Thị trường đồ dùng trẻ em: Hàng Việt chiếm ưu thế ở Định Hóa

10:35, 12/01/2018

Hiện nay, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em sản xuất trong nước được người dân huyện Định Hóa ưu tiên lựa chọn, đặc biệt là các sản phẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh. Trước nhu cầu đó, các mặt hàng có nguồn gốc nội địa được bày bán với số lượng lớn, đa dạng về chủng loại tại các cửa hàng trên địa bàn.

Phố Thống Nhất (thị trấn Chợ Chu) là một trong những địa chỉ mà người dân địa phương thường xuyên đến lựa chọn và mua đồ dùng cho trẻ em. Các sản phẩm được bày bán đa dạng về chủng loại, màu sắc bắt mắt. Theo ghi nhận của chúng tôi, các cửa hàng thường bán một trong ba nhóm hàng gồm: đồ chơi, quần áo, giày dép và đồ dành cho trẻ sơ sinh (tã, khăn xô, bình sữa…), chiếm phần lớn là các mặt hàng của Việt Nam.

Tại cửa hàng của bà Nguyễn Thị Sử, cửa hàng bán đồ dùng trẻ em hơn mười năm qua chúng tôi được bà giới thiệu: Mặt hàng chủ yếu được bán tại đây là xe đạp, xe ba bánh, xe tập đi, ghế ngồi ăn dặm và xe tập đứng cho trẻ. Tất cả sản xuất trong nước với các nhãn hiệu quen thuộc như Việt Nhật, Song Long, Sài Gòn. Bà cũng cho biết đã không nhập hàng “Tàu” cách đây 7 năm vì người dân hiện nay ưa chuộng và mua nhiều hàng Việt. Lựa chọn được chiếc xe đạp ba bánh của Việt Nam cho con trai, chị Dương Thu Hải ở xóm Hồng Tiến, xã Trung Lương nói: Tôi thường chọn các đồ chơi được sản xuất trong nước cho con mình để đảm bảo an toàn. Hơn nữa, tôi thấy các mặt hàng này cũng đẹp, giá cả chênh lệch không đáng kể so với hàng Trung Quốc. Còn tại các cửa hàng: Trung Quế, An Phong đồ chơi trẻ em có xuất xứ Trung Quốc vẫn được bán chung cùng hàng Việt. Song theo các chủ quán này thì lượng hàng Trung Quốc chỉ bằng 1/3 so với hàng Việt, và chủ yếu là đồ chơi ô tô sạc pin, tàu hỏa chạy bằng điện…

Đồ chơi, đồ dùng dành cho trẻ sơ sinh sản xuất trong nước cũng chiếm phần lớn tại các quầy quần áo của Chợ Chu (thị trấn Chợ Chu), chợ Quy Kỳ (xã Quy Kỳ), chợ Quảng Nạp (xã Bình Thành). Chị Lê Thị Hồng, chủ một quầy bán quần áo lớn chợ Quảng Nạp chia sẻ: Gia đình tôi hiện bán trên 50 loại sản phẩm dành trẻ sơ sinh, 80% các mặt hàng có nguồn gốc của Việt Nam, với các nhãn hiệu như Ngọc Lan, Sao Kim. Theo các tiểu thương, lượng hàng Việt “áp đảo” tại các cửa hàng là do người dân không an tâm đối với mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhất là đối với trẻ sơ sinh, phụ huynh thường ưu tiên lựa chọn hàng trong nước.

Còn đối với quần áo trẻ em nói chung thì các mặt hàng nội địa cũng được bán rất phong phú tại các cửa hàng trên địa bàn. Chị Nguyễn Thùy Linh, chủ cửa hàng bán quần áo trẻ em tại Chợ Chu cho biết: Hiện nay, quần áo sản xuất trong nước được rất nhiều khách hàng yêu thích, bởi chất liệu an toàn, kiểu dáng đẹp, giá bán phù hợp thu nhập cảu người dân. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đây là mặt hàng may gia công tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình.

Có thể thấy, thị trường đồ dùng trẻ em tại huyện miền núi đang có những là tín hiệu đáng mừng từ các sản phẩm nội địa. Song để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức tiêu dùng, lựa chọn các mặt hàng tại các cơ sở kinh doanh uy tín trên địa bàn…