Thay đổi hình thức phân phối để thu hút khách hàng

16:42, 23/11/2017

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với sản phẩm rau xanh luôn được người dân quan tâm. Hiện nay, khi mua rau, nhiều người không chỉ quan tâm đến mẫu mã tươi, xanh, ngon của rau mà còn chú ý đến xuất xứ, mức độ an toàn của sản phẩm. Nắm bắt được điều này, một số cơ sở kinh doanh đã đưa ra hình thức bán hàng mới - cung cấp rau, củ, quả an toàn trọn gói (còn gọi là combo). Mua theo cách này, người tiêu dùng có thể theo dõi quy trình sản xuất rau, củ, quả trên mạng xã hội, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

Dù mới chính thức đi vào hoạt động được hơn 2 tháng, song cửa hàng của chị Trần Thị Vân, số 64, đường Minh Cầu (T.P Thái Nguyên) luôn bận rộn với việc nhận đơn hàng, đóng gói và giao sản phẩm cho khách. Chị Vân cho biết: Trước đây, tôi đã có 2 năm kinh doanh rau, củ và nhận thấy rằng ngày càng nhiều khách hàng quá bận rộn, ít có thời gian đi mua, bán. Chính vì vậy, tôi quyết định làm mới khâu phân phối sản phẩm bằng cách bán rau, củ theo hình thức “combo” - một loại hình kinh doanh đã khá quen thuộc ở những nước phát triển, giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng. Để có nguồn nguyên liệu thường xuyên, đáp ứng nhu cầu khách hàng, chị Trần Thị Vân đã đầu tư vùng nguyên liệu rộng gần 4ha. Tại đây, rau, củ được canh tác theo phương pháp truyền thống, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời, xen canh, gối vụ hợp lý để đảm bảo nguồn thực phẩm đa dạng. Trên cơ sở đó, rau, củ, quả sẽ được lên thực đơn sẵn với nhiều loại khác nhau, đủ ăn cho một gia đình cả tuần hoặc cả tháng. Mỗi gói rau, củ gồm 5 đến 7 loại theo mùa, giá từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Từ thực đơn đặt trước của khách hàng, cửa hàng sẽ giao hàng định kỳ 3 lần/tuần, mỗi lần từ 2-4kg rau.

Điểm hấp dẫn của hình thức bán hàng này là nếu khách hàng mua đều đặn theo gói thì sẽ luôn được giá ưu đãi. Thêm vào đó, việc ăn rau gì, lượng rau ra sao cũng do khách hàng chủ động lựa chọn từ 2-3 loại/gói. Sự đa dạng, tươi mới của các loại rau góp phần giúp bữa ăn của người tiêu dùng thêm phong phú thay vì ngày ngày phải đến các chợ, siêu thị để lựa đồ. Do vậy, chỉ trong một thời gian ngắn cơ sở của chị Vân đã có được một lượng khách hàng đông đảo. Hiện cửa hàng có gần 100 khách hàng thường xuyên đặt trọn gói hàng tháng, chưa kể đến lượng khách lẻ. Mỗi tháng, cửa hàng của chị cung cấp ra thị trường trên 2 tấn rau, củ. Sự minh bạch trong thông tin về sản phẩm cũng là một điểm hấp dẫn người tiêu dùng khi toàn bộ quá trình gieo trồng đến thu hái, cách chăm sóc, canh tác được chị Trần Thị Vân cập nhật thường xuyên trên trang mạng xã hội của Cửa hàng. Nhờ cách truyền thông này, sản phẩm nhanh chóng nhận được sự chú ý, khách muốn đặt hàng chỉ cần một vài thao tác nhấp chuột. Chị Vân cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ tăng diện tích canh tác từ 1-2ha để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm vẫn luôn đặt lên hàng đầu. Nếu sản phẩm chưa đủ tiêu chuẩn thu hoạch, cửa hàng sẽ thông báo sớm để khách hàng thay đổi cho phù hợp.

Cũng kinh doanh theo kiểu “combo”, nhưng anh Vũ Minh Dương, tổ 9, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) lại lựa chọn vùng nguyên liệu là Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Anh chia sẻ: Khâu quan trọng nhất của mô hình cung cấp rau xanh định kỳ theo mùa chính là việc lựa chọn nguồn cung ứng. Toàn bộ rau, củ tại HTX được sản xuất theo chuẩn VietGAP, với chất lượng đảm bảo kèm nguồn cung đều đặn là yếu tố giúp tôi tự tin “giữ chân” khách hàng lâu dài. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên đến kiểm tra, theo dõi nhật ký gieo trồng của bà con và chỉ đồng ý nhận nông sản khi đáp ứng yêu cầu về chất lượng.

Trọn gói 480.000-600.000 đồng/tháng, mỗi tuần, khách hàng của anh Dương được lựa chọn 4-6kg rau, củ tùy sở thích theo thực đơn phong phú như: Bầu, bí xanh, giá đỗ, nấm ngô, nấm đùi gà, dưa chuột, rau gia vị các loại... Rau, củ sau khi thu hoạch đều được sơ chế và đóng gói trong bao bì có logo của HTX Rau an toàn thị trấn Hùng Sơn, kèm đầy đủ thông tin về sản phẩm. Ngoài hình thức trọn gói, anh Dương cũng nhận giao hàng tận nơi cho khách lẻ với giá bán trung bình là 20.000 đồng/kg rau. Dù mới chính thức “chạy” thử gần 1 tháng nay, nhưng anh Dương cho biết đã bán được trên 1,5 tấn rau cho những khách hàng đầu tiên, chủ yếu là các đối tượng như nhân viên văn phòng, người kinh doanh ít có thời gian đi mua sắm.

Chị Đỗ Thị Thu Hường, xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên), chia sẻ: Do công việc bận rộn nên tôi thường tranh thủ mua hàng qua mạng để đỡ phải đi chợ. Chỉ riêng rau xanh là tôi phải đến tận nơi chọn lựa. Từ khi biết đến dịch vụ đặt rau, củ trọn gói, tôi đã đặt hàng ngày và cảm thấy hài lòng khi được phục vụ chuyên nghiệp, sản phẩm luôn đảm bảo tươi ngon, có đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ. Chị nhẩm tính: Với 300.000 đồng/gói, mỗi tháng tôi nhận 16kg rau, củ theo mùa. Tính ra khoảng 20.000 đồng/kg, lượng rau đủ cho cả nhà 4 người, tôi thấy hợp lý và tiện hơn trước.

Kinh doanh rau, củ trọn gói không chỉ mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng mà ngay cả những người sản xuất cũng nhận thấy nhiều lợi ích. Chị Đoàn Thị Thúy, thành viên HTX Rau an toàn thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) cho biết: Việc khách hàng đặt hàng trước giúp chúng tôi chủ động hơn trong việc gieo trồng mà không phải lo lắng về đầu ra. Cụ thể là tăng diện tích với nhóm rau có nhu cầu cao, giảm diện tích với các loại ít được yêu cầu hơn. Thêm vào đó, giá cả cũng ổn định hơn so với việc bán lẻ thông thường…

Ngoài anh Dương, chị Vân, hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh theo hình thức này. Không thể phủ nhận rằng, kinh doanh rau, củ, quả trọn gói dù mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh nhưng đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm từ phía người tiêu dùng, không chỉ mới về hình thức, loại dịch vụ này còn mang lại nhiều lợi ích cho nhà phân phối và người tiêu dùng. Tuy nhiên, khách hàng  nên lưu ý lựa chọn những kênh phân phối uy tín, rõ nguồn gốc, đồng thời, đơn vị kinh doanh cũng cần cam kết đảm bảo chất lượng, độ an toàn của sản phẩm…