Thị trường ô tô Thái Nguyên có gì mới?

11:10, 19/01/2018

Có thể nói, chưa khi nào thị trường ô tô ở Thái Nguyên lại sôi động như hiện nay. Đặc biệt, bước vào năm 2018, khi các chính sách mới thuận lợi cho người tiêu dùng của Chính phủ có hiệu lực và các hãng đều đồng loạt giảm giá thì lượng phương tiện ô tô đăng ký mới trên địa bàn liên tục tăng. Có cầu ắt có cung, các hãng ô tô, đặc biệt là các hãng sở hữu nhiều dòng xe phổ thông đã xuất hiện nhiều hơn trên thị trường Thái Nguyên.

Nhu cầu sử dụng tăng mạnh

 

Những năm gần đây, kinh tế Thái Nguyên tăng trưởng mạnh, thu nhập cũng như đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Mặt khác, hệ thống hạ tầng giao thông không ngừng được xây mới, cải tạo, nâng cấp, cộng với nhu cầu đi lại của người dân tăng đã khiến số lượng phương tiện ô tô tăng theo. Hơn nữa, thay vì trước đây mỗi nhà chỉ có một ô tô, thì nay nhiều nhà đã sở hữu hai, ba chiếc, thậm chí có người sở hữu tới mấy chiếc để đi thay đổi.

Anh Đặng Hoàng Nam, trú tại phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) chia sẻ, trước đây chẳng dám mơ ước mua được ô tô con để đi, nhưng khi xe ô tô trở nên phổ thông, gia đình mình cũng cố gắng mua một chiếc chở con đi học, bố đi làm. Giờ kinh tế khá giả hơn, mình đã mua thêm chiếc nữa cho vợ đi làm đỡ khổ. Còn chị Trương Thị Hà, trú tại thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) cho rằng, để có một chiếc ô tô đi lại giờ không khó. Kinh tế trung bình cũng có thể sở hữu chiếc xe cũ, dòng phổ thông từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. Là giáo viên dạy học xa nhà gần 30km nên tôi cố chắt chiu mua một chiếc xe Kia Morning cũ để đi về trong ngày.

Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, số lượng xe ô tô các loại toàn tỉnh đã tăng từ trên 22 nghìn chiếc năm 2011 lên trên 52 nghìn chiếc năm 2016 và hiện đã vượt ngưỡng 60 nghìn chiếc, trong đó xe tải tăng trên 10 nghìn chiếc, xe con tăng trên 20 nghìn chiếc. Ông Ngô Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải phân tích, lượng xe tăng mạnh là điều hiển nhiên bởi thực tế ô tô là phương tiện đi lại tiện ích nhất, có thể chở cùng lúc nhiều người, không lo mưa, nắng. Hơn nữa, thời gian gần đây, giá xe ô tô xuống đáng kể, chế độ chăm sóc khác hàng của các hãng ngày một tốt, cộng với tâm lý thích mua sắm của người Việt. Riêng Đại lý Toyota  Thái Nguyên, trong năm 2017 đã bán ra thị trường gần 900 xe ô tô các loại, trong đó chủ yếu là xe ô tô du lịch.

Nhiều hãng chọn thị trường Thái Nguyên

Nếu như cách nay khoảng 10 năm, ở Thái Nguyên việc xuất hiện đại lý ô tô chính hãng là điều hiếm thấy thì hiện nay gần như các hãng ô tô thông dụng đều đã có mặt. Theo thống kê sơ bộ, hiện tại trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 10 hãng ô tô đặt đại lý, trong đó có 2 hãng đang xây dựng trụ sở kinh doanh. Các hãng thông dụng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng là Toyota, Suzuki, Honda, Mitsubishi, Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot, Ford và Volkswagen đã có đại lý chính hãng tại Thái Nguyên. Một số đơn vị có mặt từ sớm là Toyota, Suzuki hiện nay đang phát triển rất tốt. Gần đây nhất, hai hãng ô tô danh giá là Ford của Mỹ và Volkswagen của Đức đã quyết định đầu tư đại lý tại Thái Nguyên. Hiện cả hai đều đang xây trụ sở trên trục đường Cách mạng Tháng Tám (T.P Thái Nguyên). Đây là điều đáng mừng bởi Ford và Volkswagen rất kén thị trường và thực tế chưa phát triển nhiều ở Việt Nam.

    Đại lý chính hãng của Suzuki ô tô tại Thái Nguyên  

Cuối năm 2017, người tiêu dùng chứng kiến Honda ô tô Thái Nguyên (Công ty CP Tập đoàn Vinamotor Việt Nam) khai trương đại lý tiêu chuẩn 5S (bán hàng, bảo hành bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng Honda chính hiệu, hướng dẫn lái xe an toàn và hoạt động đóng góp xã hội) với vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng tại phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên). Trước đó mấy năm, Tập đoàn Trường Hải cũng đã xây dựng đại lý cung cấp xe chính hãng cho 3 thương hiệu ô tô là Mazda, Kia và Peugeot trên đường Phan Đình Phùng, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên). Đại lý Ford Thăng Long (đại lý cấp 1 của Ford Việt Nam) cũng đang đầu tư khoảng 200 tỷ đồng và chuẩn bị ra mắt đại lý ô tô Ford chính hãng tại Thái Nguyên. Đại diện Ford Thăng Long cho biết, thời gian qua đơn vị cung cấp xe cho nhiều người tiêu dùng ở Thái Nguyên nên nhận thấy cần thiết phải mở thêm đại lý cấp 2 tại đây.

Nhận định thị trường 2018

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu như mấy năm gần đây thị trường ô tô được xem là sôi động thì năm 2018 khả năng sẽ cực kỳ sôi động. Có nhiều căn cứ cũng như điểm mới khiến thị trường ô tô có thể tăng trưởng đột biến trong năm nay. Trước tiên, Việt Nam là thành viên và tham gia Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFT) nên phải thực hiện đúng lộ trình áp thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực này về Việt Nam bằng 0% vào năm 2018. Cụ thể, từ ngày 1-1-2018, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN mà chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia vào nước ta sẽ giảm về 0% với điều kiện áp dụng là tỷ lệ nội địa hóa của xe phải đạt từ 40% trở lên. Theo đó, những xe được giảm giá nhiều nhất thuộc phân khúc xe cao cấp với mức giảm từ 200 triệu/chiếc trở lên theo các mẫu khác nhau. Mặt khác, Chính phủ cũng đã có Nghị định quy định  thuế nhập linh kiện ôtô về Việt Nam sẽ bằng 0% vào 1-1-2018…

Như vậy, với các quy định này thị trường ô tô trong nước nói chung và Thái Nguyên nói riêng năm 2018 sẽ có những thay đổi rất lớn, theo hướng mở. Thông tin từ các hãng ô tô có mặt trên thị trường Thái Nguyên ngay trong tháng 1-2018 cho thấy, cầu đang vượt quá cung. Theo ông Hoàng Văn Ngọc, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của Toyota Thái Nguyên thì hiện tại thị trường ô tô có dấu hiệu tăng đột biến. Chỉ trong vòng 15 ngày đầu tháng 1, số lượng xe ô tô mà khách hàng đăng ký mua trong tháng đã vượt quá số cung của các đại lý trên địa bàn với mức tăng trưởng gấp khoảng 1,6 đến 1,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Riêng Toyota Thái Nguyên ký được 120 xe ngay trong những ngày đầu tháng.

Các chuyên gia cho rằng, năm 2018, thị trường ô tô trên địa bàn tỉnh phải đạt tăng trưởng gấp khoảng 1,5 lần so với năm 2017. Trước đó, năm 2015, thị trường ô tô cũng đạt mức tăng đột biến do Tập đoàn Samsung và các đơn vị phụ trợ chính thức đi vào sản xuất ổn định. Tuy nhiên, mức tăng năm đó cũng chỉ gấp 1,3 lần so với năm trước.

Dù có những tác động thuận lợi từ các chính sách mới, nhưng thị trường ô tô năm 2018 vẫn được dự báo tiềm ẩn nguy cơ rủi ro và diễn biến bất thường. Do đó, các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô trong nước vẫn đang rất thận trọng dù thị trường đầu năm khá sôi động.