Góp phần thay đổi thói quen của người dân

07:40, 26/09/2019

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn T.X Phổ Yên đã triển khai nhiều hoạt động cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, từ đó làm thay đổi nhận thức, thói quen của hội viên, người dân trong sản xuất cũng như sinh hoạt hằng ngày. 

Theo ông Dương Văn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân T.X Phổ Yên, từ đầu năm đến nay, thông qua hơn 100 buổi sinh hoạt tập thể, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, Hội Nông dân các cấp đã lồng ghép để tuyên truyền hội viên, nông dân thay đổi thói quen tiêu dùng và kinh doanh các mặt hàng trong nước. Cùng với đó, Hội Nông dân Thị xã cũng đã đẩy mạnh việc cung ứng hàng Việt thông qua chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; triển khai một số mô hình trình diễn về sử dụng phân bón, giống cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ xây dựng các vùng sản xuất tập trung, an toàn, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông nghiệp...

Một trong những hoạt động thiết thực nhất đó là hằng năm, Hội Nông dân Thị xã đã phối hợp với Chi nhánh Vật tư nông nghiệp cung ứng hơn 200 tấn phân bón các loại theo phương thức bán hàng đầu tư ứng trước, chủ yếu là đạm Phú Mỹ, đạm Cà Mau và NPK Đầu Trâu của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, NPK hữu cơ của Công ty cổ phần phân bón và hóa chất Cần Thơ… Vụ mùa năm nay, Hội đã phối hợp thực hiện mô hình sản xuất các giống lúa: BC15; TBR 279; TBR 89, VNR20, Hà Phát 3 kết hợp với sử dụng phân bón trong nước được sản xuất bởi Công ty cổ phần phân lân nung chảy Văn Điển, Công ty cổ phần công nông nghiệp Tiến Nông, Tổng Công ty Sông Gianh, quy mô 2,3ha tại các xã: Tiên Phong, Trung Thành, Đắc Sơn, Nam Tiến, Thành Công, Vạn Phái, Minh Đức, Phúc Thuận. Ông Dương Văn Phúc, ở xóm Thượng Vụ 2, xã Thành Công cho biết: Trước đây, gia đình tôi mà nhiều hộ dân khác thường mua phân bón mà không chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ. Khoảng 3 năm gần đây, nhờ được tuyên truyền, vận động nên trên 80% phân bón gia đình sử dụng là hàng Việt Nam. Sau khi dùng, tôi thấy phân bón sản xuất trong nước chất lượng tốt, chủng loại đa dạng, so với hàng nhập khẩu thì giá cả phù hợp hơn.

Ngoài việc khuyến khích nông dân sử dụng vật tư nông nghiệp, Hội Nông dân cũng chú trọng tìm hiểu, giới thiệu tới các hội viên những loại máy móc nông nghiệp trong nước, nhằm đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất. Hằng năm, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn đã phối hợp với các công ty: Công ty cổ phần công nghệ tưới Khang Thịnh, Công ty cổ phần Điện cơ tự động Uy Long, Công ty TNHH Tân Thiên Phú, Công ty cổ phần Điện máy Hoàng Long… cung ứng hàng trăm loại máy móc phục vụ người dân sản xuất nông nghiệp. Vừa qua, Hội đã phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ các hộ dân ở xã Thành Công, Đông Cao, Phúc Thuận với trên 10 loại máy (máy làm đất đa năng, máy đóng gói chè hút chân không, máy làm cỏ…) giúp nông dân sản xuất hiệu quả. Phần lớn các loại máy trên đều có nguồn gốc từ Việt Nam, có ưu điểm dễ sử dụng, đa chức năng, tiện lợi với người dùng. Bà Nguyễn Thị Nhâm, ở xóm Việt Hồng, xã Đông Cao cho biết: Sau khi sử dụng máy làm đất đa năng do Công ty cổ phần sản xuất Máy nông nghiệp đa năng Hòa Phát sản xuất, tôi thấy rất phù hợp với nhu cầu của gia đình.