Hoa lụa đón xuân về

07:27, 19/01/2018

Với màu sắc tinh tế, đa dạng về chủng loại, đặc biệt là bền lâu với thời gian, hoa giả nói chung hoa lụa nói riêng đang ngày càng được nhiều người lựa chọn để trang trí nhà khi Tết đến, Xuân về. Những ngày này, trên nhiều nẻo đường của T.P Thái Nguyên, các loại hoa lụa đang đua nhau khoe sắc…

Chúng tôi có mặt tại Cửa hàng hoa lụa Vi Minh, đường Lương Ngọc Quyến, đối lập với thời tiết u ám, ẩm ướt bên ngoài là cả một “thế giới” ngập tràn sắc màu bên trong cửa hàng. Hoa tuylip, hoa cẩm chướng, mộc lan… được cắm trong những bình thủy tinh trong suốt, còn các loại lan, cúc lại được cắm trong những bình cao 70-80cm. Các loại hoa được làm thủ công với đường nét sinh động, tinh tế đến từng chi tiết nhỏ trên mỗi cành lá, nụ hoa. Vừa tư vấn cho khách, chị Vi Hoài Minh, chủ cửa hàng vừa thông tin: Nửa tháng trở lại đây, khách hàng có nhu cầu mua hoa đông hơn trước rất nhiều, thường cứ vào dịp này thì giá hoa tăng hơn ngày thường một chút (5-10%). Hiện tại, chúng tôi phải tuyển thêm 3 nhân viên mới đủ phục vụ khách hàng, các loại nguyên liệu để cắm hoa cũng được tôi chuẩn bị từ hơn 1 tháng trước. Lượng hàng hóa đã tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường, khách hàng đến mua sắm cũng tăng khoảng 60-70%.

Không chỉ có cửa hàng chị Vi Hoài Minh, mà dọc các tuyến đường của T.P Thái Nguyên như: Phan Đình Phùng, Hoàng Văn Thụ, Bến Tượng… hay tại một số chợ cũng có cửa hàng hoa giả, lụa, rực rỡ sắc màu… Các loại hoa được ưa chuộng là: Lan, hồng, mẫu đơn, diên vĩ, cúc, mộc lan, tuylip… Mỗi loài hoa lại gồm rất nhiều chủng loại khác nhau, đơn cử như hoa lan có đến 5-6 loại như: địa lan, vũ nữ, hồ điệp…, được làm từ đủ loại chất liệu như: lụa, cao su, đá, xốp… Trong đó, lụa là chất liệu được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất. Giá cả vì thế cũng khá đa dạng, mỗi cành hoa giả có giá từ 25.000-100.000 đồng (tùy loại).

Tương tự, giá các loại bình cắm sẵn cũng phong phú, thấp nhất là 150.000-200.000 đồng/bình, cao nhất là khoảng 1,5-2 triệu đồng/bình. Theo một số chủ kinh doanh, hoa giả hấp dẫn người dùng bởi tính bền lâu, rực rỡ. Đặc biệt những năm gần đây, các cơ sở sản xuất không ngừng cải tiến mẫu mã, sử dụng chất liệu tốt nên hoa giả ngày càng giống và sinh động không kém gì hoa tươi, phù hợp với nhiều không gian, nhất là nội thất và không gian sống của nhiều hộ gia đình.

Bà Lê Thị Dần, tổ 11, phường Gia Sàng, cho biết: Trước kia tôi rất “dị ứng” với hoa giả bởi nhìn thô và khô cứng, nhưng gần đây, tôi bị thu hút bởi nhiều loại hoa giả được làm từ chất liệu cao cấp, các chi tiết cánh hoa, lá hoa được gắn kết chặt chẽ, màu sắc hài hòa, tươi tắn, không khác gì so với hoa thật. Hiện, gia đình tôi có khoảng 3-4 bình hoa giả, trang trí tại phòng khách, phòng bếp và phòng ngủ. Tôi đặc biệt thích hoa làm từ chất liệu lụa bởi bền màu và có thể lau giặt thoải mái khi bụi bẩn. Tuy giá hoa giả thường cao hơn hoa thật song có thể giữ đến những năm sau vẫn có thể trưng được nên tính ra kinh tế hơn nhiều so với hoa tươi…

Ngoài các mẫu bán sẵn, hiện nay các cửa hàng có xu hướng cắm hoa theo yêu cầu của khách hàng. Gặp chúng tôi khi đang lựa chọn 1 bình hoa lớn đặt tại phòng khách gia đình, chị Trần Vân Trang, tổ 7, phường Quang Vinh, cho biết: Gia đình tôi vừa mới sơn lại toàn bộ nhà và thay mới một số đồ nội thất nên cần 1 bình hoa có “tông” màu phù hợp với màu sơn. Sau khi tham khảo 1 số mẫu tại cửa hàng, tôi quyết định tự chọn các loại hoa rồi nhờ thợ cắm thành bình hoàn chỉnh. Với khoảng 5 cành lan hồ điệp và một số loại hoa, cành lá phụ liệu đi kèm, tôi nhẩm tính chi phí khoảng 800.000-900.000 đồng/bình. Tôi thấy khá phù hợp và ưng ý.

Đẹp và đa dạng là vậy, thế nhưng, để có một bình hoa đẹp, độc đáo cũng không phải chuyện đơn giản. Chị Vũ Thị Năm, Chủ Cửa hàng hoa lụa Toàn Thắng, đường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Để cí một  bình hoa hoàn chỉnh, một thợ chuyên nghiệp thường phải mất khoảng 1-2 tiếng đồng hồ, tùy kích cỡ và độ tỷ mỷ. Nếu biết cách phối màu sắc và lựa được bình phù hợp sẽ làm tăng giá trị của sản phẩm. Còn chị Nguyễn Thị Quỳnh, chủ cửa hàng hoa lụa Thanh Hằng, đường Bến Tượng thì cho rằng: Nói là giả nhưng hoa chỉ thực sự đẹp khi người làm biết “thổi hồn” được vào mỗi nhành hoa, bởi dù chất liệu có tốt đến đâu thì hoa giả cũng không tránh khỏi sự khô cứng, do đó người cắm hoa phải khéo léo thể hiện ý tưởng của mình một cách tinh tế nhất, tỉ mỉ nhất mới khiến tác phẩm của mình sống động như thật. Và để mỗi bông hoa nở to, tránh bị nhăn cánh hay bị cong vênh, xô lệch sau quá trình vận chuyển, các cửa hàng thường dùng máy là hơi nước cá nhân để chỉnh lại các cánh hoa, nhành lá về đúng hình dáng. Công đoạn này khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian, nhưng là bắt buộc trước khi cắm hoa vào lẵng, bình và uốn, nắn theo thế phù hợp.

Dù được bày bán quanh năm, song, vụ Tết được đánh giá là mùa thu nhập chính của các hộ kinh doanh hoa giả, bởi số lượng hàng hóa bán ra khá nhiều, gấp đôi, gấp ba ngày thường, các bình hoa có kích thước lớn là được ưa chuộng hơn cả. Do đó, ai nấy đều cố gắng chăm chút, tỷ mỷ cắt tỉa, cắm cho cửa hàng những bình hoa đẹp nhất, độc đáo nhất. Không chỉ kinh doanh tại các cửa hàng, mà nhiều người bán hàng rong hoa, cây cảnh giả cũng đang len lỏi vào từng xóm nhỏ tạo cảm giác như Tết đang đến rất gần trên từng góc phố, mái nhà. Hi vọng rằng với những nhành hoa xinh xắn, đủ sắc màu sẽ góp phần tô điểm cho sắc xuân thêm ấm áp…