Nhiều lợi ích khi dùng sữa nội

15:15, 07/08/2017

Dùng hàng nội là lựa chọn của những khách hàng thông thái. Nói như vậy là hoàn toàn có cơ sở, nhất là khi áp vào mặt hàng sữa trên thị trường hiện nay.

Sữa giúp bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, nhất là sự phát triển trí não một cách toàn diện. Cũng bởi ý nghĩa đó khiến nhiều bậc cha mẹ không tiếc tiền khi lựa chọn cho con những sản phẩm sữa đắt trên thị trường đang có. Chị Phan Thị Tú, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Tôi nghĩ sữa đắt sẽ tốt. Uống sữa giúp trẻ thông minh và khỏe mạnh hơn nên dù không dư giả tôi vẫn chọn sữa ngoại đắt tiền mua cho con.

 

Suy nghĩ của chị Tú cũng là tâm lý chung của không ít người về việc sính đồ ngoại. Chị Nguyễn Hải Anh, nhân viên bán hàng của đại lý sữa (giáp chợ Thái) tại phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) cho biết: Nhiều khách hàng chỉ hỏi tên hãng sữa và lựa chọn sản phẩm theo lứa tuổi, không hề quan tâm đến thành phần trong đó. Liệu có phải cứ mua sản phẩm của các hãng sữa nổi tiếng nước ngoài với giá cao là sữa tốt?

 

Theo chị Phạm Thị Ngọc Hà, quản lý tại siêu thị Minh Cầu (T.P Thái Nguyên) - người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, lựa chọn các sản phẩm sữa - thì điều khách hàng cần quan tâm khi mua sữa là chỉ số trong thành phần dinh dưỡng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho nhu cầu của đối tượng sử dụng chứ không nên căn cứ vào giá. Khi mua sữa cho trẻ nhỏ, thành phần được quan tâm nhất là DHA, sữa cho người già là canxi. Đem so sánh hai dòng sản phẩm sữa bột của Việt Nam và ngoại nhập cho thấy nhiều loại sữa nội còn nổi trội hơn. Ví dụ như sản phẩm sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng: Trong 100g Grow Plus của hãng Nutifood Việt Nam có hàm lượng chất đạm là 15,2g; chất béo 26,3g; DHA 62mg. So sánh với 100g sữa Pediasure của Abbott Hoa Kỳ hàm lượng chất đạm 13,87g; chất béo 18,19g và DHA là 20,6mg. Giá một hộp sữa cùng khối lượng cũng chênh nhau đáng kể, sản phẩm của Nutifood có giá 256.000 đồng, Abbott là 586.500 đồng. Tương tự, sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1-3 tuổi của Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk có hàm lượng DHA là 66mg, của Enfagrow A+ nhập khẩu là 63mg, giá của loại sữa nhập khẩu cũng cao gấp đôi sữa trong nước.

 

Chị Hà nhận định: Không phải chỉ căn cứ vào những chỉ số in trên bao bì sản phẩm mà kết luận nhiều dòng sữa trong nước hiện nay đã được đầu tư và nâng cao về chất lượng. Thực tế chứng minh, trong 2 năm trở lại đây lượng khách dịch chuyển từ tiêu thụ sữa ngoại sang sữa sản xuất trong nướcrất lớn. Trước đây, tại siêu thị Minh Cầu có tới 70-80% là sữa ngoại nhập thì đến nay tỷ lệ đã cân bằng 50-50%. Các hãng sữa được nhiều người lựa chọn là: Vinamilk, Nutifood, Dutch Lady, Nestle, Mộc Châu, TH true milk...

 

Doanh thu từ sữa nhập và sữa sản xuất trong nước là tương đương nhau, trong khi giá của sữa trong nước chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 sữa ngoại. Điều này có nghĩa là lượng sữa sản xuất trong nước được bán ra nhiều gấp 2-3 lần sữa nhập. Chị Nguyễn Thị Linh, nhân viên kinh doanh sản phẩm sữa Nutifood tại nhà phân phối tỉnh Thái Nguyên thông tin: Riêng lượng sữa của Nutifood bán tại hai cơ sở của siêu thị Minh Cầu đạt 200 triệu đồng/tháng. Đây là mức tiêu thụ trung bình so với mặt bằng chung vì có những đại lý chuyên bán mặt hàng này trên địa bàn tỉnh, doanh thu mỗi tháng lên tới khoảng 500 triệu đồng. Ngoài khu vực T.P Thái Nguyên, tôi còn phụ trách thêm một số huyện. Đơn cử như huyện Phú Bình, khoảng năm 2015 thôi mỗi lần tôi đi ghi tích kê giao hàng đều nản đến phát khóc, chẳng tháng nào quá được 3-5 triệu đồng nhưng đến thời điểm này khu vực này đang giữ mức tiêu thụ khoảng 1 tỷ đồng mỗi tháng.

 

Theo các cơ sở kinh doanh sữa thì nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng trưởng trong tiêu thụ sữa nội là các nhà sản xuất đã cho ra thị trường đa dạng sản phẩm. Đặc biệt là các sản phẩm đặc hiệu (dành riêng cho từng nhóm đối tượng). Chất lượng của các sản phẩm cũng không ngừng được cải thiện nên được nhiều người tin dùng. Chị Hoàng Trang, 22 tuổi, ở tổ dân phố Cầu Sắt, phường Bách Quang (T.P Sông Công) chia sẻ: Tôi uống sữa hàng ngày, mùa đông là sữa bột, mùa hè thì sữa tươi. Khoảng 3 năm nay tôi đã chuyển sang dùng sữa do nước mình sản xuất, sữa bột của Nutifood và sữa tươi không đường của Vinamilk. Uống sữa nội không những tiết kiệm mà cơ bản tôi thấy hiệu quả cũng tương đương nhau. Hơn nữa sữa nội có mùi và vị dễ uống hơn, không có cảm giác ngấy như sữa ngoại.

 

Tiến sĩ dinh dưỡng Nguyễn Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên cho ý kiến: Loại sữa phù hợp là loại sữa có hương vị được người dùng thích, dinh dưỡng đầy đủ, không gây béo phì, không gây tác dụng phụ. Nhiều hãng sữa của Việt Nam đã đáp ứng rất tốt các tiêu chí này. Các hãng sữa trong nước thường được khách hàng đánh giá tốt hơn về hương vị vì nó phù hợp với khẩu vị người Việt. Trong lĩnh vực nghiên cứu về dinh dưỡng, người ta cũng đã làm nhiều so sánh về hiệu quả của 2 dòng sữa bằng cách chọn 2 nhóm đối tượng tương đương nhau, một nhóm sử dụng sữa ngoại, nhóm còn lại sử dụng sữa nội. Kết quả cho thấy các nhóm đối tượng phát triển tương đương cả về chiều cao và cân nặng. Do vậy, sử dụng sản phẩm sữa trong nước là một lựa chọn đúng đắn, vừa tiết kiện lại khuyến khích được sản xuất nội địa.