Góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

08:40, 13/09/2019

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 T.X Phổ Yên, thời gian qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Qua đó, kịp thời ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, góp phần đảm bảo chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  

Ông Nhữ Văn Tiến, Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: T.X Phổ Yên là địa phương phát triển với sự lớn mạnh của các khu, cụm công nghiệp, hệ thống giao thông thuận lợi nên lưu lượng luân chuyển hàng hóa tương đối lớn. Ngoài ra, thị xã có chợ trung tâm Ba Hàng, chợ đầu mối và nhiều điểm bán lẻ hàng hóa ở các khu dân cư tập trung đông người nên công tác QLTT khá phức tạp. Từ thực tế này, hằng năm, Đội QLTT số 4 đã xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ cụ thể, phù hợp để triển khai kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường; cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành do UBND thị xã thành lập thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, chống thất thu thuế…

Xác định việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nên nội dung này đã được Đội triển khai thực hiện tốt. Đơn cử như, tháng 5 và 6-2019, dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn với những diễn biến phức tạp, Đội đã cử cán bộ trực tiếp tham gia các chốt kiểm dịch động vật tại các xã, phường; phối hợp với cơ quan chuyên môn của thị xã kiểm tra vệ sinh ATTP, tập trung vào các cơ sở kinh doanh mặt hàng tươi sống; kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu trên 100 hộ giết mổ, kinh doanh thịt lợn trên địa bàn ký cam kết hoạt động theo đúng quy định, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng.

Để đảm bảo kiểm soát thị trường Tết Trung thu năm nay, bắt đầu từ trung tuần tháng 7 âm lịch đến nay, Đội đã tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh bán lẻ trên địa bàn. Nội dung tập trung vào việc kiểm tra ATTP đối với mặt hàng bánh trung thu, đặc biệt là bánh trung thu sản xuất theo phương thức cổ truyền; tuyên truyền các cơ sở kinh doanh chấp hành tốt các quy định về giá, tem, nhãn mác cũng như xuất trình đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các loại bánh trung thu. Bà Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng tự chọn Hương Cường, ở phường Ba Hàng cho biết: Được tuyên truyền, vận động kinh doanh đúng quy định của pháp luật, chúng tôi đều lưạ chọn các cơ sở có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, có giấy chứng nhận ATTP để nhập hàng. Riêng dịp Tết Trung thu năm nay, cửa hàng chỉ nhập bánh trung thu từ 2 thương hiệu nổi tiếng, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn là Kinh Đô và Bibica. 

Ngoài công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường theo kế hoạch định kỳ, căn cứ vào thực tế của địa phương, Đội QLTT số 4 cũng xây dựng kế hoạch kiểm tra theo chuyên đề riêng, như: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh thuốc lá nhập lậu; vi phạm kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác “Made in Việt Nam”; kinh doanh tôm càng đỏ nhập lậu, kinh doanh tôm chứa tạp chất; vi phạm trong kinh doanh xăng dầu… Mới đây, thực hiện kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), qua kiểm tra 8 cơ sở đang hoạt động, Đội đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính tổng số tiền 5,5 triệu đồng đối với 2 cơ sở (Cửa hàng bán lẻ LPG Toán Hương, xã Minh Đức và Cửa hàng bán lẻ LPG Tuyên Dương, xã Hồng Tiến) do không thực hiện việc niêm yết giá theo quy định và kinh doanh LPG khi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho cửa hàng bán LPG đã hết hiệu lực.

Với những giải pháp cụ thể, quyết liệt, tình hình thị trường trên địa bàn T.X Phổ Yên thời gian qua tương đối ổn định, không có biến động bất thường. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội QLTT số 4 đã thực hiện kiểm tra 193 trường hợp, kịp thời phát hiện, xử lý 113 trường hợp vi phạm (nhãn hàng hóa, ATTP, niêm yết giá…), xử lý vi phạm hành chính và tiêu hủy hàng hóa với tổng giá trị trên 352 triệu đồng.

Theo ông Nhữ Văn Tiến, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường, cùng với việc tiếp tục thực hiện các kế hoạch kiểm tra định kỳ, những tháng cuối năm, Đội sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch chuyên đề đối với những nhóm mặt hàng trọng điểm; chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt thông tin, làm tốt công tác dự báo diễn biến thị trường; phát hiện và xử lý các vi phạm về nhãn mác, giá, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ…