Cặp sách “Made in Việt Nam” được ưu tiên chọn lựa

14:27, 23/07/2018

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là bước vào năm học mới. Thời gian này, nhiều phụ huynh tìm đến các hiệu sách, cửa hàng để mua đồ dùng học tập cho con. Đặc biệt, mặt hàng ba lô, cặp sách được các phụ huynh quan tâm, mua sắm. Xu hướng mấy năm gần đây, các loại cặp sách “Made in ViệtNam” được ưu tiên chọn lựa bởi những ưu điểm vượt trội.

Khảo sát tại các cửa hàng, hiệu sách bán cặp sách, ba lô dành cho học sinh dọc các trục đường: Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Cách mạng Tháng Tám, Bắc Kạn... trên địa bàn T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy các loại cặp sách, ba lô năm nay có kiểu dáng, mẫu mã phong phú, phù hợp với lứa tuổi học sinh từ bậc tiểu học đến trung học cơ sở. Tùy loại dành cho nam hay nữ mà các hình in trên mặt cặp cũng có sự khác nhau nhưng chủ yếu đều là các nhân vật hoạt hình mà các em yêu thích như: Siêu nhân, người nhện, công chúa, đôrêmon... để người mua thoải mái lựa chọn. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, các loại cặp dành cho học sinh được bán tại các cửa hàng, hiệu sách hay siêu thị hầu hết là hàng Việt Nam của các hãng: Miti, Mr Vui, Hami... Trên mỗi sản phẩm đều ghi rõ các thông tin về: chất liệu, trọng lượng, kích thước, cách sử dụng... của sản phẩm và được bảo hành từ 1-2 năm.

Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, trên thị trường có loại cặp sách chống gù dành cho học sinh bậc tiểu học. Trong đó, đặc điểm nổi bật của loại cặp này là lưng của cặp được làm bằng đệm mút với thiết kế cong lượn theo chiều cong tự nhiên của cột sống, có tác dụng chống gù lưng cho học sinh; quai đeo cong, bản to ôm sát vai nên sách vở trong cặp không bị xô lệch khi học sinh chạy nhảy; có cần kéo chống lật, tháo lắp dễ dàng. Ngoài ra, cặp chống gù còn có trọng lượng siêu nhẹ (khoảng 800gram), ép bằng loại mút đặc biệt nên khi các em không may bị ngã xuống nước, cặp sẽ là “chiếc phao cứu sinh” hữu ích. Bên cạnh các loại cặp sách dành cho học sinh tiểu học, các cửa hàng, siêu thị cũng bán nhiều ba lô dành cho học sinh trung học với thiết kế trẻ trung, của các hãng như: Ladoda, Sakos, Lazada... có nhiều ngăn, chống thấm nước khi các em gặp trời mưa.

Chị Nguyễn Thị Hà Lam, Cửa hàng phó Nhà sách Tiền Phong, đường Bắc Kạn thông tin: Nhà sách mới thành lập khoảng nửa năm nay. Hầu hết các loại cặp sách dành cho học sinh được chúng tôi nhập về đều là hàng ViệtNam. Hiện, cửa hàng có đến hàng trăm mẫu sản phẩm khác nhau để phụ huynh và học sinh thoải mái chọn lựa. Trung bình giá của 1 chiếc cặp dao động từ 250.000 - 700.000 đồng/chiếc (tùy loại). Những tháng chuẩn bị cho năm học mới, chúng tôi bán được khoảng 15-20 sản phẩm/ngày. Một số loại có tính năng chống gù mặc dù giá thành hơi cao, tuy nhiên vẫn được nhiều khách hàng chọn lựa. Còn bà Nguyễn Thị Hải Yến, chủ cửa hàng cặp, túi sách Sơn Yến trên đường Cách mạng Tháng Tám cho hay: Mấy năm nay, nếu nhập cặp học sinh là hàng Trung Quốc, chúng tôi không bán được. Do vậy, cửa hàng chỉ có hàng Việt Nam, giá cả phải chăng mà chất lượng lại bền, tốt.

Đang lựa chọn cặp cho con, chị Dương Thị Oanh, ở thị trấn Trại Cau (huyện Đồng Hỷ) cho biết: Nhà tôi có haicháu đi học, tôi thường ra các siêu thị sách tại T.P Thái Nguyên để mua đồ dùng học tập cũng như cặp sách cho con. Trước đây, hàng cặp sách trong nước sản xuất chưa nhiều, tôi thường mua cặp không rõ nguồn gốc. Giá thành cũng không rẻ hơn là bao mà con tôi dùng chỉ 1 năm học là lại phải thay cặp mới. Mấy năm trở lại đây, tôi thấy kiểu dáng của cặp sách hàng ViệtNamrất đẹp, chất lượng tốt. Thông thường, từ 2-3 năm, tôi mới phải thay cặp sách cho các cháu. Cùng chung tâm lý với chị Oanh, chị Vũ Quỳnh Châu, ở phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Học sinh thường khá hiếu động, đi học còn chạy nhảy, nô đùa. Bởi vậy, tôi luôn lựa chọn những loại cặp sách phù hợp với chiều cao cũng như cân nặng của con mình, sao cho khi đeo lên lưng cặp không quá to, cũng không quá bé. Tôi thấy, loại cặp sách được sản xuất trong nước có kiểu dáng thiết kế rất phù hợp với các cháu, giá cả phải chăng và có độ bền cao.

Có thể thấy, càng gần đến năm học mới, thị trường ba lô, cặp sách dành cho học sinh càng trở nên sôi động. Mỗi chiếc cặp mới như một món quà khích lệ để các em tự tin, vững bước tới trường. Hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm ưu thế là tín hiệu vui đối với các nhà sản xuất trong nước. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho các em khi mang cặp đến lớp, các chuyên gia thường đưa ra lời khuyên đối với các bậc cha mẹ học sinh nên chọn các loại cặp sách, ba lô có kích cỡ phù hợp với thể trạng của trẻ, có thể dùng ba lô, cặp sách kéo hoặc đẩy để giảm trọng lượng lên đôi vai của các con.