Góp phần bình ổn thị trường hàng hóa

07:37, 13/02/2018

Trong những ngày cận Tết, sức mua hàng hóa của nhân dân ở huyện Định Hóa tăng cao. Đây cũng là thời điểm một số đối tượng lợi dụng trà trộn các mặt hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả bán ra ngoài thị trường. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) huyện Định Hóa đã và đang triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Định Hóa có 18 chợ và khoảng gần 5.000 hộ sản xuất, kinh doanh. Trong đó, mạng lưới các đại lý, cửa hàng tập trung chủ yếu tại thị trấn Chợ Chu và trung tâm các xã, cụm xã. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, hiện các mặt hàng thiết yếu đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân không có hiện tượng sốt giá hoặc khan hiếm hàng hóa. Các cơ sở kinh doanh đã tập kết đầy đủ các loại mặt hàng phục vụ bà con dịp Tết.

Với trách nhiệm là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 của huyện, Đội QLTT huyện Định Hóa đã tham mưu ban hành văn bản số 30/CV-BCĐ ngày 10-1-2018 về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất; Kế hoạch cao điểm kiểm tra kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết. Theo đó, Đội đã phối hợp với các ngành, UBND các xã, thị trên địa bàn tổ chức tuyên truyền tới người dân các quy định của pháp luật về việc cấm sản xuất, buôn bán, đốt pháo nổ và thả "đèn trời", sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo, quy định về ghi nhãn hàng, hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, các quy định về an toàn thực phẩm... Cùng với đó, Đội QLTT đã tham mưu với UBND huyện thành lập Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó trọng tâm là các địa bàn đông dân cư và cơ sở kinh doanh như ở các xã: Trung Hội, Bình Yên, thị trấn Chợ Chu. Công tác kiểm tra tập trung vào các nội dung: Việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh và điều kiện kinh doanh; việc chấp hành các quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa, thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ, các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Từ đầu tháng 1-2018 đến nay, Đội kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389 huyện đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trên 40 vụ với các hành vi: kinh doanh hàng hóa nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về niêm yết giá, về vệ sinh an toàn thực phẩm... Điển hình là vào ngày 5-2-2018, Đội liên ngành đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ 10,54kg mỳ chính giả sản phẩm của Công ty Ajinomoto Việt Nam đang được bày bán tại chợ Lam Vỹ, xử phạt hành chính 6 triệu đồng. Trước đó, vào ngày 27-1-2018, Đội liên ngành cũng đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ 43kg bim bim không rõ nguồn gốc xuất xứ tại một cửa hàng ở xã Phú Đình, xử phạt hành chính 600.000 đồng. Có thể nói, kết quả bước đầu của đợt cao điểm đã góp phần ổn định thị trường hàng hóa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Đội trưởng Đội QLTT huyện Định Hóa cho biết: Thời điểm này, Đội tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên thị trường. Cùng với đó, chúng tôi sẽ kết hợp giữa kiểm tra và khuyến cáo người kinh doanh nhập các loại hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; khuyến cáo người mua tự bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách xem rõ nhãn mác, hạn sử dụng và chỉ mua những hàng hóa có thương hiệu.