Chủ động nguồn hàng phục vụ ngày vía Thần tài

16:05, 12/02/2019

Khoảng 5-7 năm trở lại đây, mua vàng trong ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng) đã trở thành một trào lưu, được nhiều người dân hưởng ứng. Nắm bắt được nhu cầu này, năm nay, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vàng ngay từ trong Tết đã chuẩn bị một lượng hàng lớn để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Nếu như trước đây, việc mua vàng trong ngày vía Thần tài chỉ được một bộ phận trong giới kinh doanh, buôn bán ở T.P Hồ Chí Minh hưởng ứng thì khoảng từ năm 2013-2014 trở lại đây, nó đã có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến người dân miền Bắc, mà ban đầu là ở Hà Nội rồi lan nhanh đến nhiều tỉnh, thành trong đó có Thái Nguyên.

Để thu hút sự quan tâm của người mua, từ mùng 6-7 Tết, các cửa hàng kinh doanh vàng đã treo những tấm biển quảng cáo cỡ lớn, kèm theo đó là chuẩn bị một lượng hàng đủ lớn để phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân. Ông Nguyễn Quý Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc - Đá quý Quý Tùng, đường Lương Ngọc Quyến, T.P Thái Nguyên chia sẻ: Qua thực tế bán hàng vào ngày này những năm gần đây cho thấy, sức mua năm sau luôn cao hơn năm trước từ 30-40%. Vì thế, năm nay, Công ty đã nhập một lượng hàng nhiều hơn năm trước khoảng 50%. Các sản phẩm chủ yếu vẫn là vàng SJC, 9999 loại 1-2 chỉ nhẫn trơn hoặc đúc hình con lợn - biểu trưng của năm Kỷ Hợi, hoặc vàng miếng có trọng lượng 5 chỉ hoặc 1 lượng. Do giá vàng trong nước phụ thuộc vào giá vàng thế giới, trong khi giá vàng những ngày sau Tết tương đối ổn định, thậm chí có xu hướng giảm nhẹ trong ngày mùng 7 Tết so với 2 ngày trước đó nên nhiều khả năng, giá vàng trong ngày thần tài năm nay sẽ giữ ở mức ổn định hoặc nếu có tăng cũng không đáng kể. Dự kiến, cả 2 cửa hàng của Quý Tùng sẽ mở cửa từ lúc 5 giờ sáng.

Còn theo anh Vũ Xuân Trường, kế toán PNJ Thái Nguyên (thuộc Công ty vàng, bạc, đá quý Phú Nhuận), đây là năm thứ 2 Chi nhánh đón khách trong ngày vía Thần tài. Từ sức mua của năm trước cao hơn gấp khoảng 30 lần so với ngày thường, hơn nữa, năm nay, ngày vía Thần tài lại trùng với ngày 14-2 (ngày Lễ tình yêu) nên dự kiến lượng vàng, nhất là vàng trang sức bán ra sẽ tăng cao. Tùy theo quan niệm và khả năng tài chính mà mỗi khách hàng lại lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp. Có người thì quan niệm chỉ cần mua vàng trong ngày này là được nên họ có thể chọn mua 1 chỉ vàng 24k, hay còn gọi là vàng ta, để khi bán ít bị lỗ; có người thì mua vàng trang sức để sử dụng lâu dài; cũng có người mua hình con cóc hoặc 3 ông thần tài để trang trí tại cửa hàng, doanh nghiệp, nhà riêng…

Là người giữ thói quen mua vàng trong ngày Thần tài từ năm 2013 đến nay, bà Triệu Minh Tú, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên cho biết: Tôi mua 1 chỉ vàng trong ngày này để lấy may, vì thế tôi không quan tâm nhiều đến giá cả. Cùng với lễ mặn và ngọt, chỉ vàng tôi mua cũng được thắp hương cúng Thần tài. Số vàng mua được trong ngày này, tôi đều giữ lại, để khi có việc như con, cháu cưới hoặc thi đỗ vào đại học thì lại lấy ra làm quà tặng.

Việc người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần tài khiến giới kinh doanh vàng thường đẩy giá lên cao hơn so với ngày thường từ 20-30 nghìn đồng/chỉ. Vì thế, nhiều chuyên gia kinh tế và ngay cả những người bán vàng cho rằng, người dân không nên mua nhiều vàng trong ngày này để tránh rủi ro khi bán. Bởi khoảng 5-7 năm trở lại đây cho thấy, sau ngày Thần tài, giá vàng ta bao giờ cũng giảm một vài chục nghìn đồng và trong ngày này, biên độ chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra cũng cao hơn ngày thường 20-30 nghìn đồng/chỉ. Những người không có điều kiện về kinh tế, chỉ nên mua nhẫn trơn để được rẻ hơn so với sản phẩm vàng được đúc hình con vật hoặc vàng miếng từ 50-200 nghìn đồng, thậm chí là hàng triệu đồng (tùy sản phẩm).

Tục thờ Thần tài bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX. Theo đó, Thần tài ở trên trời, cai quản tiền bạc, tài lộc, trong một lần đi chơi uống rượu say, Thần tài bị rơi xuống trần gian. Hễ Thần tài vào nhà ai xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn bán phát đạt… Đến ngày mồng 10 tháng Giêng, Thần tài bay về trời, dân gian đã lấy ngày này là ngày vía Thần tài. Vào ngày này những gia đình kinh doanh có thờ Thần tài thường sắm lễ để cúng, trong đó có 1 chút vàng, với mong muốn năm mới sẽ gặp nhiều may mắn.