Kiểm soát chặt chẽ thị trường

08:38, 10/01/2018

Càng gần Tết Nguyên đán thì lượng hàng hóa tích trữ, lưu thông trên thị trường càng tăng cao, đặc biệt là địa bàn T.P Thái Nguyên. Do vậy, nhằm kiểm soát, ổn định thị trường, đồng thời ngăn chặn tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp Tết năm nay, lực lượng quản lý thị trường T.P Thái Nguyên đang tích cực triển khai nhiều giải pháp.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, số lượng, giá cả các mặt hàng: bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thực phẩm các loại, sản phẩm may mặc, đồ điện tử… sẽ có biến động do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Điều này đồng nghĩa hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả có nhiều diễn biến phức tạp. Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Đình Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên cho biết: Nhằm chủ động trong công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trong dịp Tết, Đội quản lý thị trường thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Dự kiến ngày 15-1, Đội sẽ tổ chức đợt ra quân đầu tiên, tập trung chủ yếu vào các điểm tập kết hàng hóa, siêu thị và chợ truyền thống trên địa bàn.

Trước đó, ngay từ đầu tháng 12, Đội đã tăng cường phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng cấm, kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về sở hữu trí tuệ, niêm yết giá… Trong đó, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: thuốc lá, các mặt hàng bia, rượu, nước giải khát… Qua đó đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều đối tượng, hành vi vi phạm. Trong tháng 12-2017, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý 21 trường hợp với tổng số tiền xử phạt hành chính, bán hàng tịch thu và hàng tiêu hủy gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền cũng được lực lượng quản lý thị trường thành phố đặc biệt chú trọng nhằm nâng cao nhận thức của người dân, các tổ chức, cá nhân kinh doanh về các quy định của pháp luật trong buôn bán, vận chuyển hàng hóa. Anh Vũ Trí Đặng, Chủ cửa hàng bánh kẹo Thanh Trà, phường Gia Sàng, cho biết: Cửa hàng của chúng tôi có đủ các hóa đơn, giấy tờ theo quy định của pháp luật, các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơnđầy đủ. Cửa hàng đã bắt đầu nhập hàng phục vụ Tết từ đầu tháng 12, đến nay đã cơ bản đáp ứng cho người tiêu dùng, lượng hàng cung cấp tăng hơn 20% so với ngày thường.

Hiện nay, phần lớn các cửa hàng, hệ thống bán lẻ đặt vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Với lượng hàng hóa tăng cao trong dịp Tết, nhiều đơn vị đã chú ý đến việc kiểm nghiệm, kiểm tra chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo ông Nguyễn Công Huy, Quản lý Siêu thị Lan Chi mart Thái Nguyên, đường Bắc Kạn, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), vào tháng cao điểm cận Tết, dù khối lượng hàng hóa lớn nhưng việc kiểm nghiệm hàng hóa vẫn được siêu thị thực hiện đúng quy trình tiêu chuẩn nhằm bảo đảm chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn đến tay người tiêu dùng. Còn đại diện Siêu thị điện máy HC, số 282B, đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung cho biết, để giúp khách hàng yên tâm sử dụng và giữ uy tín với người tiêu dùng, ngoài việc tăng lượng dự trữ hàng hóa lên 15%, Siêu thị cam kết nhập 100% hàng hóa chính hãng, đồng thời, kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng, tất cả sản phẩm đều phải quét mã vạch trước khi nhập kho…

Càng những ngày cuối năm, thị trường hàng hóa ngày càng trở nên sôi động và phức tạp hơn. Hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều với các thủ đoạn tinh vi. Do vậy, lời khuyên của đơn vị chuyên môn với người tiêu dùng vẫn là nâng cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về hàng hóa, đồng thời, mua hàng tại những cơ sở uy tín, đã được kiểm định về chất lượng… Hy vọng rằng với sự ra quân quyết liệt của lực lượng quản lý thị trường thành phố, ý thức tự giác, nghiêm túc trong chế biến thực phẩm, kinh doanh hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, người dân có thể yên tâm tiêu dùng các sản phẩm, hướng tới một thị trường hàng hóa Tết lành mạnh, ổn định, đáp ứng nhu cầu và bảo đảm an toàn cho người dân.