Bánh Trung thu truyền thống được ưa chuộng

09:15, 12/09/2017

Gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thời điểm này, tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, tuyến đường chính trên địa bàn T.P Thái Nguyên, bánh Trung thu đã được bày bán nhộn nhịp. Dù được sản xuất theo dây chuyền hiện đại hay thủ công truyền thống, mỗi loại bánh với hương vị đặc trưng đang thu hút sự quan tâm từ phía người tiêu dùng.

Chị Trần Thị Hương, Quản lý siêu thị Minh Cầu (Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Minh Cầu), ở số 1, đường Minh Cầu, cho biết: So với mọi năm, giá cả các loại bánh Trung thu năm nay không thay đổi nhiều. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những hương vị ưa thích từ các thương hiệu Việt nổi tiếng tại siêu thị như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica...

Trung bình, các loại bánh Trung thu bình dân có giá dao động từ 25.000-80.000 đồng/chiếc, cao cấp có giá từ 200.000-400.000 đồng/chiếc, với nhiều trọng lượng từ 120g, 250g đến 800g... Cùng với các loại nhân thảo dược, đậu xanh, hạt sen hay trà xanh còn có các vị thập cẩm, bào ngư, gà quay, yến sào, vi cá... đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn.

Gặp chúng tôi khi đang mua hàng tại một gian bán và trưng bày sản phẩm của Công ty cổ phần bánh kẹo Kinh Đô trên đường Hoàng Văn Thụ, chị Trần Thị Huyền Trang, tổ 15, phường Gia Sàng cho biết: Do công việc khá bận rộn, không có nhiều thời gian để tự làm bánh ở nhà, cho nên tôi thường tin tưởng mua bánh bán sẵn tại các cửa hàng uy tín, vừa tiện lợi lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, các cơ sở lớn thường có hộp đi kèm với thiết kế sang trọng, rất phù hợp dùng làm quà để biếu, tặng.

\Song song với các loại bánh được sản xuất theo dây chuyền công nghiệp, thì bánh Trung thu truyền thống được làm thủ công cũng khá hút người tiêu dùng. Anh Nguyễn Tiến Luật, tổ 7, phường Tân Long, chia sẻ: Gia đình tôi thích mua bánh được làm thủ công vì mang đậm hương vị cổ truyền, hơn nữa, chỉ với 25-30 nghìn đồng là có thể mua được 1 chiếc bánh với trọng lượng 250g, giá phải chăng hơn nhiều so với bánh công nghiệp với trọng lượng tương tự… Còn chị Lê Hải Yến, phường Thịnh Đán thì cho biết: Trước đây, tôi thường nhờ bạn bè mua bánh cổ truyền tại Cửa hàng bánh Trung thu Bảo Phương, ở số 183, đường Thụy Khuê (Hà Nội) rồi gửi về bằng xe khách. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, tôi thường tin tưởng mua bánh tại Cửa hàng bánh ngọt Hương Tràm, bánh luôn mới lại không lo chất bảo quản.

Có kinh nghiệm làm bánh gần 20 năm trên địa bàn Thành phố, mỗi dịp Trung thu, Cửa hàng bánh ngọt Hương Tràm, số 2, đường Hoàng Văn Thụ, cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn đầu bánh nướng, bánh dẻo. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Kiên Nhẫn, Quản lý cửa hàng, cho biết: Tôi rất vui khi ngày càng có nhiều người dân ưa chuộng bánh truyền thống. Do vậy, tôn chỉ của Cửa hàng là nâng cao chất lượng chứ nhất định không làm mất đi hương vị cổ truyền. Năm 2016, cửa hàng cung cấp ra thị trường hơn 30.000 chiếc bánh Trung thu các loại, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài Cửa hàng bánh ngọt Hương Tràm, thì hiện nay, trên địa bàn thành phố cũng có một số cơ sở làm bánh Trung thu truyền thống thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ cơ sở bánh Trung thu Hải Nga, ở tổ 3, phường Tân Long, cho biết: Từ cuối tháng 7 đến Rằm tháng 8, mỗi ngày, cơ sở làm gần 2.000 bánh với 2 loại nhân thập cẩm và đậu xanh. Chúng tôi luôn tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, gần 10 lao động tại cơ sở được kiểm tra sức khỏe định kỳ, hạn sử dụng được niêm yết rõ ràng (từ 10-20 ngày, tùy loại), đặc biệt là tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản... Các nguyên liệu từ lá chanh, thịt mỡ, mứt bí, vừng lạc... đều do chính tay tôi lựa chọn kỹ càng, đỗ làm nhân cũng phải là đỗ ta, được ngâm qua đêm, sên kỹ trên lửa nhỏ, giúp nhân bánh đậm đà lại để được lâu. Không chỉ riêng dịp Rằm tháng 8 mà vào các ngày Rằm, mùng 1 Âm lịch hàng tháng, cửa hàng cũng luôn có sẵn bánh để phục vụ người dân cúng lễ hay thưởng thức.

Có thể thấy rằng, khó có thể phân định giữa bánh thủ công truyền thống và bánh được sản xuất theo dây chuyền hiện đại thì đâu là sản phẩm được ưa chuộng hơn. Bởi le, mỗi loại đều có những ưu điểm riêng. Nhưng dù được sản xuất theo phương pháp nào thì phần lợi vẫn nghiêng về phía người tiêu dùng khi người dân ngày càng có thêm nhiều lựa chọn trong dịp Tết Trung thu. Mặt khác, cần lưu ý rằng, bên cạnh các cơ sở sản xuất uy tín thì hiện nay, trên thị trường vẫn tồn tại một số cơ sở không tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, bánh không rõ nguồn gốc, bánh tự làm bán online tràn lan trên các trang mạng xã hội… Do vậy, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên tự trang bị cho mình kiến thức để lựa chọn các sản phẩm từ những cửa hàng, cơ sở bánh đã được khẳng định về chất lượng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình…