Đưa sản phẩm chất lượng tới người tiêu dùng

09:40, 11/08/2018

Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các mặt hàng sản xuất trong nước ngày càng tăng, nhất là các sản phẩm may mặc, đồ gia dụng, nhu yếu phẩm… Có sự thay đổi này, ngoài việc nhận thức của người tiêu dùng đã được nâng lên thì các tiểu thương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng. Ghi nhận của chúng tôi tại chợ Ba Hàng, phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên).

Theo thống kê sơ bộ, tại chợ Ba Hàng hiện có hơn 400 tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ đời sống sinh hoạt người dân. Khảo sát tại các gian hàng bán quần áo, giày dép, đồ gia dụng… chúng tôi thấy khoảng 70% các mặt hàng đều được sản xuất trong nước. Bà Nguyễn Thị Thanh, tiểu thương chuyên kinh doanh đồ gia dụng tại chợ cho biết: Những năm trước đây, người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá cả, mẫu mã mà ít quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Thời gian gần đây, người dân quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, xuất xứ các sản phẩm, do vậy khi nhập hàng tôi cũng ưu tiên nhập các mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam. Hiện nay, các sản phẩm bát, đĩa, ấm chén, bình ly đều được cửa hàng nhập từ các cơ sở sản xuất gốm sứ Bát Tràng, Hải Dương, Minh Long... Ngoài ra, đồ gia dụng bằng nhựa cũng được nhập bởi một số công ty uy tín trong nước như: Song Long, Duy Tân, Long Thành, Chợ Lớn…

Bên cạnh đồ gia dụng, những sản phẩm như quần áo, giày dép được sản xuất trong nước cũng được các tiểu thương quan tâm bày bán tại cửa hàng của mình. Theo chị Hồ Thị Duyên, chủ Cửa hàng thời trang Thanh Tâm, với nguồn thu nhập của người lao động, trước đây họ thường lựa chọn quần áo có nguồn gốc Quảng Châu (Trung Quốc). Tuy nhiên, trước một vài thông tin một số sản phẩm của Trung Quốc có chứa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe nên họ đã chuyển sang lựa chọn hàng Việt Nam. Từ thực tế này cùng với việc hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tôi đã tìm hiểu và nhập về đa dạng sản phẩm thời trang trong nước. Tôi cũng tư vấn để khách hàng thấy được những ưu điểm của hàng Việt Nam. Bình quân mỗi ngày, cửa hàng bán ra trên 30 sản phẩm thời trang, trong đó hàng “Made in Việt Nam” chiếm trên 70%.

Bên cạnh mặt hàng may mặc, đồ gia dụng thì các sản phẩm hoa quả, lương thực thực phẩm cũng được các tiểu thương tại chợ Ba Hàng nhập từ các nhà vườn hay những làng nghề truyền thống tại địa phương hoặc các huyện lân cận về bán. Tại chợ đã hình thành một vài điểm bán các sản phẩm nông nghiệp được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: Rau an toàn tại xã Đông Cao; rau thủy canh tại xã Minh Đức; một số loại quả tại xã Phúc Thuận… Tuy số lượng cửa hàng nông sản an toàn tại chợ chưa nhiều song đã thể hiện sự nỗ lực của các tiểu thương trong việc đưa các sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng đến tay người tiêu dùng. 

Ông Nguyễn Thanh Cao, Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.X Phổ Yên cho biết: Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua Thị xã đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động tới các tiểu thương cũng như người dân thông qua các hội chợ thương mại, triển lãm giới thiệu sản phẩm... Thông qua cuộc vận động, người dân trên địa bàn ngày càng tin tưởng sử dụng hàng hóa trong nước, các tiểu thương dần thay đổi nhận thức, kiến thức bán hàng. Tại các chợ nông thôn, siêu thị, cửa hàng tự chọn, lượng hàng hóa sản xuất trong nước đã được bày bán nhiều hơn so với hàng ngoại nhập. Thực tế hiện nay cho thấy, đối tượng lựa chọn hàng Việt Nam thường là những người có thu nhập trung bình - khá, do vậy, để hàng Việt Nam thực sự có chỗ đứng trên thị trường, đòi hỏi các nhà sản xuất cần nỗ lực hơn nữa, có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp, tạo ra những sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.