Sẵn sàng thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5

15:59, 30/12/2017

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương, từ ngày 1-1-2018, toàn bộ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên cả nước sẽ phải thực hiện việc thay thế hoàn toàn xăng RON 92 (A92) bằng xăng sinh học E5. Như vậy, trên thị trường sẽ chỉ còn 2 loại xăng là xăng E5 và RON 95 để người tiêu dùng lựa chọn. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã có mặt tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu để ghi nhận phản ứng của thị trường trước thời điểm thực hiện việc chuyển đổi.  

Người tiêu dùng còn băn khoăn

Mặc dù chưa đến thời điểm phải thực hiện việc chuyển đổi nhưng ngay từ đầu tháng 12, nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã tiến hành đưa xăng sinh học E5 vào thay thế xăng A92 truyền thống. Qua khảo sát thực tế, chúng tôi thấy rằng, xăng E5 đã được người tiêu dùng chấp nhận sử dụng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận nhỏ khách hàng còn đắn đo, băn khoăn trước quyết định có dùng xăng E5 hay không!   

Có mặt tại Cửa hàng xăng dầu số 5 Gia Bẩy, thuộc Công ty Xăng dầu Bắc Thái vào sáng 28-12, chúng tôi ghi nhận số lượng người dân đổ xăng E5 khá nhiều. Ông Bùi Tiến Hoàng, tổ 2, phường Phan Đình Phùng cho biết: Trước đây, nghe đến loại xăng E5 mới, tôi khá e ngại vì sợ ảnh hưởng đến xe. Vừa qua, thấy một số cây xăng bán loại xăng mới này, tôi tò mò dùng thử và thấy xe chạy rất êm, nhẹ máy. Điều quan trọng nhất là loại xăng này rẻ hơn xăng RON 95 khá nhiều. Tôi đã đổ liên tiếp vài lần thấy không có vấn đề gì nên cả gia đình đã chuyển sang dùng loại xăng mới này để tiết kiệm chi phí.

Tại Cửa hàng xăng dầu của Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải Chuyên Đức, xã Trung Hội (Định Hóa) mặc dù đã triển khai bán xăng E5 được gần 1 tuần nhưng lượng người đến mua loại xăng mới này còn khá ít. Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải Chuyên Đức cho biết: Đối với người dân miền núi, xăng E5 còn khá mới mẻ và lạ lẫm nên nhiều người dân tỏ ra lo lắng về chất lượng của loại xăng này. Tuy nhiên, khi được chúng tôi giải thích và cam kết về chất lượng của xăng E5 thì người dân đã yên tâm sử dụng.

Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu khác trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy rằng, việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 hầu như không gây bất cứ xáo trộn gì đối với thị trường xăng dầu.

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn hàng cung ứng

Để bảo đảm việc thực hiện lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5, giữa năm 2017, Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp phân phối xăng dầu, các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động nâng cấp, cải tạo trang thiết bị, bồn chứa cho phù hợp với việc kinh doanh xăng sinh học E5 theo quy định, nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh có hiện 206 cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu. Ngay từ giữa tháng 11, hầu hết các đơn vị kinh doanh xăng dầu đã đưa xăng E5 vào bán đại trà thay thế cho xăng RON92, chỉ còn một số ít cửa hàng do còn lượng xăng RON92 tồn kho chưa tiêu thụ hết nên vẫn kinh doanh song song cả xăng RON 92 và xăng E5.

Doanh nghiệp đầu mối cung ứng xăng dầu lớn nhất trên địa bàn tỉnh là Công ty Xăng dầu Bắc Thái đã ngừng cung ứng xăng RON 92 cho các đại lý từ ngày 15-11. Đồng thời, Công ty cũng triển khai bán xăng E5 thay thế toàn bộ xăng RON 92 tại 52/52 cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Sâm, Trưởng phòng Tổ chức Công ty Xăng dầu Bắc Thái cho biết: Nhìn chung, việc triển khai lộ trình cung ứng xăng E5 ra thị trường theo chủ trương của Trung ương và tỉnh tương đối thuận lợi vì khách hàng đón nhận khá nồng nhiệt. Trong tháng 11, sản lượng xăng E5 mà Công ty xuất bán ra thị trường đạt khoảng 3,5 triệu lít, cao hơn 1 triệu lít so với tháng 10. Theo nhận định của chúng tôi, sau ngày 1-1-2018, khi các của hàng, đại lý đồng loạt không bán xăng RON 92 nữa thì nhu cầu tiêu thụ xăng E5 sẽ tăng rất mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng nên chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Ông Nguyễn Tân Chính, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương cho biết: Từ ngày 1-1-2018, chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường kiểm tra, giám sát về chất lượng cũng như quá trình thực hiện lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 tại tất cả các doanh nghiệp, cửa hàng và đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở không tuân thủ theo quy định.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền về chất lượng xăng E5

Thực chất, xăng E5 chính là xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ)... Xăng E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường. Chính vì vậy, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường. Các nhà khoa học đã chứng minh, xăng E5 có hàm lượng oxy cao hơn xăng thông thường nên quá trình đốt cháy bên trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng công suất động cơ, đồng thời, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải HC, CO ra môi trường.

Hiện nay, Nhà nước đang hỗ trợ người dùng xăng E5 với mức 500 đồng/lít thông qua việc trích lập quỹ bình ổn giá thấp hơn so với xăng A95 và A92 và hỗ trợ 250 đồng/lít cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để bảo đảm có lãi. Giá bán xăng E5 hiện nay đang ở mức 18.340 đồng/lít, thấp hơn giá xăng A95 1.240 đồng/lít . Chính vì vậy, người dân sử dụng xăng E5 sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng, tiêu thụ xăng E5 đang mang lại lợi ích kép cho cả về môi trường và kinh tế của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân ở khu vực nông thôn, miền núi do chưa nắm rõ thông tin về xăng E5 nên còn tỏ ra e ngại khi sử dụng loại xăng mới này. Chính vì vậy, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng xăng E5 so với xăng RON 92 truyền thống.