Hàng hóa phục vụ Tết ở vùng cao: Phong phú, đa dạng, không sốt giá

17:30, 10/02/2018

Tết Mậu Tuất 2018 đã cận kề. Vào thời điểm này, sức mua hàng hóa ở huyện Võ Nhai bắt đầu tăng cao. Các đại lý, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn huyện đã nhập đầy đủ các mặt hàng với số lượng lớn hơn so với tháng trước 2-3 lần. Do vậy, không có hiện tượng khan hiếm hàng, sốt giá...

Có mặt tại các cửa hàng, đại lý tại thị trấn Đình Cả, chúng tôi nhận thấy lượng hàng hóa được nhập về đều tăng 2-3 lần so với tháng trước. Chị Dương Hoàng Anh, chủ của một cửa hàng tự chọn và một cửa hàng tạp hóa ở thị trấn Đình Cả cho biết:  Cứ đến khoảng 27 tháng chạp hằng năm, sức mua và lượt khách đến cửa hàng mua sắm sẽ tăng gấp 10 lần so với ngày thường. Thế nhưng, ngay từ tháng 11 âm lịch, chúng tôi đã nhập đầy đủ các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết như: bia, rượu, bánh kẹo, đồ gia dụng... Đến thời điểm này, tổng giá trị hàng hóa mà gia đình tôi nhập về vào khoảng 3 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với tháng trước.

Rời thị trấn Đình Cả đến một số cửa hàng bán lẻ ở các xã: La Hiên, Lâu Thượng, Phú Thượng, Tràng Xá, Dân Tiến..., chúng tôi nhận thấy các loại mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cũng đã được các cơ sở kinh doanh tập kết đầy đủ, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Anh Nguyễn Trung Hiếu, chủ cửa hàng bách hóa ở xóm Làng Đèn, xã Tràng Xá cho biết: Dự kiến sức mua hàng Tết của bà con sẽ tăng đột biến vào những ngày cận Tết, vợ chồng tôi đã nhập đầy đủ các mặt hàng ngay từ đầu tháng Chạp với tổng giá trị hàng hóa nhập vào khoảng 500 triệu đồng. Hai vợ chồng dự định sẽ phải thuê thêm hai người nữa để bán hàng trong mấy ngày cận Tết.

Ngoài các đại lý, cửa hàng kinh doanh hàng hóa, các cơ sở sản xuất một số mặt hàng thủ công ở huyện như: mỳ gạo, bánh chưng, giò chả... cũng đang tập trung toàn bộ nguồn nhân lực để tăng số lượng hàng hóa lên gấp đôi để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con trong dịp Tết. Bà Lục Thị Miền, một hộ chuyên sản xuất mỳ gạo ở xóm Tiền Phong, thị trấn Đình Cả cho biết: Những tháng trước, gia đình tôi chỉ sản xuất và bán được khoảng 300kg mỳ gạo/tháng. Còn từ đầu tháng Chạp đến nay, số lượng khách đặt mua tăng cao, gia đình đã tập trung toàn bộ nhân lực để làm kịp trả cho khách. Dự kiến, tháng này gia đình tôi sẽ bán được khoảng 700kg mỳ gạo...

Theo thống kê, huyện Võ Nhai hiện có 11 chợ và trên 1.800 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Mạng lưới các đại lý, cửa hàng tập trung chủ yếu tại 4 xã, thị trấn dọc trục Quốc lộ 1B (gồm: La Hiên, Lâu Thương, Phú Thượng và thị trấn Đình Cả), các xã dọc đường tỉnh 265 (Tràng Xá, Dân Tiến, Bình Long) và trung tâm các xã, cụm xã. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, hàng hóa phục vụ Tết đã được các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhập về đầy đủ, đa dạng, phong phú. Giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, chủ yếu là hàng do các nhà máy, cơ sở trong nước sản xuất.

Ông Hứa Văn Bình, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Võ Nhai cho biết: Ngay từ tháng 12-2017, Phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng công văn về việc đảm bảo cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2017 và dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Trong đó, UBND huyện yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn trên cơ sở dự báo thị trường, nhu cầu hàng hóa dịp Tết và năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn để thực hiện các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; phổ biến rộng rãi công tác triển khai thực hiện các giải pháp chỉ đạo điều hành của Trung ương, tỉnh về ổn định thị dịp Tết để thương nhân và doanh nghiệp tham gia hưởng ứng. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tính đến thời điểm này, các đại lý, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn huyện đã tập kết đầy đủ cả về số lượng và chất lượng các loại hàng hóa phục vụ cho nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết.

Cùng với đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các đơn vị liên quan của huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trong dịp Tết, tránh tình trạng hàng giả, kém chất lượng, hàng lậu xâm nhập vào thị trường.