng hồ đo tại các cây xăng là giải pháp hiệu quả trong thời điểm hiện nay để kiểm soát việc gian lận trong kê khai thuế và xuất bán hóa đơn xăng, dầu khống của các doanh nghiệp. Ngoài việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, chống thất thu thuế, giải pháp dán tem niêm phong đối với các thiết bị đo đếm xăng dầu sẽ góp phần ngăn ngừa hành vi kinh doanh xăng dầu trôi nổi kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, báo cáo UBND tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện Đề án để đánh giá kết quả và đề ra các giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế trong lĩnh vực này cho phù hợp với tình hình hiện nay.

 

Không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, việc dán tem xăng dầu còn giúp người dân thấy yên tâm hơn khi mua mặt hàng này ở bất cứ cửa hàng nào có cột bơm. Ông Nguyễn Minh Đức, tổ dân phố 14, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên nói: Tôi đã từng bị đong thiếu xăng khi mua nên tôi thường chỉ mua xăng ở những cửa hàng quen. Tuy nhiên, sau khi biết các cây xăng trên địa bàn đã được dán tem, giờ tôi thấy hoàn toàn yên tâm khi mua xăng, dầu ở bất cứ cây xăng nào trên địa bàn tỉnh.

 

Có thể nói, việc dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực cả về kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại một số tỉnh, vẫn còn tình trạng chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu bằng cách này, cách khác cố tình có những hành vi gian lận để trốn thuế. Điều này đặt ra cho các ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ để việc thực hiện Quyết định số 3013 của tỉnh đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng nên là một thanh tra viên, khi phát hiện những biểu hiện vi phạm cần thông tin kịp thời tới cơ quan chức năng. Đó cũng chính là cách bảo vệ cho quyền lợi của mình, vừa góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.