Dạo quanh thị trường phục vụ Lễ Giáng sinh

17:39, 21/12/2017

Giáng sinh đã cận kề, hàng năm tại thời điểm này trong các cửa hàng phục vụ Lễ Giáng sinh không khí mua bán rất tấp nập, nhưng năm nay nhiều hàng hóa đẹp mắt, đa dạng được bầy bán mà chỉ lác đác người đến hỏi mua.

Dạo qua một vòng các cửa hàng phục vụ Lễ Giáng sinh, chúng tôi nhận thấy sản phẩm được bầy bán đa dạng phong phú như: cây thông Noel, quần áo ông già Noel, hình dán 3D, dây kim tuyến… Chúng tôi ghé vào hàng chuyên bán đồ trang trí ở tầng hầm của chợ Thái vào lúc 17 giờ - khoảng thời gian phần lớn người dân đã đi làm về và đi chợ mua sắm, trái với cảnh đông đúc ở các quầy thực phẩm, hoa quả, khách hàng dường như không chú ý đến mặt hàng trang trí phục vụ Lễ Giáng sinh.

Chị Hoàng Mai Mến, chủ cửa hàng Minh Mến ở tầng hầm chợ Thái cho biết: Giáng sinh đã cận kề nhưng lượng khách hàng đến mua không đông, so với năm ngoái đã giảm đi một nửa. Bán chậm nhất là cây thông Noel; hình dán 3D, chuông, quả châu, đèn led, dây kim tuyến… dễ bán hơn nhưng cũng không bán được nhiều so với mọi năm.

Cách đó mấy gian, khách đến mua tại cửa hàng bán đồ trang trí của anh Đoàn Văn Tiến có phần đông hơn, nhưng mặt hàng trang trí Lễ Giáng sinh khách cũng ít khách… Anh Tiến chia sẻ: Vào mùa Giáng sinh tôi mua thêm một số mặt hàng phục vụ Giáng sinh để bán kèm hàng sinh hoạt thường ngày. Các sản phẩm Giáng sinh năm nay khá đa dạng, giá tăng khoảng 5-10% so với năm ngoái. Cụ thể, cây thông Noel dao động từ 200 nghìn đến vài triệu đồng tùy kích cỡ, quả châu và hình dán 3D trang trí có giá từ 25 - 30 nghìn đồng, quần áo ông già Noel có giá từ 40 – 200 nghìn đồng… Tuy vậy, khách đến mua cũng không nhiều.

Lý giải về thực trạng này, nhiều chủ cửa hàng cho rằng, mấy năm gần đây rất nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng này nên thị trường đã bão hòa. Ông Nguyễn Đức Quân, chủ Trung tâm hoa nghệ thuật nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên cho biết: “Không chỉ việc kinh doanh đồ trang trí Giáng sinh mà dịch vụ  chuyển phát quà Noel cũng bão hòa do có nhiều cơ sở cạnh tranh. Năm 2016, chúng tôi nhận được hơn một nghìn đơn đặt hàng chuyển phát thì năm nay mới nhận được khoảng 400 đơn hàng”. Các chủ cửa hàng cũng cho rằng Giáng sinh là dịp lễ lớn của người Công giáo nhưng gia đình nào có điều kiện mới mua nhiều; khách hàng chủ yếu vẫn là người không theo đạo, họ mua về để trang trí quán cà phê, cơ quan hoặc tổ chức sự kiện. Các mặt hàng trang trí Giáng sinh có chất lượng khá tốt, nên phần lớn khách hàng chỉ mua một lần rồi tái sử dụng.

Chị Đặng Thị Huyền, nhân viên Công ty TNHH Giáo dục và Truyền thông ETC cho biết: “Năm nay, Công ty tôi mới mua đồ Giáng sinh để trang trí văn phòng. Tôi nhận thấy giá cả các mặt hàng hơi đắt, tổng số tiền chúng tôi bỏ ra để mua cây thông Noel, đồ trang trí lên tới 1,5 triệu đồng. Sang năm chúng tôi sẽ tái sử dụng và chỉ mua thêm nếu cần”. Còn chị Phạm Mai Anh, sinh viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế, Trường Đại học Công nghệ thông tin Thái Nguyên thì cho biết: “Tôi đi mua đồ Giáng sinh để trang trí lớp trong chương trình do trường tổ chức. Lớp chỉ trích một phần nhỏ kinh phí để mua dây kim tuyến, hình dán 3D, hình dán bằng xốp…”.

Trước tình hình hàng tồn còn nhiều, một số chủ cửa hàng đã chuyển sang bán buôn để giải quyết số hàng chưa bán được, nhiều người lại hy vọng sẽ bán được vào giáp Giáng sinh, nếu không phải cất vào kho để năm sau bán tiếp. Thực tế này là bài học kinh doanh để các chủ cửa hàng thận trọng vào những năm sau.