Hoa ly được mùa nhưng mất giá

10:51, 01/03/2018

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tại thị trường Thái Nguyên, hoa lily được bán với giá đắt nhất trong nhiều năm trở lại đây (từ 70 đến 100.000 đồng/cành). Tuy nhiên, hiện nay, loại hoa này đang rớt giá thảm hại. Được xem là một vụ được mùa, tỷ lệ cây sống cao, hoa đẹp nhưng với giá bán như hiện nay, người trồng lily ở Thái Nguyên thua lỗ nặng.

Những ngày gần đây, hoa lily tràn ngập thị trường Thái Nguyên. Tại chợ Đại Từ, Đu (Phú Lương) và nhiều chợ cóc trên địa bàn tỉnh, hoa lily đang được bán lẻ với giá từ 8.000 đến 12.000 đồng/cành. Tại chợ Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), hoa lily đẹp, đều bông nhất cũng chỉ được bán với giá 15.000 đồng/cành. Còn tại các nhà vườn hoặc chợ hoa, giá bán buôn hoa lily là từ 6.000 đến 7.000 đồng/cành. Chị Ngô Thị Hòa, một người dân ở tổ dân phố số 14, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) cho hay: Là “dòng” hoa cao cấp, có giá bán cao nên những người có thu nhập thấp không có điều kiện mua lily về cắm. Tuy nhiên gần 1 tuần nay, hoa lily rẻ đến bất ngờ nên hầu như gia đình nào cũng mua loại hoa này về cắm. Sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hoa lily còn rẻ hơn cả dịp đầu tháng Chạp năm 2016. Dù mua được hoa cao cấp với giá rẻ nhưng chúng tôi rất thương những người trồng hoa. Chắc chắn nhiều gia đình sẽ thất thu số tiền lớn sau vụ hoa này.

Để hiểu hơn nỗi niềm của người trồng hoa lily, chúng tôi đã tìm về Túc Duyên, Huống Thượng, Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) - nơi có nhiều hộ trồng hoa lily của tỉnh. Nhìn những cành hoa lily hồng, vàng, đỏ đang vào vụ thu hoạch, chúng tôi không khỏi xót xa khi bà con phải bán đổ, bán tháo những cành hoa đã nở. Người nông dân một nắng, hai sương chăm sóc cho vườn hoa lily chỉ mong hoa nở trúng dịp Tết, được giá. Nhưng thời tiết đã “phụ” lòng người. Trò chuyện cùng chúng tôi, những người trồng hoa lily ở các làng hoa của Túc Duyên, Linh Sơn, Huống Thượng (T.P Thái Nguyên); thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ)… ai cũng nghẹn ngào. Có đến cả trăm hộ đầu tư vào loại hoa cao cấp này, hộ ít cũng trồng 1 sào, hộ nhiều trồng từ 3 đến 4 sào. Chỉ riêng vốn đầu tư, các hộ dân đã mất đến 100 triệu đồng/sào nhưng số tiền thu về chỉ được 1/3.

Lý giải về việc hoa lily được giá trước Tết, ông Nguyễn Thành Nam, hộ dân có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm ở làng hoa Túc Tiến, phường Túc Duyên cho biết: Trước Tết rét kéo dài, phần lớn hoa lily không kịp nở, giá hoa ra thị trường Thái Nguyên từ ngày 26 đến 29 Tết đắt hơn mọi năm. Tuy nhiên, lượng hoa trúng Tết không nhiều. Ra giêng, trời ấm, hoa lily nở nhanh, nếu không kịp thu hoạch, hoa sẽ nở hết. Trồng hoa may rủi đều do thời tiết quyết định chứ có kỹ thuật đến mấy, tính toán chuẩn xác đến mấy mà thời tiết không ủng hộ thì cũng chịu. Cả năm, người trồng hoa trông chờ vào vụ hoa Tết nhưng lại không có nhiều hoa để bán. Sau Tết, hoa lily nở rộ thì đương nhiên giá bán sẽ rẻ. Không chỉ riêng hoa lily mà các loại cúc, hướng dương, violet… không kịp nở dịp Tết thì nay bung hoa đẹp, giá bán cũng rẻ thê thảm. Chị Nguyễn Thị Quế, hộ trồng hoa lâu năm ở tổ 22, phường Túc Duyên cho hay: Hiện nay, giá bán các loại hoa đều giảm mạnh. Đơn cử như hoa cúc, trước Tết Nguyên đán, giá bán từ 6 đến 8.000 đồng/cành thì nay chỉ bán được từ 1.500 đến 3.000 đồng/cành; hoa hướng dương cũng chỉ bán được với giá từ 1.000 đến 2.000/cành…

Dù giá các loại hoa khác có giảm sâu thì người trồng vẫn không thua lỗ nặng bằng việc hoa lily mất giá. Vụ hoa này, người trồng hoa ở Thái Nguyên sẽ phải bù lỗ từ 20.000 đồng-25.000 đồng/cành hoa lily bởi chỉ riêng giá mua giống đã trên dưới 20.000 đồng/củ. Ngoài ra còn công chăm sóc, đầu tư làm dàn trồng hoa, lưới che hoa, thuốc bảo vệ thực vật…

Tuy giá các loại hoa, nhất là hoa lily đang mất giá nhưng nhiều hộ trồng hoa trong tỉnh vẫn nhận định, các loại hoa sẽ không rẻ thêm được nữa. Trong một tuần tới, giá hoa sẽ tăng trở lại do thời điểm ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8-3 đang cận kề. Mong rằng, giá hoa sẽ tăng trở lại như dự đoán để người trồng hoa có cơ hội bù lại phần nào những thiệt hại đã mất.