Siết chặt kiểm tra, kiểm soát thị trường

10:06, 01/10/2019

Thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái; kiểm soát giá cả hàng hóa… là những giải pháp đã và đang được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 (quản lý địa bàn huyện Đại Từ) tập trung thực hiện trong suốt thời gian qua. Từ đó, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.  

Những năm gần đây, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn huyện Đại Từ phát triển tương đối nhanh. Hiện, tổng số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện là gần 1.820 cơ sở, tăng gấp gần 2 lần so với năm 2012. Mạng lưới các cửa hàng, cơ sở kinh doanh tập trung chủ yếu ở thị trấn Hùng Sơn và trung tâm các xã, thị trấn với hàng hóa tương đối phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Ông Chu Quốc Khánh, Đội trưởng Đội QLTT số 5 cho biết: Thời gian qua, lực lượng QLTT đã phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, kiểm soát. Qua đó, ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại, dịch vụ. 

Theo thống kê của Đội QLTT số 5, từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra 169 trường hợp và xử lý 143 vụ, bằng 114% so với cùng kỳ năm 2018. Các vi phạm chủ yếu là về lĩnh vực an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng giả, vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, kinh doanh hàng nhập lậu, kém chất lượng… Nhằm kiểm soát chặt chẽ thị trường, Đội đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, địa bàn cụ thể đối với từng tổ công tác, kiểm soát viên. Ngoài ra, tùy vào diễn biến thị trường và tình hình thực tế, mỗi năm, Đội QLTT xây dựng từ 1-2 kế hoạch kiểm tra theo từng chuyên đề. Năm 2019, Đội xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn huyện. Trên cơ sở tập trung kiểm tra các nội dung về xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, như: Đăng ký kinh doanh, ghi nhãn hàng hóa, hóa đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, kiểm tra các thông số kỹ thuật, đo lường, các thiết bị an toàn…, Đội đã kiểm tra, xử phạt 47 trường hợp, tổng số tiền xử phạt, trị giá hàng tịch thu là gần 80 triệu đồng. 

Với trách nhiệm là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 huyện, Đội đã tham mưu với UBND huyện, Ban Chỉ đạo 389 huyện ban hành văn bản chỉ đạo các ngành thành viên, UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, quản lý tài nguyên khoáng sản, các hoạt động văn hóa trên địa bàn. Bên cạnh đó, kết hợp chặt chẽ công tác kiểm tra, kiểm soát với tuyên truyền, triển khai ký cam kết tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Từ đầu năm đến nay đã có gần 650 cơ sở, hộ kinh doanh thực hiện ký cam kết không kinh doanh, sản xuất, buôn bán hàng lậu, hàng giả cũng như tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn huyện thời gian qua, lực lượng QLTT đã phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; cử cán bộ tham gia trực chốt kiểm dịch; phối hợp xử lý 2 trường hợp vi phạm, đồng thời, tiêu hủy trên 20 con lợn không rõ nguồn gốc…

Theo dự báo của lực lượng quản lý thị trường, từ nay đến cuối năm, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán sẽ trở nên sôi động hơn. Lợi dụng dịp này, các đối tượng sẽ trà trộn hàng giả với hàng thật hoặc bày bán các mặt hàng kém chất lượng để đánh lừa người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; bám sát địa bàn; theo dõi diễn biến thị trường. Đồng thời, tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân; các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm…” Ông Chu Quốc Khánh cho biết thêm.