Giá trị xuất khẩu khối doanh nghiệp FDI chiếm gần 98,5%

17:56, 08/07/2018

6 tháng đầu năm nay, tình hình xuất khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì được tốc độ tăng cao, giá trị ước đạt 13,1 tỷ USD (toàn bộ là hình thức xuất khẩu trực tiếp), tăng 11,7% so với cùng kỳ và bằng 52,2% kế hoạch năm. Trong đó, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xuất khẩu ước đạt 12,9 tỷ USD, tăng 11,6% so cùng kỳ và bằng 52,4% kế hoạch năm; còn lại là doanh nghiệp địa phương (đạt 151 triệu USD), doanh nghiệp nhà nước Trung ương (đạt 3,4 triệu USD).

Mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị lớn vẫn là điện thoại các loại và linh kiện, ước đạt 12,7 tỷ USD (chiếm 97,2% tổng giá trị xuất khẩu). Còn lại là kim loại màu và tinh quặng kim loại màu; sản phẩm may; sản phẩm từ sắt thép; giấy và các sản phẩm từ giấy. Riêng sản phẩm chè do tiêu thụ trong nước giá bán cao và ổn định nên xuất khẩu 6 tháng qua đạt thấp, ước đạt 680 tấn, với giá trị gần 1 triệu USD, giảm 47% về lượng và chỉ đạt 13,6% kế hoạch cả năm. Thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất là Châu Á, với gần 43,7% tổng giá trị xuất khẩu; tiếp đến là Châu Âu chiếm 36,3%; thị trường Châu Mỹ chiếm 13,8%...

Về nhập khẩu, ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực FDI chiếm tỷ trọng tới hơn 98% tổng giá trị nhập khẩu trên địa bàn; còn lại là khu vực kinh tế trong nước (chủ yếu do phát sinh nhập khẩu sắt thép và thép phế liệu). Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu 6 tháng qua, gồm: nguyên liệu và linh kiện điện tử chiếm 96,6% tổng giá trị nhập khẩu. Còn lại là chất dẻo (plastic) nguyên liệu... Nhóm các mặt hàng có giá trị nhập khẩu giảm so với cùng kỳ là: Máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng; nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc; sản phẩm từ sắt thép.

Có phần tương đồng với giá trị xuất khẩu, giá trị nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất cũng là từ thị trường Châu Á, với 97,3% trong tổng số, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á, còn lại là thị trường khác.