Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

15:30, 10/05/2018

Bước vào những ngày hè nắng nóng, quạt điện là một trong những thiết bị làm mát được nhiều người tìm mua. Trong đó, quạt điện sản xuất trong nước đang được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn và hiện chiếm đa số tại các hệ thống phân phối, bán lẻ trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

Tại Siêu thị điện máy HC, ở phường Đồng Quang, từ đầu tháng 5 lượng quạt tiêu thụ tính đến thời điểm này đạt trên 300 sản phẩm (tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái), đa phần là hàng Việt Nam. Ông Phạm Đăng Khoa, Phó Giám đốc Siêu thị điện máy HC chi nhánh Thái Nguyên cho biết: Nếu như nhu cầu mua điều hòa tăng rõ rệt vào những ngày nắng nóng kỷ lục, thì quạt điện là mặt hàng được tiêu thụ đều đặn từ đầu mùa nóng đến nay. Vào những ngày nắng nóng, nhu cầu mặt hàng này tăng đến 30% so với ngày thường, đặc biệt là với quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt điều hòa. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã lên kế hoạch phân bổ nguồn vốn và lựa chọn những hãng sản xuất uy tín để nhập hàng. Theo đó, để vào được hệ thống, sản phẩm phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chế độ hậu mãi tốt, ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao…

Tìm hiểu tại nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng khác trên địa bàn T.P Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy sản phẩm quạt làm mát do Việt Nam sản xuất hiện chiếm số lượng lớn (khoảng 60-70%). Có nhiều nguyên nhân khiến quạt điện sản xuất trong nước chiếm ưu thế, chủ yếu là do giá cả hợp lý, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Cụ thể, các loại quạt treo tường, quạt bàn có mức giá từ 200-500 nghìn đồng/chiếc; quạt phun sương có giá bán từ 1,3 đến trên 3 triệu đồng/chiếc; quạt sạc có giá từ 500 nghìn - 2,5 triệu đồng/chiếc. Đắt hơn cả là sản phẩm quạt điều hòa được nhà sản xuất quảng cáo với nhiều tính năng nổi bật, như khả năng làm mát nhanh, có thể giảm nhiệt đến 15oC, làm sạch không khí, hẹn giờ, điều khiển từ xa…, giá bán từ 3 đến trên 5 triệu đồng/chiếc. So với các loại quạt ngoại nhập có xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia… thì quạt điện sản xuất tại Việt Nam có giá cả phải chăng, có thể thấp hơn đến khoảng 30-40%.

Chọn mua quạt điện tại Siêu thị điện máy Dũng Thành, đường Cách mạng Tháng Tám, ông Lê Văn Qua, tổ 11, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên), cho biết: Sau khi tham quan một vài cửa hàng, tôi nhận thấy, quạt Việt Nam không thua kém về chất lượng, mẫu mã, trong khi đó giá lại rẻ hơn từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng so với dòng cùng chủng loại, công năng, công suất có nguồn gốc ngoại nhập.  Do vậy, tôi đã quyết định mua một chiếc quạt điện của hãng Vinawind (Công ty cổ phần Điện cơ Thống Nhất) với giá 2,5 triệu đồng, công suất 75W, quạt có điều khiển từ xa nên sẽ rất thuận tiện.

Anh Tống Xuân Nghĩa, Chủ cửa hàng điện máy Nga Nghĩa, tổ 16, phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên), cho biết: Trước đây, quạt điện Trung Quốc được người tiêu dùng ưa thích vì nhiều mẫu mã, giá rẻ. Tuy nhiên, những năm gần đây, người tiêu dùng thích mua quạt Việt Nam không chỉ vì giá hợp lý, mẫu mã đẹp, mà còn do chế độ bảo hành của các thương hiệu Việt nhanh chóng, kịp thời, thời gian bảo hành từ 12-24 tháng, việc thay thế linh kiện khi bị sự cố cũng khá đơn giản. Do đó, từ đầu mùa đến nay, khoảng 80% lượng quạt tiêu thụ của cửa hàng chúng tôi là quạt Việt Nam, số còn lại là hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, còn hàng Trung Quốc rất ít.

Có thể thấy rằng, với sự phát triển nhanh, mạnh nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng điện máy như hiện nay, người tiêu dùng khá dễ dàng để có thể sở hữu một chiếc quạt điện như ý, phù hợp với túi tiền. Tuy vậy, cũng như nhiều sản phẩm khác, quạt điện có thể bị làm giả, làm nhái. Do vậy, người tiêu dùng khi chọn mua nên cân nhắc và lựa chọn hàng chính hãng theo dấu hiệu nhận biết, cũng như tem chống hàng giả được dán trên thân sản phẩm. Đồng thời, mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng có uy tín, xem kỹ các bộ phận của sản phẩm để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng tốt nhất.