Bàn giải pháp giải quyết thông tin về hành vi sản xuất chè có pha trộn tạp chất

19:25, 24/10/2017

Ngày 24-10, UBND tỉnh đã tổ chức họp với các ngành thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh để bàn giải pháp giải quyết thông tin phản ánh về hành vi sản xuất chè có pha trộn tạp chất không rõ nguồn gốc xảy ra tại các tỉnh: Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên.

Theo phản ánh của một nhóm phóng viên điều tra VTV24 của Đài Truyền hình Việt Nam, hơn một tháng nay trong quá trình ngụy trang thâm nhập một số cơ sở sản xuất chè búp tại một số xã của tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái đã thấy các cơ sở dùng tạp chất (được gọi là bột đao) không có nguồn gốc xuất xứ hay nhãn mác trộn trực tiếp vào chè. Ngoài ra, tại một số cơ sở chế biến chè ở một xã của Tuyên Quang còn có cách tạo màu cho chè bằng cách cho tạp chất màu xanh giống như ve xanh đổ trực tiếp vào trong quá trình chế biến để tạo màu. Sau khi chè được đóng bao tại các xã thuộc các tỉnh trên đều đưa lên ô tô vận chuyển sang địa bàn tỉnh Thái Nguyên (qua huyện Đại Từ, Phú Lương, T.P Thái Nguyên) mỗi ngày trung bình từ 20 đến 30 tấn. Nhưng hiện nay nhóm phóng viên cũng chưa xác định được địa bàn tỉnh là nơi tiêu thụ hay tập kết để trung chuyển. Lúc 22 giờ tối ngày 23-10, trên kênh VTV1, chương trình chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát phóng sự trên và tiếp tục phản ánh trên chương trình vào lúc 22 giờ tối ngày 24-10. 

Nhận định vụ việc có tính chất phức tạp, nguy cơ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu chè và việc tiêu thụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Cơ quan Thường trực 389 của tỉnh đã kịp thời báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh để chỉ đạo các ngành, các địa phương cùng vào cuộc giải quyết. Tại cuộc họp, đại diện các ngành thành viên BCĐ, các cơ quan chức năng đã đề xuất nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để bảo vệ thương hiệu chè của tỉnh. Trong đó, giải pháp trước mắt là thành lập Tổ công tác liên ngành của tỉnh để làm rõ những nội dung mà chương trình VTV1 nêu. Trong đó xác định rõ có việc vận chuyển chè ở các tỉnh nói trên về Thái Nguyên để đóng nhãn mác mang thương hiệu chè Thái Nguyên đưa ra thị trường bán? Có việc trộn các tạp chất vào chè hay không và tạp chất đó là gì? Ai là người điều khiển phương tiện hai xe vận chuyển chè?

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh đề nghị: Sớm thành lập Tổ công tác; khi có kết quả phải thông báo công khai và thông tin nhanh với cơ quan Thường trực, BCĐ 389 Quốc gia, chương trình VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định; nếu trường hợp không vi phạm hoặc chưa phát hiện vi phạm cũng cần thông báo công khai. UBND các huyện cần tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo, quản lý, kiểm tra việc trồng, chế biến, vận chuyển (nhất là việc vận chuyển chè từ các tỉnh về); tăng cường công tác tuyên truyên nhằm nâng cao nhận thức cho người trồng chè….